|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ông Kim Jong Un cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong chuyến thăm Trung Quốc

10:06 | 28/03/2018
Chia sẻ
Ngày 28/3, Trung Quốc cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong cuộc gặp lịch sử với Chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh.
ong kim jong un cam ket phi hat nhan hoa ban dao trieu tien trong chuyen tham trung quoc Bloomberg: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ thăm Trung Quốc
ong kim jong un cam ket phi hat nhan hoa ban dao trieu tien trong chuyen tham trung quoc Đến lượt Thủ tướng Nhật tính gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

Sau nhiều suy đoán, cả Trung Quốc và Triều Tiên hôm nay đều lên tiếng xác nhận nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đến Bắc Kinh và gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình. Tân Hoa Xã gọi đây là cuộc gặp không chính thức, diễn ra từ ngày 25 – 28/3.

ong kim jong un cam ket phi hat nhan hoa ban dao trieu tien trong chuyen tham trung quoc
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm không chính thức đến Bắc Kinh. Nguồn: CCTV/Reuters TV.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên được biết đến của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2011. Giới phân tích xem đây là sự chuẩn bị của ông Kim trước cuộc gặp sắp tới với Mỹ.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA không hề đề cập đến cam kết phi hạt nhân hóa của ông Kim Jong Un cũng như cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới.

Từ trước đến nay, Trung Quốc là đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên. Tuy nhiên, mối quan hệ này có dấu hiệu rạn nứt khi Triều Tiên quyết tâm theo đuổi chương trình hạt nhân, trong khi Trung Quốc ủng hộ các đòn trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên chính quyền ông Kim Jong Un.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Kim Jong Un nói với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang bắt đầu cải thiện vì Triều Tiên đã chủ động xoa dịu căng thẳng và đưa ra các đề xuất đối thoại hòa bình.

“Lập trường nhất quán của chúng tôi là quyết tâm phi hạt nhân hóa trên bán đảo, theo đúng ý nguyện của cố Chủ tịch Kim Il Sung và cố Tổng Bí thư Kim Jong Il”, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Kim Jong Un.

Trường Giang

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).