|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Microsoft có thể chi tối đa 30 tỉ USD để mua TikTok

17:55 | 06/08/2020
Chia sẻ
Kế hoạch của Microsoft là kết thúc quá trình đàm phán với TikTok trong vòng 3 tuần tới, trước thời hạn chót là ngày 15/9, và trị giá tối đa của thương vụ có thể là 30 tỉ USD.

Nếu thương vụ diễn ra, Microsoft đã đồng ý với chính phủ Mỹ rằng họ sẽ đưa mã nguồn phần mềm của TikTok từ Trung Quốc về Mỹ trong vòng một năm. Hai bên vẫn chưa chốt giá cho mảng kinh doanh của TikTok ở Mỹ, Canada, New Zealand và Australia, song giá có thể dao động từ 10 tới 30 tỉ USD.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, ông Steve Mnuchin, tham gia khá sâu vào quá trình đàm phán, theo CNBC. Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố Bộ Tài chính sẽ hưởng một phần tiền từ thương vụ, song giới quan sát không biết liệu đề xuất của ông hợp pháp hay không.

Chỉ vài doanh nghiệp Mỹ có đủ khả năng chuyển một lượng lớn dữ liệu của Tiktok sang hệ thống của chính họ trong một năm, chứ chưa nói đến việc chi trả hàng tỉ USD cho thương vụ mua lại. 

Do đó, Microsoft là một trong những ứng viên sáng giá vì họ có đủ khả năng để chuyển mã nguồn phần mềm TikTok, có thể lên tới 15 triệu dòng, trong thời gian một năm.

Hôm 2/8, Microsoft thông báo trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng họ đã đàm phán với ByteDance - tập đoàn mẹ của Tiktok tại Trung Quốc - để mua lại mảng kinh doanh của TikTok tại Mỹ, Canada, Australia và New Zealand. Hiện tại Microsoft là doanh nghiệp duy nhất lộ diện trong nỗ lực mua TikTok.

Cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ cấm ứng dụng, đồng thời phản đối ý tưởng mua TikTok của Microsoft. Nhưng sau cuộc nói chuyện với tổng giám đốc Microsoft, ông Satya Nadella, vị tổng thống đã thay đổi quan điểm. 

Ông chủ Nhà Trắng nói TikTok có 45 ngày để đạt thỏa thuận bán cổ phần cho một doanh nghiệp Mỹ, hoặc sẽ phải ngừng hoạt động tại nước này.

Microsoft có thể chi tối đa 30 tỉ USD để mua TikTok - Ảnh 1.

Với hơn 100 triệu người dùng tại Mỹ, TikTok có vẻ phù hợp với mô hình của Microsoft. Ảnh: VOX

Giới phân tích nhận định thỏa thuận giữa Tiktok và Microsoft sẽ mang lại lợi thế cho cả hai bên nếu nó thành công.

Với những thanh niên sử dụng điện thoại thông minh, TikTok đã trở nên rất quen thuộc. Vì thế, việc mua TikTok có thể giúp Microsoft - vốn nổi tiếng với cơ sở dữ liệu và hệ điều hành, có thể sở hữu một trong những mạng xã hội có sức lan tỏa hàng đầu tại Mỹ.

"Người tiêu dùng vẫn coi Microsoft được xem là doanh nghiệp của các bậc phụ huynh. Tập đoàn đang cố gắng thay đổi hình ảnh ấy", Dan Ives, giám đốc điều hành, kiêm chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán Wedbush Securities, phát biểu. Ông nhận định nếu Microsoft mua TikTok, tập đoàn sẽ trở nên hấp dẫn hơn với những người dưới 25 tuổi.

Sau khi nhận chức tổng giám đốc năm 2014, Nadella đã đưa Microsoft thành một đế chế điện toán đám mây. Hiện nay tập đoàn có vốn hoá hơn 1.500 tỷ USD và sở hữu hơn 130 tỷ USD tiền mặt.

Song Microsoft không có một chiến lược rõ ràng để phục vụ khách hàng trẻ ngoài mảng kinh doanh game. Trong giai đoạn mạng xã hội biến thành các doanh nghiệp tiêu dùng khổng lồ như Facebook (có trị giá hơn 720 tỷ USD), Microsoft đã bỏ lỡ cơ hội.

6 năm qua, những thương vụ thâu tóm lớn nhất của Microsoft là mua các công ty internet bởi chúng có mạng lưới thu hút người dùng nhưng cũng cần cơ sở hạ tầng điện toán đám mây mà Microsoft có thể cung cấp.

Năm 2014, Microsoft mua Minecraft với giá 2,5 tỉ USD. 2 năm sau, họ tiếp tục thâu tóm LinkedIn với giá 26,2 tỉ USD. Năm 2018, Microsoft mua GitHub, một nền tảng trực tuyến cho những người phát triển phần mềm, với giá 7,5 tỉ USD.

Theo NYT, thanh thiếu niên không nên lo lắng rằng Microsoft sẽ làm giảm sự thú vị của TikTok. Bởi trong những thương vụ gần đây, Microsoft tăng nguồn lực tài chính và công nghệ tại các công ty nhưng phần lớn vẫn để họ vận hành độc lập.

Christopher Wanstrath - người đồng sáng lập GitHub - từng nói với các nhà đầu tư cách Microsoft đối xử với Minecraft và LinkedIn thể hiện sự nghiêm túc của họ trong việc phát triển các doanh nghiệp non trẻ trong khi vẫn duy trì sự độc lập và bản sắc.

Giới phân tích cho rằng, phương pháp tiếp cận của Microsoft đã thành công. Từ khi thuộc sở hữu của Microsoft đến trước lúc COVID-19 bùng phát, LinkedIn đã phát triển nhanh hơn so với thời điểm chưa thuộc về tập đoàn.

Với hơn 100 triệu người dùng tại Mỹ, TikTok có vẻ phù hợp với mô hình của Microsoft. Để thành công, chủ mới của TikTok sẽ cần vận hành công nghệ và duy trì cộng đồng trực tuyến.

Microsoft cũng có thể cung cấp một thứ mà các đối thủ trong ngành công nghệ không có. Đó là sự yên bình tại Washington. Amazon, Facebook và Google đã phải hành xử thận trọng bởi chính sách giám sát chống độc quyền của Nhà Trắng. Trong bối cảnh ấy, việc thực hiện một thoả thuận "bom tấn" với những doanh nghiệp không vững chắc về chính trị cũng kém hấp dẫn.

Dù cố gắng thâm nhập thị trường Trung Quốc hơn một thập kỷ, Microsoft cũng chỉ thành công khiêm tốn. Microsoft Windows và Office phổ biến ở Trung Quốc nhưng phần lớn là hàng lậu. Thị trường Trung Quốc chỉ đóng góp chưa tới 2% doanh thu của Microsoft.

Nhạc Phong