|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ông Trump kỳ vọng mối quan hệ tốt với Nga và Trung Quốc

10:40 | 02/01/2017
Chia sẻ
Tân Tổng thống Mỹ - ông Donald Trump - để ngỏ khả năng hội đàm với Tổng thống Đài Loan – bà Thái Anh Văn – trong trường hợp vị lãnh đạo châu Á tới thăm Mỹ sau ngày 20/1.

Bên cạnh đó, vị tỷ phú người Mỹ tiếp tục bị nghi ngờ về việc Nga có thực sự dính líu với tới vụ việc tin tặc tấn công máy tính của Đảng Dân chủ.

Trong bài phát biểu trước khi chính thức bước sang năm 2017, ông Trump nói: “Chúng ta hãy cùng chờ xem.” Khi các phóng viên hỏi về khả năng gặp mặt bà Văn khi nhà lãnh đạo Đài Loan tới Mỹ sau ngày vị tân Tổng thống Mỹ chính thức thay thế ông Barack Obama. Theo lịch trình, bà Văn sẽ quá cảnh tại Houston vào ngày 7/1 và tại San Francisco vào ngày 13/1.

Ông Trump cho biết sẽ không gặp mặt bất kỳ vị lãnh đạo nước ngoài nào cho tới khi ông Obama rời Nhà Trắng.

ong trump ky vong moi quan he tot voi nga va trung quoc

Mối quan hệ giữa ông Trump và bà Văn đang gây khó chịu cho chính phủ Trung Quốc

Sau kết quả Ngày Bầu cử 8/11 ngã ngũ, bà Văn có cuộc điện đàm chúc mừng chiến thắng với ông Trump. Nhân dịp đó, vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ cũng lên tiếng đe dọa chính sách “Một Trung Quốc” và 2 cường quốc hàng đầu thế giới duy trì hàng chục năm qua. Chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình tỏ ra rất tức giận với những hành động này.

Một cuộc gặp mặt trực tiếp giữa lãnh đạo Đài Loan và Mỹ sẽ khiến mối quan hệ Trung-Mỹ trở nên rối hơn bao giờ hết.

Cũng trong bài phát biểu tại dinh thự Mar-a-Lago, ông Trump cho rằng các quan chức Mỹ không nên nhanh chóng đổ lỗi cho Nga về vụ tin tặc tấn công Đảng Dân chủ. Trước đó, các quan chức tình báo Mỹ khẳng định Nga đứng sau vụ tấn công mạng nhằm mục đích giúp ông Trump giành chiến thắng trước ứng cử viên Đảng Dân chủ - bà Hillary Clinton.

Ông Trump nói: “Tôi nghĩ rằng điều đó (lời cáo buộc) thật không công bằng nếu chúng ta không biết gì. Đó hoàn toàn có thể là do người khác làm. Tôi cũng biết nhiều thứ mà người khác không biết. Do đó, chúng ta không thể chắc chắn điều gì.”

Vị tân Tổng thống Mỹ cho biết những thông tin ông có được sẽ được công bố vào ngày 3 - 4/1.

Ông Trump không tiết lộ gì thêm mà chỉ cho rằng bất kỳ máy tính nào cũng có thể được sử dụng để thực hiện vụ việc trên.

Theo vị tỷ phú bất động sản này, không chiếc máy tính nào trên thế giới là an toàn bất kể những tính năng an toàn được các nhà sản xuất quảng cáo.

Trước khi kết thúc năm 2016, ông Trump cố gắng truyền tải một thông điệp tích cực bất chấp những câu hỏi liên tục về mối quan hệ Nga-Mỹ, những căng thẳng gần đây giữa ông Obama và Tổng thống Nga – ông Vladimir Putin, và các biện pháp thương mại với Trung Quốc.

Ông Trump kỳ vọng Mỹ sẽ có mối quan hệ tuyệt vời với nhiều quốc gia, trong đó có cả Nga và Trung Quốc.

Khi được hỏi về quyết tâm trong năm 2017, ông Trump nói: “Hãy làm nước Mỹ tuyệt vời một lần nữa.”

Thạch Thảo