Ông Đậu Anh Tuấn: Nhiều chính sách đang làm khó doanh nghiệp
Nêu ý kiến tại Hội nghị triển khai Nghị quyết 02 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia diễn ra sáng 29/2, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký, Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thẳng thắn chỉ ra rằng, ở nhiều lĩnh vực ngành nghề, những vướng mắc mà doanh nghiệp phản ánh chưa được xem xét.
"Thậm chí, đang trong quá trình rà soát cắt giảm các văn bản hiện hành, có hiện tượng các văn bản đang soạn thảo lại bổ sung rào cản mới", ông Tuấn nói.
Dẫn chứng về vấn đề trên, ông Tuấn nêu việc hàng loạt doanh nghiệp phản đối quy định công bố hợp quy sản phẩm thuốc thú y vì gây gánh nặng chi phí kinh doanh rất lớn, trong khi hiệu quả quản lý không lớn, không giúp được việc kiểm soát chất lượng thuốc thú y và không đúng thông lệ quốc tế. Tuy vậy, đến nay, Luật vẫn chưa đang chờ sửa.
Đáng quan ngại, trong quá trình rà soát cắt giảm các văn bản hiện hành, có hiện tượng các văn bản đang soạn thảo lại bổ sung rào cản mới.
Trong lĩnh vực vận tải, Nghị định 10 yêu cầu doanh nghiệp vận tải hành khách hợp đồng phải cung cấp tối thiểu nội dung hợp đồng vận chuyển đến Sở Giao thông vận tải bằng email trước mỗi chuyến đi doanh nghiệp có hàng trăm chuyến đi mỗi ngày, việc yêu cầu cung cấp thông tin như trên tạo nên chi phí tuân thủ rất lớn. Từ phía cơ quan quản lý cũng khó có thể quản lý khi mỗi ngày nhận được hàng trăm email.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM thì cho biết, kể từ năm 2017 đến nay, các doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm đã và đang từng ngày phải chịu đựng rất nhiều khó khăn, tổn thất từ việc yêu cầu bắt buộc tất cả các doanh nghiệp phải bổ sung iốt vào muối và bổ sung sắt, kẽm vào bột mỳ dùng trong chế biến thực phẩm theo Nghị định 09 của Chính phủ về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm.
Sau nhiều lần ngày 15/5/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP và chỉ đạo Bộ Y tế “Nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Nghị định 09 theo hướng: bãi bỏ quy định “muối dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường iốt” và bãi bỏ quy định “Bột mì dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường sắt và kẽm”. Thay vào đó, chỉ nên khuyến khích doanh nghiệp chế biến thực phẩm sử dụng.
Ngày 26/6/2018, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch số 618 sửa đổi Nghị định 09, nhưng đến nay Bộ Y tế vẫn chưa triển khai việc sửa đổi Nghị định này.
“Khi Bộ Y tế cứ trì hoãn và kéo dài việc sửa đổi, gây cho doanh nghiệp rất nhiều tổn thất, không chỉ bằng tiền bạc, thời gian mà trong nhiều trường hợp mất cả thị trường xuất khẩu, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của một ngành hàng”, bà Chi quan ngại.
Giải pháp hỗ trợ ít tốn kém nhất
Những ví dụ kể trên cho thấy dư địa để cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh còn rất lớn. Theo TS. Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Ban Nghiên cứu Môi trường Kinh doanh và năng lực cạnh tranh CIEM, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh là gói hỗ trợ ít tốn kém nhất, trong bối cảnh nguồn lực hỗ trợ còn hạn hẹp.
Theo Nghị quyết 02, trước ngày 20/1, các Bộ, ngành, địa phương phải ban hành Chương trình, Kế hoạch hành động. Tuy nhiên, đến hết ngày 28/2 Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới nhận được Kế hoạch hành động của 16/26 bộ, cơ quan và 48/63 địa phương.
Do đó, thời gian tới, bên cạnh sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục của Thủ tướng Chính phủ, thì sự chủ động và trực tiếp chỉ đạo của người đứng đầu các bộ, ngành, cơ quan, địa phương; vai trò theo dõi, giám sát của các bên độc lập, của các Hiệp hội, doanh và của cơ quan truyền thông.
Đồng thời, cần sự chia sẻ, đóng góp chủ động, tích cực của doanh nghiệp về kết quả cải cách, các vấn đề tồn tại và kiến nghị là yếu tố quan trọng quyết định thành công của quá trình cải cách.