|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ông Trump nói sẽ thảo luận về chính sách thuế mới vào thứ năm

09:59 | 29/03/2017
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc trao đổi ngắn gọn vào thứ năm này về các phương hướng cải tổ chính sách thuế. Đây là nhiệm vụ trọng tâm mới của Nhà Trắng, sau thất bại về bãi bỏ Obamacare.
 
ong trump noi se thao luan ve chinh sach thue moi vao thu nam
Gary Cohn - người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ (Ảnh: Bloomberg)

Các quan chức cấp cao, trong đó có ông Gary Cohn - người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia, sẽ đề đạt các phương án khả thi để cải cách. Một trong những đề xuất đó là điều chỉnh thuế theo biên giới, đây là điểm trọng tâm của kế hoạch, được hưởng ứng bởi Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan. Quy định đó sẽ thay thế mức 35% thuế thu nhập doanh nghiệp bằng mức 20% thuế doanh thu đối với hàng nội địa và hàng nhập khẩu, hàng xuất khẩu sẽ được miễn.

Theo như dự kiến, thông tin chi tiết về kế hoạch thuế năm 2014, được bảo vệ bởi Dave Camp (một đảng viên Cộng hòa Michigan), cũng sẽ được trình lên Tổng thống. Ông Camp đã đề xuất hạ thấp thuế doanh nghiệp xuống còn 25% đồng thời loại bỏ một số hạng mục tín dụng thuế và khấu trừ thuế. Kế hoạch này nhằm mục đích trung hòa thâm hụt, nghĩa là vừa giảm được thuế mà không gây ra thâm hụt quốc gia.

Những giải pháp khác cũng sẽ được đưa ra thảo luận. Buổi đệ trình được xem là cuộc họp mặt mới nhất của Nhà Trắng nhằm giúp chính quyền hiện thực hóa những điều mà ông Trump đã miêu tả là ưu tiên hàng đầu của lập pháp.

Người phát ngôn Nhà Trắng, ông Sean Spicer, nói rằng Chính quyền sẽ chèo lái việc cải cách thuế, với mục đích chính là tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế chứ không phải là trung hòa thâm hụt.

Mục tiêu tháng 8

Các nhà lập pháp sẽ theo dõi sát sao ông Trump tiếp cận các phương thức cải cách thuế như thế nào, nhất là sau khi ông tỏ ra khá mờ nhạt trong Đảng Cộng hòa khi tính toán phương hướng bãi bỏ Obamacare. Cho đến nay, Tổng thống và các quan chức cấp cao đã tuyên bố rằng họ đang tập trung vào giảm thuế thu nhập doanh nghiệp để thúc đẩy việc làm và giảm gánh nặng thuế cho các cá nhân, đặc biệt là tầng lớp có thu nhập trung bình. Về thuế biên giới, lập trường của ông Trump vẫn chưa rõ ràng, trong khi nội các của ông có người ủng hộ người không. Ông Gary Cohn là một trong những người phản đối chính sách này.

Theo dự đoán, Tổng thống sẽ trình bày những kế hoạch cơ bản mà ông muốn thấy ở cải cách thuế, dù chưa rõ là khi nào. Ông Trump phát biểu vào hôm 9/2, rằng ông sẽ đưa ra kế hoạch trong vòng từ 2 đến 3 tuần. Nhưng đến hôm nay, mọi việc có lẽ vẫn còn dang dở.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói rằng dự kiến cải cách sẽ bắt đầu vào tháng 8, tuy nhiên theo tình hình hiện tại, nó có thể kéo dài sang mùa thu. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cảnh báo rằng các thế lực bên ngoài mong đợi sự bất đồng xảy ra, và nhấn mạnh rằng mức độ đồng thuận về các vấn đề lớn là rất quan trọng.

Những bất đồng có thể bao gồm quan điểm trái chiều về thuế biên giới. Đề xuất này đã chia doanh nghiệp Mỹ thành 2 phe. Một phe là những nhà bán lẻ, nhà sản xuất ô tô và các công ty tinh chế dầu, vốn phụ thuộc vào hàng và nguyên liệu nhập khẩu. Phe kia là những công ty xuất khẩu ở Mỹ.

Nỗ lực cải cách thuế cũng trở nên phức tạp hơn sau thất bại của dự luật bãi bỏ Obamacare bởi vì nếu thành công, Obamacare đã có thể dùng khoảng 1 nghìn tỷ USD thuế để bù đắp thâm hụt khi thực hiện cải cách. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói rằng thất bại trong việc loại bỏ Obamacare gây ra thêm khó khăn cho việc thay đổi chính sách thuế, tuy nhiên nó không thể làm cho việc này trở nên bất khả thi.

ong trump noi se thao luan ve chinh sach thue moi vao thu nam Trump ký sắc lệnh hủy bỏ chính sách Năng lượng sạch của Obama

Sắc lệnh này sẽ là điềm lành với các công ty khai thác than, dầu mỏ nhưng là điềm xấu với sự nghiệp chống biến ...

ong trump noi se thao luan ve chinh sach thue moi vao thu nam Thị trường chứng khoán toàn cầu tụt dốc theo thất bại của Trump

Chứng khoán thế giới đang đối mặt với sự sụt giảm kể từ khi Tổng thống Donald Trump và Đảng Cộng hòa thất bại trong ...

ong trump noi se thao luan ve chinh sach thue moi vao thu nam Mất niềm tin vào Trump, nhà đầu tư quay lưng với đồng đô la

Đã 4 tháng kể từ khi Tổng thống Donald Trump bắt đầu nhiệm kỳ, và các nhà đầu tư đồng đô la trên khắp thế ...

ong trump noi se thao luan ve chinh sach thue moi vao thu nam Chính sách thuế của Trump có thể giết chết hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ ở Trung Quốc

Hàng loạt các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Trung Quốc đứng trước nguy cơ phá sản vì chính sách thuế của Tổng thống Mỹ ...

Quang Lương