|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

OPEC quyết định tiếp tục giảm sản lượng dầu thô đến hết năm 2018

20:42 | 30/11/2017
Chia sẻ
Tổ chức các Quốc gia Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) thống nhất gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng đến hết năm 2018 do vẫn chưa đạt được mục tiêu tái cân bằng thị trường dầu mỏ, theo các đại biểu tham dự cuộc họp cấp bộ trưởng vào hôm nay (30/11) tại thủ đô Vienna, Áo.
opec quyet dinh tiep tuc giam san luong dau tho den het nam 2018
Ảnh minh họa. Nguồn: Bloomberg.

Kết quả của cuộc họp khai mạc giữa các bộ trưởng năng lượng OPEC cho thấy sự đồng thuận hiếm hoi giữa các thành viên về việc gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng dầu thô đến hết năm 2018 mà không có bất kỳ mâu thuẫn nào. Tất cả đều nhất trí rằng thị trường đang đi đúng hướng nhưng vẫn chưa cân bằng.

Với quyết định này, cuộc đàm phán sau đó tập trung thảo luận về cơ chế đánh giá lại thỏa thuận này vào giữa năm sau, các đại biểu yêu cầu được giấu tên cho biết.

Các bộ trưởng cũng cần sự nhất trí của Nga, đối tác lớn nhất ngoài OPEC, trong cuộc họp với các quốc gia đối tác khác vào cuối ngày hôm nay. Dù lên tiếng ủng hộ việc gia hạn thỏa thuận, Nga vẫn muốn biết chắc chắn thời gian và cách thức chấm dứt thỏa thuận này.

Theo một số người từng tham gia các cuộc đàm phán hồi đầu tuần, Nga muốn các thông tin này phải minh bạch hơn bất kỳ thành viên OPEC khác vì chính sách kinh tế tại nước này phức tạp hơn nhiều, trong đó có tình trạng tỷ giá hối đoái thả nổi luôn biến động cùng với giá dầu.

Trước thềm cuộc họp, Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia Khalid Al-Falih cho biết còn quá sớm để nói về tiến trình chấm dứt thỏa thuận cắt giảm sản lượng vì OPEC và các quốc gia đối tác đang trông chờ vào nhu cầu dầu mỏ trong quý III/2018 để giải quyết dứt điểm kho dự trữ dư thừa. Tuy nhiên, Saudi Arabia sẽ sẵn sàng đàm phán về cách thức mà khối này có thể nâng dần sản lượng dầu mỏ sau khi đã hoàn thành mục tiêu, theo ông Al-Falih.

Với kết quả cuộc họp này, giá dầu thô Brent Biển Bắc tăng 1,6% lên 64,14 USD/thùng vào lúc 19h03 ngày 30/11 (giờ Việt Nam).

opec quyet dinh tiep tuc giam san luong dau tho den het nam 2018 Nga - Mỹ đang tạo ra những thách thức mới đối với thỏa thuận giảm sản xuất của OPEC

Theo Reuters, sản lượng dự báo tăng mạnh ở Nga, cùng với số giàn khoan dầu mọc thêm tại Mỹ đang đe dọa tới nỗ ...

opec quyet dinh tiep tuc giam san luong dau tho den het nam 2018 OPEC: Thị trường có thể thiếu 830 nghìn thùng dầu mỗi ngày trong năm 2018

Ngày 13/11, OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ trong năm 2018 và cho biết thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa khối này ...

Trường Giang

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.