Ông Johnathan Hạnh Nguyễn: Làm sao để khách tiêu hết tiền mà vẫn muốn mua sắm tiếp?
Tại một hội nghị mới đây, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết tiềm năng du lịch mua sắm, giải trí, du lịch nghỉ dưỡng sức khỏe và các mô hình khác tại Việt Nam là rất lớn.
Theo thống kê từ World Data, trong thời gian gần đây, các nước Đông Nam Á về cơ bản giữ được doanh thu bình quân từ chi tiêu của khách du lịch. Ông Johnathan đặt vấn đề làm như thế nào để vừa tăng trưởng số lượng khách du lịch, vừa tăng trưởng chi tiêu của khách.
Theo ông du lịch mua sắm, giải trí, nghỉ dưỡng sức khỏe về cơ bản là chìa khóa để góp phần tăng trưởng kinh tế do đó cần làm phong phú dịch vụ này để khách có cơ hội tiêu tiền thậm chí mua hết số tiền và muốn mua sắm tiếp.
“Chúng ta nên nghiên cứu mô hình tại Singapore và Hải Nam (Trung Quốc) đã rất thành công với mô hình này”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nói.
Cửa hàng miễn thuế
Người đứng đầu Tập đoàn Liên Thái Bình Dương cho biết mô hình các cửa hàng miễn thuế tại Việt Nam chưa phát triển hết tiềm năng, mới chỉ tập trung ở các sân bay.
Ông Johnathan cho rằng các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng tại các cửa hàng miễn thuế không chỉ thu hút du khách mà còn tạo cơ hội cho các nhà sản xuất và các thương hiệu của Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, tăng cường năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên thế giới.
“Hệ thống các cửa hàng miễn thuế sẽ giúp giải bài toán cho các công ty lữ hành có thể cạnh tranh lại giá tour vì họ được bù trừ tiền bằng tiền doanh thu hoa hồng khi công ty kinh doanh miễn thuế chi cho du khách mua sắm tại đây”, ông Johnathan nói.
Do đó, vị chủ tịch đề xuất đầu tư xây dựng Trung tâm Outlet. Hầu hết các nước đều có mô hình này, giảm giá từ 50%-90% để tăng chi tiêu mua sắm.
Theo ông, Quyết định 100 của Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2019 về quy chế hoạt động kinh doanh ngành miễn thuế chưa tính các hoạt động thương mại mua sắm dịch vụ, giải trí phục vụ ngành du lịch.
“Khi có hạn mức mua sắm miễn thuế cho du khách nội địa cũng sẽ không ảnh hưởng đến thị trường trong nước ngược lại sẽ phát triển cộng hưởng với các dịch vụ khác. Đây là sự bổ sung cần thiết để ngành du lịch Việt Nam có thể cạnh tranh với các nước khác”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đề xuất.
Du lịch sức khoẻ
Về mô hình du lịch sức khỏe chữa trị y tế, theo ông Johnathan đây là loại hình du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh và mang lại doanh thu cao nhất trong các loại hình du lịch.
"Chúng tôi đang làm việc với Hàn Quốc, Nhật Bản để nghiên cứu đầu tư xây dựng hai trung tâm chăm sóc sức khỏe tế bào gốc công nghệ mới tại Phú Quốc và Đà Nẵng”.
Ông Johnathan đề xuất xây dựng chuỗi liên kết giá trị du lịch. Mô hình chuỗi giá trị du lịch gồm nhiều thành phần kinh tế tham gia vận chuyển, lưu trú, ẩm thực, công nghệ sáng tạo, tài nguyên du lịch, giải trí, tham quan mua sắm,…
“Năm 2022, Thái Lan áp dụng chiến lược này và đón hơn 11 triệu lượt khách quốc tế”, ông cho biết thêm.
Xây dựng các tổ hợp vui chơi thương hiệu toàn cầu
Cũng tại hội nghị, đề xuất thúc đẩy du lịch Việt Nam, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho rằng cần lựa chọn nhà đầu tư có năng lực hợp tác với các tổ chức quốc tế để phát triển các tổ hợp vui chơi, nghỉ dưỡng, casino và các công viên thương hiệu được nhận diện trên toàn thế giới sẽ thu hút nguồn khách quốc tế rất lớn và tăng trưởng tương tự như Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Người đứng đầu Tập đoàn Liên Thái Bình Dương cho biết vệc đầu tư hệ thống hoàn thuế VAT - một trong những giải pháp nâng cao trải nghiệm của du khách quốc tế là đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn thời gian hoàn thuế VAT.
"Nếu có chính sách phù hợp chúng tôi sẽ phối hợp với các đối tác để hỗ trợ lắp đặt các hệ thống này cho các cơ quan chức năng trên toàn quốc. Bên cạnh đó cần đầu tư hạ tầng sân bay để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng du lịch hiện nay”, ông Johnathan chia sẻ.