|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

OCB lên tiếng về vụ việc gần 6 tỉ đồng tiền gửi của khách hàng 'bốc hơi'

18:01 | 13/07/2020
Chia sẻ
Trước thông tin phản ánh số tiền tiết kiệm tại ngân hàng bị "bốc hơi", OCB cho biết đã xác minh và phát hiện sự việc liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của cựu nhân viên ngân hàng, hiện đang được cơ quan điều tra làm rõ.
OCB lên tiếng về vụ việc gần 6 tỉ đồng tiền gửi của khách hàng 'bốc hơi' - Ảnh 1.

Ngân hàng TMCP Phương Đông (Ảnh: OCB)

Mới đây, thông tin về việc một khách hàng gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) sau đó toàn bộ số tiền bị "bốc hơi" được nhắc đến trên mạng xã hội và thu hút được sự quan tâm của dư luận. 

Cụ thể, bà Huỳnh Tuyết Hằng cho biết đã giao dịch qua nhân viên Vũ Phương Thảo tại ngân hàng để gửi tiết kiệm hàng tỉ đồng tại Hội sở OCB với bằng chứng là hai sổ tiết kiệm và ba hợp đồng tiền gửi. Sau khoảng thời gian dài không nhận được lãi định kì trong năm 2019, bà đến ngân hàng làm việc thì được thông báo là sổ tiết kiệm giả và nhân viên Vũ Phương Thảo đã nghỉ việc, gần 6 tỉ đồng "bốc hơi".

Thông tin về vụ việc trên, OCB cho biết vụ việc trên liên quan đến vụ án hình sự đã được cơ quan điều tra Công an TP HCM (PC02) khởi tố đối với bị can là bà Vũ Phương Thảo, một nhân viên cũ tại OCB, về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức".

Khi còn làm việc tại OCB, bà Vũ Phương Thảo đảm nhiệm chức vụ Trưởng bộ phận giải ngân tín dụng, thuộc khối hỗ trợ tại Hội sở của OCB, không được giao quyền huy động vốn từ khách hàng.

Sau khi nghỉ việc tại OCB (từ ngày 14/5/2018), bà Thảo đã có hành vi làm giả hồ sơ, tài liệu của OCB để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của một số cá nhân. Phát hiện các dấu hiệu vi phạm pháp luật của bà Thảo, OCB đã chủ động câu giữ và tố cáo ngay với công an để bắt giữ, đồng thời hợp tác chặt chẽ với cơ quan điều tra để làm rõ các tình tiết việc vi phạm, đồng thời ngăn chặn các hành vi lừa đảo của bà Thảo đối với các cá nhân khác.

Theo thông tin OCB cho biết, khi khám xét tại nơi ở của bà Thảo, cơ quan điều tra đã phát hiện và thu giữ nhiều phôi sổ tiết kiệm giả và con dấu giả (phôi sổ tiết kiệm và con dấu này do Bà Thảo tự in và làm giả). Trong suốt quá trình điều tra, bà Thảo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và tự xác định các hành vi lừa đảo của mình đối với các cá nhân liên quan.

Sau khi bà Thảo bị Công an bắt để điều tra, OCB nhận được yêu cầu, khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Hằng (dì ruột của bà Thảo và cũng là nạn nhân bị lừa đảo) đề nghị OCB tất toán sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi tại OCB với tổng giá trị gần 6 tỉ đồng.

Sau khi tiến hành tra soát trên hệ thống OCB cho biết bà Hằng có mở tài khoản thanh toán tại OCB từ ngày 7/9/2011 theo đúng qui định và sử dụng tài khoản này để giao dịch rút và chuyển tiền cho đến nay. 

Tuy nhiên, khoản tiền gửi tiết kiệm mà bà Hằng yêu cầu hoàn trả (theo đơn gửi ngày 27/3/2019) không được hệ thống OCB ghi nhận (không được nộp hoặc chuyển khoản để ghi có vào tài khoản OCB). Đồng thời, OCB xác minh toàn bộ sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi do bà Hằng cung cấp đều là giả mạo, theo kết luận của Viện Khoa học hình sự thuộc Bộ Công an.

Cùng với đó, OCB đã thực hiện cung cấp thông tin cho bà Hằng và đơn vị được bà uỷ quyền là Công ty luật Hưng Yên biết vụ việc này có liên quan đến bà Vũ Phương Thảo, hiện đang bị khởi tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu giấy tờ của cơ quan tổ chức. 

Ngân hàng đã phối hợp cung cấp thông tin trường hợp của bà Hằng tới cơ quan điều tra và vào tháng 2/2020, PC02 thông báo đã làm việc với bà Hằng, đồng thời yêu cầu OCB cung cấp các thông tin liên quan để làm rõ vụ việc.

"OCB luôn sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ và cung cấp đầy đủ các thông tin, văn bản, tài liệu liên quan để phục vụ cho công tác điều tra, nhằm bảo vệ quyền lợi cho khách hàng", phía OCB khẳng định.

OCB thông tin thêm về tin nhắn và khoản lãi bà Hằng nhận được với tài khoản tại OCB:

Về tin nhắn thu phí bà Hằng cung cấp: TKTM là chữ viết tắt của cụm từ Tài khoản thông minh, không phải thu phí Tiết kiệm tiền mặt. Đây được xem như 01 khoản phí thường niên thu của khách hàng khi mở tài khoản tại OCB.

Về khoản lãi bà Hằng đề cập: Tin nhắn ghi có lãi tiền gửi do OCB gửi là thông báo về khoản lãi không kì hạn của số tiền trong tài khoản thanh toán của bà Hằng. Đây là việc chi trả theo đúng qui định của NHNN.

Diệp Bình