|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ông trùm thép ngửi thấy mùi cơ hội trong cuộc đối đầu Mỹ - Trung

06:45 | 27/03/2018
Chia sẻ
Nhà sản xuất thép hàng đầu Ấn Độ lên kế hoạch tăng gấp ba lần sản lượng tại nhà máy của họ ở bang Texas (Mỹ) trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc có thể sa lầy vào cuộc chiến thương mại kéo dài sau khi Tổng thống Donald Trump tăng mức thuế nhập khẩu đối với thép từ Trung Quốc.
ong trum thep ngui thay mui co hoi trong cuoc doi dau my trung CEO Nguyễn Ngọc Mỹ: Dũng cảm đối đầu với thử thách

Trong một thông báo hôm 26/3, tập đoàn thép JSW Steel (trụ sở ở Mumbai, Ấn Độ) tiết lộ nhà máy của họ ở bang Texas vừa ký một thỏa thuận với thống đốc bang để cân nhắc đầu tư một khoản tới 500 triệu USD.

JSW sẽ đầu tư khoảng 150 triệu USD trong số đó để tăng công suất của nhà máy ở Texas, và dành khoản tiền còn lại để xây dựng một nhà máy sản xuất ống thép và tấm thép.

ong trum thep ngui thay mui co hoi trong cuoc doi dau my trung
Parth Jindal, giám đốc chi nhánh tập đoàn thép JSW ở Mỹ. Ảnh: livemint.com

"Chúng tôi muốn tăng sản lượng, doanh thu gấp ba lần sau khi hiện đại hóa nhà máy", Parth Jindal, giám đốc của nhà máy thuộc tập đoàn JSW tại Mỹ, phát biểu. Ông nói thêm rằng nhà máy mới sẽ phục vụ nhu cầu thép của Mexico và một số khu vực khác thuộc châu Mỹ Latinh. Parth là con trai của Sajjan Jindal, chủ tịch tập đoàn JSW.

Là doanh nghiệp thép duy nhất ở Ấn Độ có chi nhánh ở Mỹ, sự mở rộng của JSW tại Mỹ diễn ra sau khi tổng thống Trump áp mức thuế nhập khẩu 25% đối với thép nhằm ngăn chặn nguồn cung thép rẻ từ nước ngoài - yếu tố bất lợi đối với các nhà máy thép ở Mỹ. Bắc Kinh đáp trả bằng tuyên bố tăng thuế nhập khẩu đối với 3 tỷ USD trị giá hàng hóa từ Mỹ - bao gồm thịt lợn và thép. Động thái của Trung Quốc là tăng nhiệt tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và khiến các thị trường toàn cầu chao đảo. Đối với JSW, sức hấp dẫn của thị trường Mỹ tăng lên sau khi giá dầu thô phục hồi - một yếu tố khiến cho nhu cầu thay thế các đường ống dẫn dầu cũ kỹ tăng vọt.

"Đây là thời điểm phù hợp để đầu tư vào nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là trong hoạt động sản xuất thép. Các công ty dầu mỏ không chỉ có nhu cầu thay những đường ống dẫn dầu từ thập niên 60 và 70, mà sẽ muốn lắp thêm những đường ống dẫn mới", Jindal bình luận.

Bắt đầu hoạt động từ năm 2008, nhà máy của JSW ở Mỹ đang sản xuất 300.000 tấn thép mỗi năm. Sản lượng của nhà máy có thể đạt tới 1 triệu tấn mỗi năm sau khi quá trình hiện đại hóa và mở rộng hoàn thành trong 24 tháng tới.

"Dung lượng thị trường thép tấm ở Mỹ đạt khoảng 8 triệu tấn mỗi năm", Jindal nhận định.

Giá cổ phiếu của JSW tăng 3,2% trong phiên giao dịch lúc 3h20 chiều 26/3 tại Mumbai.

"Chúng tôi muốn tạo ra ảnh hưởng lớn đối với ngành công nghiệp thép ở Mỹ và đưa hoạt động sản xuất thép trở lại nước Mỹ", Jindal tuyên bố.

Nhạc Dương