Giới truyền thông Trung Quốc tố Mỹ 'xỏ lá' vì 'cấm rồi cướp' TikTok
Hôm 2/8, Microsoft đã công bố kế hoạch mua mảng kinh doanh của TikTok ở một số thị trường, bao gồm Mỹ, Canada, Australia và New Zealand.
Bình luận về thương vụ, Tổng thống Donald Trump nhận định mua một phần ứng dụng sẽ là vấn đề phức tạp, song ông vẫn cho phép Tổng giám đốc Satya Nadella của Microsoft tiếp tục thương vụ. Trump nói thêm rằng Microsoft sẽ phải trả môt khoản tiền cho Bộ Tài chính Mỹ để thương vụ diễn ra.
Hu Xijin, tổng biên tập của Thời báo Hoàn Cầu, gọi động thái của ông Trump là "vụ cướp công khai" và nhận định Tổng thống Trump đã biến nước Mỹ từ "một quốc gia vĩ đại thành quốc gia xỏ lá".
Nhật báo China Daily nhận định hành động của Mỹ sẽ dẫn tới làn sóng doanh nghiệp nước ngoài "tước đoạt" công nghệ Trung Quốc. Trong một bài xã luận, China Daily gợi ý rằng Trung Quốc có thể đáp trả.
"Trung Quốc sẽ không chấp nhận hành động lấy cắp một doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc và chúng ta có nhiều cách để đáp trả nếu chính phủ Mỹ thực hiện vụ chèn ép và cướp TikTok", bài xã luận nhấn mạnh.
Thời báo Hoàn Cầu đăng một bài với tiêu đề: "Cấm TikTik phản án sự hèn nhát của Washington". Bài báo cáo buộc Mỹ cấm TikTok vì họ nhận thấy nó là mối đe dọa đối với các doanh nghiệp công nghệ Mỹ, đồng thời nhắc lại những hành động tương tự của Nhà Trắng đối với tập đoàn thiết bị viễn thông Huawei.
"Huawei, TikTok khiến giới cầm quyền Mỹ cảm thấy lo sợ, vì họ cho thấy những doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc có thể vươn tới đỉnh cao thế giới trong công nghệ", bài báo nhấn mạnh.
Bài báo nhấn mạnh rằng, với những hành động tương tự trong tương lai, Mỹ sẽ tự bước giật lùi trên hành trình phát triển.
"Mỹ là nước tiên phong trong lĩnh vực Internet toàn cầu và đã tạo ra Google, Facebook, Twitter, YouTube. Nhưng trong vài năm gần đây, cấu trúc của Internet tại Mỹ đã trở nên cứng nhắc", bài báo lập luận.
Quan điểm cứng rắn của Washington đối với các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc hình thành trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới tiếp tục tăng. Công nghệ là một trong những yếu tố then chốt trong cuộc đối đầu, và TikTok là đối tượng mới nhất bị cuốn vào cuộc đối đầu ấy.
Có lẽ TikTok là một trong rất ít doanh nghiệp Trung Quốc tìm thấy chiến lược dẫn tới thành công ở Mỹ. Một nhà phân tích nói với CNBC rằng, trong bối cảnh doanh nghiệp Trung Quốc đang vươn mạnh mẽ ra khắp toàn cầu, chủ trương cấm TikTok là chiến lược mà Washington triển khai nhằm giảm khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Trung Quốc.