|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

OPEC và đồng minh dự kiến duy trì hợp tác sau 2018

15:16 | 21/02/2018
Chia sẻ
Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cho biết, OPEC và những nhà sản xuất ngoài tổ chức, gồm cả Nga, sẽ thảo luận về việc duy trì hợp tác trong những năm tới khi gặp mặt vào tháng 6 nhằm tránh những cú sốc lớn từ thị trường.
opec va dong minh du kien duy tri hop tac sau 2018 IEA: nguồn cung dầu toàn cầu có thể vượt nhu cầu
opec va dong minh du kien duy tri hop tac sau 2018 OPEC dự báo nhu cầu dầu tăng gần 1,6 triệu thùng/ngày trong 2018

Ông Suhail al – Mazroui, người giữ chức chủ tịch OPEC năm 2018, nói rằng các nhà lãnh đạo của UAE, quốc gia sản xuất dầu thô lớn nhất OPEC – Arab Saudi và Nga ủng hộ việc kéo dài thỏa thuận năng lượng sau năm 2018.

Trước đó, OPEC đã thống nhất với Nga và các quốc gia sản xuất dầu khác về việc duy trì giảm sản xuất cho đến cuối năm nay.

Ông Mazroui hy vọng kế hoạch này có thể được đưa ra thảo luận với các bộ trưởng tại buổi gặp mặt sắp tới của OPEC, diễn ra vào tháng 6 ở Vienna với sự có mặt của các quốc gia ngoài OPEC nhưng tham gia vào thỏa thuận giảm nguồn cung.

“Tôi cho rằng cơ hội hợp tác là rất lớn, dù là tập trung vào riêng lĩnh vực dầu, hay toàn bộ ngành năng lượng. Chúng tôi hy vọng có thể đưa ra một kế hoạch nào đó tới các bộ trường trong lần gặp mặt tới, dự kiến vào tháng 6”, ông Mazroui phát biểu tại London.

Theo ông, hiện vẫn còn quá sớm để nói một cách chính xác về phương thức hợp tác và liệu việc quản lý sản xuất dầu có được duy trì hay không. Tuy nhiên, ông nhận định giám sát thị trường là cách cơ bản nhất để tổ chức hỗ trợ, tránh rơi vào tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt.

opec va dong minh du kien duy tri hop tac sau 2018

“Chắc chắn nếu tổ chức tiếp tục làm việc cùng nhau trong tương lai, kinh tế thế giới sẽ nhận được hỗ trợ và tăng trưởng, cùng với đó chúng tôi có thể lên kế hoạch nhằm tránh bất cân bằng cung – cầu có thể xảy ra. Tôi nghĩ rằng OPEC sẽ luôn theo dõi thị trường”, ông Mazroui nói.

Phát biểu tại hội nghị năng lượng diễn ra tại London, ông cho biết thêm, ngành công nghiệp dầu toàn cầu sẽ cần khoảng 10.000 tỷ USD tiền đầu tư vào năm 2040 để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng trong tương lai.

Tháng trước, ông Khalid al – Falih, Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi, nói rằng các nhà sản xuất dầu toàn cầu đang tham gia vào thỏa thuận giảm sản xuất nên tiếp tục hợp tác sau khi cam kết này hết hiệu lực vào cuối năm nay.

Ý tưởng này đã khiến nhiều chuyên gia phân tích nhận định OPEC và Nga đang nỗ lực tạo ra một tổ chức lớn hơn, với Moscow trở thành thành viên chính thức của OPEC.

“Tôi chưa bao giờ nói tới một tổ chức lớn hơn. Vấn đề tên gọi không quan trọng, mà là làm thế nào để duy trì nó. Tôi không muốn tập trung vào một quốc gia, nhưng Nga là một đối tác rất quan trọng đối với tổ chức”, ông nói.

Dữ liệu từ OPEC và các chuyên gia phân tích chỉ ra, tỷ lệ tuân thủ thỏa thuận giảm sản xuất của các thành viên OPEC đã vượt qua 100%, nhờ sản lượng tại Venezuela giảm, chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế.

Tuy nhiên, tỷ lệ thuân thủ của UAE đã thấp hơn vì quốc gia này sử dụng đường ống dẫn dầu cao hơn loại được quy định trong thỏa thuận. Mặc dù vậy, thành viên Vùng vịnh của OPEC đã giảm xuất khẩu dầu khí để bù lại.

Ông Mazroui dự báo UAE sẽ vượt qua mục tiêu giảm sản lượng dầu trong quý I/2018, chủ yếu là vì lý do bảo trì.

Lyly Cao

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.