Ông Trump kí lệnh cấm giao dịch với TikTok và WeChat, tăng áp lực lên Trung Quốc
Ông Trump cũng đang thúc đẩy để TikTok phải bán lại hoạt động tại Mỹ cho doanh nghiệp Mỹ. Một ngày trước, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã kêu gọi loại bỏ ứng dụng Trung Quốc khỏi các cửa hàng ứng dụng (app store) Mỹ.
Theo Bloomberg, lệnh của ông Trump đe dọa trừng phạt mọi công dân hay công ty Mỹ có tham gia giao dịch với TikTok, WeChat hay công ty mẹ của chúng.
Ông Trump tuyên bố: "TikTok có thể được sử dụng cho các chiến dịch truyền thông tin sai lệch có lợi cho Trung Quốc. Dữ liệu TikTok thu thập có thể cho phép Trung Quốc tiếp cận thông tin cá nhân hay thông tin độc quyền của Mỹ, giúp Trung Quốc theo dõi địa điểm của nhân viên liên bang và nhà thầu chính phủ, xây dựng hồ sơ thông tin cá nhân để tống tiền và thực hiện hoạt động gián điệp".
Chính quyền ông Trump đã nhiều lần cáo buộc Trung Quốc đánh cắp thông tin, tài sản trí tuệ và thực hiện hoạt động gián điệp kinh tế tại Mỹ.
WeChat là ứng dụng nhắn tin được phát triển bởi Tencent và hiện đã phát triển để đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng, từ thanh toán cho đến mua sắm trực tuyến. WeChat là một trong những ứng dụng phổ biến nhất trên thế giới với hơn 1 tỉ người dùng.
Tencent thuộc nhóm các công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc. Tỉ phú Pony Ma - CEO Tencent là đại biểu Quốc hội Trung Quốc. Trong phiên giao dịch buổi sáng 7/8, có lúc giá cổ phiếu Tencent giảm 1,5%.
Cấm WeChat tại Mỹ có thể tạo ra tác động rất lớn tới hoạt động kinh doanh xuyên biên giới giữa các công ty Trung Quốc và Mỹ, ảnh hưởng tới mọi thứ, từ sản xuất khẩu trang y tế cho đến iPhone và việc kí kết hợp đồng của giới ngân hàng và luật sư.
Dù tại Mỹ, WeChat không thực sự phổ biến với tư cách là công cụ nhắn tin, nhưng ứng dụng này không chỉ được dùng để trò chuyện với gia đình và bạn bè mà còn phục vụ công việc.
Ở Trung Quốc, doanh nghiệp gần như không thể vận hành nếu thiếu WeChat, ứng dụng nhắn tin của Tencent được sử dụng thay cho email và và tin nhắn điện thoại.
Những ứng dụng khác như Whatsapp của Facebook bị cấm tại Trung Quốc, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp nước này khó liên lạc được với đối tác quốc tế như Mỹ nếu không có WeChat.