|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

OPEC có thể tiếp tục giảm sản lượng đến hết năm 2018

10:47 | 02/11/2017
Chia sẻ
OPEC có thể tiếp tục giảm sản lượng dầu mỏ cho đến hết năm 2018 dù có khả năng nguồn cung sẽ thiếu hụt trong năm tới.
opec co the tiep tuc cat giam san luong den het nam 2018
Một cuộc họp không chính thức của OPEC tại Algeria vào năm 2016. Nguồn: Ramzi Boudina/Reuters.

Từ tháng 1/2017, Tổ chức các Quốc gia Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với Nga và 6 quốc gia khác đã cắt giảm tổng sản lượng dầu lên đến 1,8 triệu thùng/ngày. Thỏa thuận này có sẽ có hiệu lực đến tháng 3/2018 nhưng các bên đang cân nhắc kéo dài thời hạn đến hết năm sau.

OPEC dự kiến sẽ nhóm họp tại trụ sở của khối tại thủ đô Vienna, Áo vào ngày 30/11.

Sản lượng dầu của Venezuela, vốn đã giảm khoảng 20 nghìn thùng/ngày kể từ năm ngoái, đang có nguy cơ giảm sâu thêm 240 nghìn thùng/ngày trong năm 2018 do ngành công nghiệp dầu mỏ nước này đang “khát” vốn trầm trọng cùng với các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Nguồn cung từ các thành viên OPEC khác như Nigeria và Libya được dự báo sẽ tiếp tục sụt giảm trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ít có khả năng OPEC sẽ tăng sản lượng trong năm tới để bù đắp nguồn cung sụt giảm từ một số quốc gia thành viên do tổ chức này muốn tập trung cắt giảm kho dự trữ tại các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) xuống mức trung bình 5 năm, theo một nguồn tin nội bộ OPEC.

“OPEC có thể duy trì thỏa thuận cắt giảm sản lượng đến hết năm 2018. Chúng tôi muốn thấy kho dự trữ giảm xuống”, nguồn tin này cho biết.

Cũng theo nguồn tin này, sản lượng dầu mỏ của các quốc gia Mỹ Latin trong khối OPEC có thể giảm 300 – 600 nghìn thùng/ngày trong năm 2018. Trong khi đó, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung từ Venezuela trong năm tới là rất cao nhưng không có nghĩa OPEC sẽ tăng sản lượng để bù đắp phần thiếu hụt đó.

“Theo tâm lý chung trong khối OPEC hiện nay, giá dầu năm sau sẽ không xuống dưới ngưỡng 60 USD/thùng”, người này cho biết.

Thị trường lo ngại rằng một khi thỏa thuận cắt giảm nguồn cung hết hiệu lực, các nhà sản xuất sẽ tăng sản lượng trở lại, khiến giá dầu giảm.

Tuy nhiên, ông Khalid al-Falih, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, tuần qua đã đưa ra khả năng kéo dài thời hạn của thỏa thuận trong bối cảnh nước này quyết tâm cắt giảm kho dự trữ dầu tại các quốc gia công nghiệp phát triển.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters hồi tuần trước, Thái tử Mohammad bin Salman của Saudi Arabia cho biết nước này ủng hộ ý tưởng gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng này.

opec co the tiep tuc cat giam san luong den het nam 2018 Iraq giảm xuất khẩu, sản lượng tháng 10 của OPEC giảm 80 nghìn thùng/ngày

Theo khảo sát của Reuters, sản lượng dầu mỏ tháng 10 của OPEC giảm 80.000 thùng/ngày so với tháng 9 trong bối cảnh xuất khẩu ...

Trường Giang