Kinh doanh

Ở tuối 101, tỉ phú sống lâu nhất thế giới vẫn nhận báo cáo hàng ngày và không có kế hoạch 'giảm tốc'

12:11 | 03/09/2019

Chia sẻ

Chang Yun Chung, tỉ phú cao tuổi nhất thế giới, vẫn đang ngồi ghế chủ tịch danh dự công ti ông sáng lập ra.

Dù đã trao lại quyền điều hành công ty vận tải ông sáng lập năm 1967, Pacific International Lines (PIL), cho con trai, Teo Siong Seng, từ năm ngoái, Chang Yun Chung nhận báo cáo từ văn phòng mỗi ngày và đưa ra các hướng dẫn chiến lược trong vai trò Chủ tịch danh dự.

https___blogs-images

Chang Yun Chung, chủ tịch danh dự PIL, cùng các con, từ trái sang: Lisa Teo, Teo Choo Wee và Teo Siong Seng. Ông Chang nằm trong danh sách những người giàu nhất Singapore năm 2019 do Forbes công bố. (Ảnh: The Business Times)

Teo Siong Seng, người nhận chức vụ Chủ tịch PIL từ tháng 4/2018, cũng rất cần những lời khuyên của cha mình khi phải lèo lái công ty khỏi giai đoạn thách thức. PIL công bố lỗ ròng 208 triệu USD trong năm 2018 từ mức lãi ròng 119 triệu USD của năm trước đó mặc dù doanh thu công ty tăng tới 11%.

Chi phí nhiên liệu tăng cao và thương chiến Mỹ - Trung là một số nguyên nhân cho tình hình kinh doanh khó khăn.

Môi trường kinh doanh thách thức khiến tài sản của Chang Yun Chung giảm từ 2,05 tỉ USD xuống còn 1,5 tỉ USD ở thời điểm hiện tại. Ông Chang hiện đang nắm giữ gần 94% cổ phần của PIL, theo Forbes.

Con trai ông, dù vậy, vẫn tỏ ra lạc quan về triển vọng công ty, theo một thông điệp ông phát đi trên website của PIL hồi tháng 12 năm ngoái.

"Công ty của chúng tôi, với các hoạt động kinh doanh được định hình tốt, lạc quan đón nhận các thách thức", Teo viết. Mặc dù PIL đang gặp khó khăn, lợi nhuận ròng tại Singamas Container, công ty sản xuất container chở hàng lớn thứ hai thế giới mà PIL sở hữu 41% cổ phần, tăng 74% lên mốc 72 triệu USD trong năm 2018.

PIL bổ sung thêm 12 tàu container mới từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2019, nâng tổng số tàu giao hàng đang sở hữu lên con số 180. Công ty cũng đang tìm kiếm cơ hội đầu tư cảng container và các trung tâm logistics ở nhiều nước đang phát triển như Nigeria, Sudan hay Tanzania để hoàn thiện quá trình vận hành giao hàng của mình.

PIL, hiện đang nằm trong top 10 hãng chuyên chở container lớn nhất thế giới, có hiện diện mạnh mẽ ở Châu Phi. Theo một báo cáo hồi tháng 5 của ấn phẩm hàng hải Alphaliner, PIL trở thành mục tiêu thâu tóm tiềm năng của Cosco Shipping. Thế nhưng, ông Chang sẽ dường như không thiện chí đón nhận luồng thông tin trên.

"PIL không phải đến bán", một người phát ngôn công ty nhấn mạnh.

Thái Sơn

Theo Kinh tế & Tiêu dùng