|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ông Trương Gia Bình: Có một điều gì đó đang thay đổi khủng khiếp với ngành ô tô

11:29 | 07/04/2018
Chia sẻ
Theo chia sẻ của ông Trương Gia Bình, FPT ngày hôm nay, có khoảng 100 triệu USD doanh thu chuyển đổi số, tăng trưởng 50%/năm. Tập đoàn dự kiến 5 năm nữa doanh thu sẽ đạt 1 tỷ USD, chiếm 40% doanh thu toàn Tập đoàn.
ong truong gia binh co mot dieu gi do dang thay doi khung khiep voi nganh o to ĐHCĐ FPT: Ông Trương Gia Bình nói về 'chìa khóa' giữ chân nhân tài

Chiếc xe ô tô công nghệ tự hành của FPT đang bắt đầu chạy

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đánh giá, có 3 lĩnh vực mà FPT sẽ toàn tâm toàn ý trong tương lai, đây là những lĩnh vực tiềm năng nhất trong hành trình chuyển đổi số.

ong truong gia binh co mot dieu gi do dang thay doi khung khiep voi nganh o to
Ông Trương Gia Bình diễn thuyết tại đại hội cổ đông FPT 2018 (Ảnh: Bạch Mộc)

Automative - Ô tô sẽ là ngành đi nhanh nhất trong cuộc cách mạng 4.0, Chủ tịch FPT nhận định.

Ông lấy ví dụ “Tháng trước tôi có nói chuyện với cán bộ nhân viên FPT tại Nhật Bản và họ kể với tôi về 1 công ty ô tô Nhật Bản chấp nhận FPT là đối tác chỉ trong thời gian rất ngắn? Điều này cũng xảy ra tương tự với 1 hãng ô tô lẫy lừng của Đức với FPT. Tôi nghĩ rằng quả thật có 1 điều gì đó đang thay đổi khủng khiếp với ngành ô tô".

Không như Vinfast, ông Bình cho rằng, FPT đi theo xu huớng phát triển phần mềm của ô tô để phát triển.

“Các đối tác của chúng tôi đều nói tương lai sẽ là ô tô điện, tự lái và kết nối vạn vật xung quanh. Theo lời của công ty ô tô hàng đầu thế giới thì thị trường này quy mô khoảng 6,7 nghìn tỷ. Tương lai ô tô 90% sẽ là phần mềm. FPT đang nỗ lực để thâm nhập vào ngành quan trọng này. Chiếc xe ô tô ứng dụng công nghệ tự hành của công ty đang bắt đầu chạy mặc dù trông còn khá thô sơ, tuy nhiên FPT sẽ liên tục thay đổi.

ong truong gia binh co mot dieu gi do dang thay doi khung khiep voi nganh o to
FPT muốn tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số

Muốn gặp mặt cùng Vinfast?

Câu chuyện thứ hai liên quan đến sản xuất thông minh - Smart Factory.

Hiện nay, nhiều người không tin vào có internet công nghiệp, Đại học FPT là nơi đầu tiên trên thế giới có chương trình đào tạo này.

FPT đang triển khai những đề án đầu tiên về nhà máy thông minh tại Nhật Bản, công ty cũng bàn với PTSC để tiết kiệm được chi phí trên các giàn khoan, mục tiêu 1%.

Nhà máy ô tô đầu tiên của Việt Nam – Vinfast đang được German soạn thảo, và FPT cùng làm. Ngành này dự kiến sẽ đạt 6,8 nghìn tỷ doanh thu vào 2022, FPT là đối tác đầu tiên và duy nhất trên thế giới của German. Ông Bình cho biết, FPT đang nghiên cứu các thị trường châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản.

FPT đang ở đâu trong lĩnh vực AI?

Với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo - AI, thách thức lớn nhất là FPT có đi được vào trung tâm của cuộc thay đổi AI hay không, tuy nhiên ông Trương Gia Bình cũng thể hiện sự tự tin vào lực lượng nhân sự của mình.

Lần đầu tiên FPT xây dựng platform, công ty sẽ tập trung chủ yếu đến mô phỏng con người, biết nghe, nghĩ, nói, nhìn.

Trên thực tiễn, hãng viễn thông thứ hai của Singapore đưa ra yêu cầu muốn giảm trung tâm khách hàng từ 2.000 xuống 400 nhân viên. Các đối thủ bao gồm IBM, Google, Facebook.

Độ chính xác của FPT xếp số hai, tuy nhiên FPT đã trúng thầu, công ty đang phát triển 2 chức năng. FPT đang song hành với những nhà khổng lồ, cho đến nay FPT đang chỉ thua họ một vài %, ông Bình cho biết.

FPT đang đưa vào các giải pháp như giao thông thông minh. Mọi đối tương kết tối với trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, nhằm giảm bớt tắc nghẽn giao thông… Ngoài ra công ty còn đưa vào y tế và Chính phủ điện tử.

Câu chuyện cuối cùng là chuyển đổi số, theo thống kê, đến năm 2020 ngành chuyển đổi số của Ấn Độ đạt 28%, nhưng ngày hôm nay ở FPT lĩnh vực này đã đạt 1/3.

FPT có khoảng 100 triệu USD doanh thu chuyển đổi số, tăng trưởng 50%/năm. Tập đoàn dự kiến 5 năm nữa doanh thu sẽ đạt 1 tỷ USD, chiếm 40% doanh thu toàn Tập đoàn.

Bạch Mộc