|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ông Võ Quang Huệ: Nhà máy hàn thân xe Vinfast sẽ hiện đại nhất Đông Nam Á

17:38 | 13/07/2018
Chia sẻ
Ông Võ Quang Huệ cho biết, 5 nhà máy trong tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast đã hoàn thành kiến trúc xây dựng, cuối năm nay sẽ đưa máy móc vào, tháng 3/2019 bắt đầu sản xuất thử. Trong đó, nhà máy hàn thân xe Vinfast sẽ hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á. 
ong vo quang hue nha may han than xe vinfast se hien dai nhat dong nam a VinFast thâu tóm General Motors Việt Nam
ong vo quang hue nha may han than xe vinfast se hien dai nhat dong nam a Nhà máy ô tô VinFast sử dụng ống thép cỡ lớn của Hòa Phát

Diễn đàn cấp cao Tầm nhìn và chiến lược phát triển đột phá trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 diễn ra vào ngày 13/7. Tại chuyên để của diễn đàn, ông Võ Quang Huệ - Phó Tổng Giám đốc Dự án Vinfast của Tập đoàn Vingroup (Mã: VIC) có những chia sẻ về việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong quy trình sản xuất.

Ông Huệ cho hay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bắt nguồn từ một dự án công nghiệp của Chính phủ Cộng hoà Liên bang Đức. Đất nước này là "cái nôi" của nền công nghiệp 4.0 và dự kiến đến 2020, có 80% doanh nghiệp Đức số hoá toàn bộ giá trị của mình, làm cho nền kinh tế Đức vốn đã mạnh về mặt kỹ thuật sẽ càng mạnh hơn.

ong vo quang hue nha may han than xe vinfast se hien dai nhat dong nam a

Công nghệ 4.0 mới cho ra sản phẩm ô tô thể hiện bản sắc Việt Nam

Tập đoàn Vingroup khi quyết định đầu tư Vinfast, ngay từ đầu đã đặt bài toán sản xuất quy mô lớn, xây dựng mới tất cả nhà máy với công nghệ tiên tiến, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và đi thẳng vào công nghệ mới.

Ứng dụng công nghệ 4.0 sẽ giúp cho các thiết bị, một phần hoặc tất cả các dây chuyển nhà máy kết nối với nhau. Không những liên kết bằng máy móc mà liên kết với các thiết bị, vật dụng trong sản xuất qua điện toán đám mây… Tương tác lẫn nhau để tự tính toán, điều khiển và điều chỉnh từ xa nhằm giảm thiểu thiệt hại và tăng chất lượng, năng suất sản xuất.

Ngay từ đầu, Vingroup và Vinfast xác định ứng dụng công nghệ 4.0 mới có thể cho ra những sản phẩm ô tô hội tụ các yếu tố thể hiện bản sắc Việt Nam - sáng tạo và tiên phong đáp ứng được tất cả tiêu chuẩn quốc tế, an toàn đối với người tiêu dùng và tin cậy để có thể cạnh tranh với các dòng xe trên thị trường Việt Nam.

Vinfast chọn những công ty hàng đầu thuộc các ngành công nghiệp thiết kế để chế taọ các dây chuyền sản xuất, máy móc ô tô từ Châu Âu và từ cộng hoà Liên bang Đức -- đất nước không những nổi tiếng về công nghệ ô tô mà còn là cái nôi của nền công nghiệp 4.0. Ví dụ như : Sull..Grob, ABB để thiết kế và lắp đặt toàn bộ 5 nhà máy của Vinfast.

Nhà máy dập hoạt động như hộp đen máy bay

5 nhà máy trong tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast theo mô hình sản xuất ô tô công nghiệp cao, ứng dụng công nghệ 4.0. Ông Huệ cho biết, 5 nhà máy đã hoàn thành kiến trúc xây dựng và cuối năm nay sẽ đưa máy móc vào và tháng 3/2019 bắt đầu sản xuất thử.

Thứ nhất là nhà máy dập, giám sát quy trình sản xuất theo công nghệ Công ty Schuler. Các dữ liệu, thông số kỹ thuật được thu thập trực tuyến (online) trong quá trình sản xuất, các thiết bị lắp đặt dây chuyền. Mô hình so sánh số thật và số mô phỏng ban đầu để định hình ra việc sản xuất và những vấn đề có thể gặp phải. Chất lượng, kịp thời để đảm bảo số lượng và chất lượng.

Ngoài ra, nhà máy dập hoạt động như hộp đen máy bay, là thiết bị quan trọng giúp tra cứu thông tin về những lỗi đã xảy ra và có thể liên tục đổi mới.

Nhà máy hàn thân xe hiện đại nhất Đông Nam Á

Đối với nhà máy hàn thân xe Vinfast, ông Huệ khẳng định đây sẽ là nhà máy hàn thân xe hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á.

ong vo quang hue nha may han than xe vinfast se hien dai nhat dong nam a

Vinfast chọn hai nhà cung cấp hàng đầu từ Đức là FFT và EBZ, được trang bị 1.200 robot do công ty ABB sản xuất.

Khi hoạt động, đây là nhà máy hàn thân xe kết nối giữa robot, con người và thiết bị một cách hoàn chỉnh trên nền tảng công nghệ 4.0. Đây cũng chính là phân xưởng ứng dụng nhiều công nghệ 4.0 ở các phạm vi khác nhau tại Vinfast: giám sát thiết bị, đánh giá và tối ưu hoá quá trình sản xuất, tối ưu hiệu quả sử dụng trang thiết bị, quản lý dự phòng, công tác bảo trì theo dự báo… và linh hoạt khi thay đổi sản xuất. Nhà máy vẫn hoạt động hiệu quá khi thay đổi dòng xe sản xuất.

Nhà máy sơn tiết kiệm điện năng

Nhà máy sơn có hệ thống quản lý không khí ecosmart tự động cung cấp năng lượng theo yêu cầu và thông qua việc ghi nhận các thông số trong sản xuất, giúp giảm điện năng tiêu thụ. Bộ điều khiển robot cung cấp thông tin dự báo để có thể chủ động kiểm tra thiết bị…

Nhà máy sản xuất động cơ là quyết định quan trọng

Bên cạnh đó, việc có một nhà máy sản xuất động cơ là một trong quyết định quan trọng của Tập đoàn Vìnfast.

Ông Huệ chia sẻ đã dồn bao nhiệt huyết trong quá trình thương thảo với đối tác, để tự hào rằng từ một công ty chưa bao giờ sản xuất ô tô, chỉ sau 5 tháng được tập đoàn hàng đầu thế giới cấp phép sản xuất động cơ. Trong nhà máy này, Vinfast lựa chọn Grob là đối tác để có thể thiết kế và cung ứng toàn bộ dây chuyền trang ốc thiết bị.

Ba điểm nổi bật gồm hệ thống dự trữ dữ liệu, thông số sản xuất thu thập thực; hệ thống khởi động sản xuất từ xa; và quan trọng là hệ thống kiểm soát sản xuất qua thông số hoàn toàn tự động.

Nhà máy lắp ráp

Cuối cùng, nhà máy lắp ráp sẽ hoàn thiện xe, bảo đảm đầu ra của dây chuyển là đầu vào của sự hài lòng khách hàng.

Tuệ An