|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: Được hỗ trợ từ nhiều yếu tố

19:17 | 13/01/2019
Chia sẻ
Giá vàng thế giới được cho là sẽ đứng vững trong tuần tới, trong đó biến động trên thị trường đang ủng hộ cho kim loại quí.
gia vang tuan toi duoc ho tro tu nhieu yeu to Giá vàng hôm nay 12/1: Ghi nhận tuần tăng thứ 4 liên tiếp
gia vang tuan toi duoc ho tro tu nhieu yeu to
Ảnh minh hoạ.

Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi vàng đột phá ngưỡng 1.300 USD/ounce?

Vàng đã có một tuần tăng giá, thậm chí còn có lúc đột phá ngưỡng quan trọng 1.300 USD/ounce. Nhìn chung, giá vàng thế giới tăng 0,2% trong tuần qua, trong đó hợp đồng vàng giao tháng 2/2019 được giao dịch ở mức 1.289,80 USD/ounce.

Dữ liệu lạm phát là thông tin khá lớn trong ngày thứ Sáu (11/1) nhưng lại có tác động nhỏ tới kim loại quí, khi chỉ số giá tiêu dùng tháng 12/2018 trùng khớp với dự báo của các chuyên gia, giảm 0,1% so với tháng trước và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong dài hạn, những con số lạm phát đang ủng hộ cho giá vàng, chuyên viên phân tích kỹ thuật cấp cao Jim Wyckoff cho hay.

Trong dài hạn, những con số lạm phát đang ủng hộ cho giá vàng, chuyên viên phân tích kỹ thuật cấp cao Jim Wyckoff cho hay.

“Dữ liệu lạm phát gần đây trên khắp toàn cầu cho thấy một triển vọng u ám hơn về lạm phát trong vài tháng tới. Điều này có thể giúp các ngân hàng trung ương trên thế giới trở nên ít diều hâu hơn về chính sách tiền tệ và đây là một yếu tố hỗ trợ cho thị trường kim loại quí”, Wyckoff lý giải.

Lạm phát yếu ớt là một dấu hiệu cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không cần phải nhanh chóng nâng lãi suất trong năm nay, Katherine Judge, Chuyên gia kinh tế tại CIBC World Markets, cho hay.

“Với ít dấu hiệu thể hiện áp lực tiền lương gia tăng hay hàng rào thuế quan đang thúc đẩy đà tăng của lạm phát, Fed có thể tạm ngưng nâng lãi suất trong quí 1/2019 để đánh giá về tình hình các chỉ báo tăng trưởng. Như vậy, chúng tôi tiếp tục kỳ vọng chỉ có một đợt nâng lãi suất trong năm 2019, có thể thực hiện trong quí 2/2019”, Judge cho hay.

Một Fed mang quan điểm bồ câu hơn là một tín hiệu tốt cho vàng, Bart Melek, Trưởng bộ phận chiến lược toàn cầu tại TD Securities, cho hay trong ngày thứ Sáu (11/1), đồng thời lưu ý ràng dữ liệu vĩ mô là những gì nhà đầu tư nên theo dõi trong ngắn hạn.

Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi vàng đột phá ngưỡng 1.300 USD/ounce và bước lên mức cao hơn nữa, theo Giám đốc quản lý tại RBC Wealth Management, George Gero, cho hay. Ông nói thêm hợp đồng tương lai giao tháng 6 và tháng 8/2019 đã vượt ngưỡng 1.300 USD/ounce.

“Chúng tôi nhận thấy giá vàng sẽ tăng giá khi người mua kỳ vọng giá vàng sẽ đột phá ngưỡng 1.300 USD/ounce khi chứng khoán thoái lui”, Gero cho hay.

Tình trạng biến động trên thị trường cổ phiếu và lợi suất trái phiếu cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng, Capital Economics cho biết. Gần đây, tổ chức này đã nâng mục tiêu giá vàng cuối năm 2019 lên 1.350 USD/ounce.

“Hỗ trợ cho giá vàng là môi trường bất ổn về nền kinh tế toàn cầu. Đây là yếu tố củng cố cho dự báo lạc quan của chúng tôi trong năm nay. Chúng tôi kỳ vọng đà giảm của thị trường cổ phiếu và đà giảm của lợi suất trái phiếu sẽ khiến nhà đầu tư chuyển sang các kênh trú ẩn an toàn”, Chuyên gia kinh tế hàng hóa cấp cao tại Capital Economics, Ross Strachan, cho hay.

Giá vàng đang trông chờ một bước đột phá, khi giá vàng đứng vững dưới mốc 1.300 USD/ounce bất chấp báo cáo việc làm mạnh hơn dự báo và căng thẳng thương mại dịu bớt giữa Mỹ và Trung Quốc, Strachan nói thêm.

“Lần kế tiếp mà thị trường chứng khoán giảm mạnh có lẽ là chất xúc tác để giá vàng vượt ngưỡng 1.300 USD/ounce”, ông cho hay.

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng tuần tới

Tình trạng biến động dữ dội trên thị trường là một yếu tố hỗ trợ cho giá vàng, Chiến lược gia hàng hóa tại RBC Capital Markets, RBC Capital Markets, cho hay. Ông đề cập tới cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung và tình trạng đóng cửa Chính phủ Mỹ là những yếu tố có thể làm gia tăng mức độ biến động.

“Nếu chúng ta sắp đạt được điều gì đó từ cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung thì thị trường có thể bớt biến động và bất ổn. Nếu đồng USD suy yếu thì giá vàng có thể tăng giá và ngược lại”, Louney cho hay.

Trong dài hạn, vẫn còn chưa rõ tình hình Mỹ-Trung sẽ được giải quyết như thế nào, Strachan cho hay. “Chúng tôi nhận thấy một vài sự cải thiện trong thời gian gần đây, nhưng vẫn còn chưa biết rõ mọi chuyện sẽ diễn ra như thế nào và điều đó có thể hỗ trợ tốt cho giá vàng”, ông nhận định.

Tình trạng đóng cửa một phần Chính phủ Mỹ đã kéo dài sang ngày thứ Bảy (12/1), dài nhất trong lịch sử, kéo dài hơn 21 ngày và có thể châm ngòi cho tình trạng biến động mạnh hơn, Louney nói thêm.

Xem thêm

Minh Tuấn