|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ông Phạm Nhật Vượng: 600.000 xe điện bán tại Mỹ sẽ được sản xuất ở Việt Nam, miễn tiền thuê đất để thu hút nhà sản xuất chip về 'làm tổ'

15:14 | 11/05/2022
Chia sẻ
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã có những chia sẻ về kế hoạch cũng như chiến lược đối với hãng xe điện VinFast tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của Tập đoàn Vingroup.

Ngày 11/5, Tập đoàn Vingroup - CTCP (mã: VIC) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022. Bên cạnh việc công bố kết quả năm 2021 cũng như kế hoạch chung cho năm 2022, một vấn đề cũng được nhiều người quan tâm tại đại hội đồng cổ đông của Vingroup chính là kế hoạch dành cho VinFast trong thời gian tới.

Các cổ đông tham dự đại hội của Vingroup đã đặt ra nhiều câu hỏi dành cho Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng. Sau đó, đích thân ông Vượng đã trả lời câu hỏi của các cổ đông về VinFast.

Vingroup đang tiết kiệm "từng đồng, từng hào" cho VinFast

Theo đó, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết thời điểm hiện tại là thời cơ vàng để chiếm lĩnh thị trường xe điện và tạo dựng thương hiệu, vị thế cho VinFast bởi thị trường xe điện thế giới hiện tại đang thiếu xe.

Lãnh đạo Vingroup khẳng định đang ngày đêm nghiên cứu phát triển sản phẩm, đồng thời tiết kiệm từng đồng, từng hào để phát triển cho VinFast. Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh rằng ở thời điểm hiện tại, chỉ cần có xe là thắng, là có thể bán được.

Đối với sản xuất kinh doanh, Chủ tịch Vingroup cho biết nhà máy ở Mỹ mà VinFast mới đạt thỏa thuận xây dựng được thiết kế với công suất 150.000 xe/năm. Trong năm 2022, kế hoạch sản xuất là 17.000 xe. Riêng phần đặt hàng tại Mỹ đã đạt con số 4.000 xe.

Tiến tới năm 2026, kế hoạch bán hàng của VinFast lên tới 750.000 xe. Ước tính sẽ có khoảng 600.000 xe được sản xuất tại Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ vào năm đó.

“Để tiến vào thị trường Mỹ với một thương hiệu của Việt Nam, từ một nước chưa có nền công nghiệp phát triển là điều rất khó khăn”, ông Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh.

Vingroup đang tiết kiệm "từng đồng, từng hào" cho VinFast. (Ảnh: VinFast).

Nhằm hiện thực hóa tham vọng tiến ra thị trường quốc tế của mình, VinFast sẽ tập trung vào ba yếu tố chính bao gồm sản phẩm, giá cả và các dịch vụ hậu mãi.

Cụ thể, đầu tiên sản phẩm phải có chất lượng tốt. Thứ hai, giá bán cùng chiến lược thuê pin phải đặt ở mức phù hợp với khách hàng. Cuối cùng, dịch vụ hậu mãi cũng phải tốt. VinFast hiện đang đẩy mạnh các dịch vụ hậu mãi, lấy trọng tâm từ các dịch vụ hậu mãi tại thị trường nội địa làm nền tảng cho các dịch vụ hậu mãi trên toàn cầu.

Riêng về mặt quảng cáo, VinFast sẽ tích cực tham gia các triển lãm trong và ngoài nước để tạo điều kiện cho người dùng có cơ hội được trải nghiệm trực tiếp sản phẩm thay vì phải xem quảng cáo trên internet. Theo ông Vượng, điều này có thể giúp thuyết phục người dùng về một sản phẩm chất lượng.

Thực tế, VinFast cũng đã tham dự nhiều triển lãm ô tô lớn trên thế giới trong hai năm qua, tiêu biểu như Los Angeles Auto Show 2021 hay CES 2022, những nơi được hãng xe Việt chọn để giới thiệu các sản phẩm ô tô điện của mình. Vì vậy, có thể nói các triển lãm ô tô đóng vai trò quan trọng trong chiến lược marketing của VinFast.

Vấn đề thiếu hụt nguồn cung

Ngoài các vấn đề về kế hoạch và chiến lược cho VinFast, các cổ đông cũng đặt ra câu hỏi về một bộ phận trên xe điện được nhiều người quan tâm, đó là nguồn cung pin Lithium.

Theo chia sẻ từ ông Phạm Nhật Vượng, pin xe điện không chỉ dùng mỗi lithium mà còn cần đến các nguyên liệu khác như coban, nikel,… Hiện tại, nguồn cung cho các nguyên liệu này đang rất thiếu. Phía VinFast cũng đã lập riêng danh sách 6 nhóm linh kiện chiến lược dùng để sản xuất pin cũng như bắt đầu nghiên cứu để dự trữ lâu dài.

Hiện nay, với quy mô sản xuất rơi vào khoảng 100.000 – 200.000 xe/năm thì việc thiếu nguyên liệu chưa phải là một vấn đề quá lớn, song trong tương lai nếu quy mô sản xuất tăng cao, đây có thể là một vấn đề gây ra nhiều khó khăn cho công ty.

Trong tương lai, ông Vượng cho biết công ty sẽ tìm kiếm thêm các mối, hợp tác cùng các công ty khai mỏ nhằm mua nguyên liệu số lượng lớn khi quy mô sản xuất tăng lên.

“Hiện linh kiện hay nguồn cung đều thiếu. Chẳng hạn như xe điện VF e34, có khoảng 4.000 linh kiện, nhưng nếu chỉ thiếu một con ốc hoặc con vít thì cũng không thể sản xuất được. Đây là áp lực lớn nên chúng tôi cần đẩy mạnh chiến lược nội địa hóa linh kiện qua chính sách miễn tiền thuê đất, nhà xưởng trong thời gian 10 - 15 năm tới”, ông Vượng chia sẻ.

“Chúng tôi đang mời gọi các nhà sản xuất chip về mở nhà máy tại Việt Nam. Với những ưu đãi mà Vingroup đưa ra, họ có thể tập trung đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất. Lúc đó chúng ta sẽ giải được bài toán về nguồn cung. Khi đảm bảo nguồn cung, chúng ta sẽ phát triển rất nhanh”, lãnh đạo Vingroup nhấn mạnh.

Nhà máy tại Vũng Áng tập trung vào xe điện

Bên cạnh những vấn đề trên, một cổ đông khác còn đặt ra câu hỏi cho ông Vượng về việc nhà máy sản xuất pin của VinFast ở Vũng Áng có diện tích rất lớn, lên tới 1.500 ha, liệu nơi đây chỉ đáp ứng nhu cầu sản xuất của VinFast hay còn làm bất động sản khu công nghiệp để cho thuê?

Chủ tịch Vingroup đã trả lời rằng trong tương lai, diện tích này thậm chí có thể được mở rộng, dành cho các dự án của VinFast, VinES, nhưng phần lớn sẽ dành cho các doanh nghiệp sản xuất linh kiện ô tô, góp phần giúp phát triển công nghiệp phụ trợ.

Bên cạnh đó, không chỉ tại Vũng Áng mà cả những khu bất động sản công nghiệp khác của Vingroup cũng sẽ làm điều tương tự, tức mời gọi nhà đầu tư sản xuất linh kiện, ưu tiên cho xe điện, sau đó mới đến những thứ khác.

Hiện tại, mức độ nội địa hóa của xe VinFast đang là 60%, doanh nghiệp tiến tới mức nội địa hóa khoảng 80%.

Năm nay, VinFast giới thiệu các mẫu xe điện thông minh ra thị trường toàn cầu, chính thức nhận đặt hàng đối với ba mẫu xe VF 5, VF 8 và VF 9. Đồng thời, VinFast cũng tiếp tục bàn giao mẫu xe VFe34 đến cho khách hàng tại Việt Nam, chuẩn bị cho việc bàn giao VF 8 và VF 9 cho thị trường toàn cầu từ cuối năm. Doanh nghiệp hy vọng tiếp tục giữ vững vị thế tại thị trường nội địa, nhanh chóng xây dựng thương hiệu tại các thị trường quốc tế gồm Mỹ, Canada và châu Âu.

Doanh Chính

Lợi nhuận ngành thép sút kém, ngoài giá bán giảm còn nhiều lý do khác
Giá bán thép thành phẩm đi xuống chỉ là một trong những nhân tố khiến lợi nhuận các doanh nghiệp như Hòa Phát, Hoa Sen, Nam Kim, … đi xuống. Ngoài ra còn những nguyên nhân khác như tỷ giá biến động bất lợi hay chi phí vận tải lên cao.