|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ô tô Trung Quốc phả hơi nóng vào các hãng xe Nhật: Nissan, Honda có nguy cơ bị bỏ lại phía sau

10:40 | 01/11/2023
Chia sẻ
Theo kết quả kinh doanh quý mới nhất, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD thể hiện sự vượt trội về doanh số cả trong lẫn ngoài nước. BYD đang sẵn sàng vượt qua đối thủ Nissan Motor của Nhật Bản về doanh số toàn cầu trong quý.

Theo Nikkei Asia, BYD đã bán được 824.001 xe trong quý III, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức doanh thu kỷ lục theo quý của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Một số nhà phân tích dự đoán doanh số bán hàng trong năm của BYD sẽ đạt 3 triệu chiếc.

Kết quả kinh doanh tích cực của công ty Trung Quốc đã giúp họ "phả hơi nóng" vào Nissan, công ty có doanh số quý trước tăng 4% lên 824.354 xe. Theo truyền thông Nhật, BYD có thể lần đầu tiên vượt qua Nissan, nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba Nhật Bản trong quý này.

Từ lâu, truyền thông quốc tế đã nhận định con đường thành công của BYD được rộng mở nhờ sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với xe điện. Theo MarkLines, xe điện, xe hybrid chiếm 36,5% số xe bán ra tại Trung Quốc trong tháng 9, so với mức dưới 4% ở Nhật Bản.

Ngoài Trung Quốc, BYD cũng đã giành được chỗ đứng ở các khu vực như Đông Nam Á - thành trì từ lâu của các hãng xe Nhật Bản. Công ty Trung Quốc đã bán được 287.000 xe trên toàn thế giới chỉ trong tháng 9, gần bằng tổng doanh thu của cả quý đầu tiên năm ngoái.

Khả năng cạnh tranh về chi phí là một trong những lợi thế của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. BYD tự sản xuất các bộ phận cốt lõi như pin và động cơ, giúp giảm chi phí và tăng tốc độ phát triển các mẫu xe mới.

 BYD lần đầu ra mắt mẫu xe điện thể thao U8 tại Nhật Bản. (Ảnh: Nikkei Asia).

Ở phía đối diện, Nissan đã phải vật lộn để thích ứng với những thay đổi ở Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nơi chiếm 32% doanh số bán hàng của hãng. Mặc dù nhà sản xuất ô tô này đã tung ra các mẫu xe điện như Ariya và Sylphy, nhưng doanh số bán hàng vẫn bị giảm do sự cạnh tranh đến từ các công ty khởi nghiệp xe điện.

Nhà sản xuất ô tô này cũng đang mất thị phần tại Trung Quốc về xe động cơ đốt trong, điều mà một nhà phân tích Nhật Bản cho rằng là do không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Hãng Honda Motor có doanh số toàn cầu hàng quý tăng 6% trong năm nay lên 999.000 chiếc, cũng đang chứng kiến ​​vị trí dẫn đầu so với BYD bị thu hẹp.

Trong khi mức tăng trưởng doanh số bán hàng của BYD đạt trung bình khoảng 20% ​​trong 7 quý kể từ đầu năm 2022, tốc độ tăng trưởng của Honda gần như không thay đổi và nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể bị BYD vượt mặt vào năm tới nếu xu hướng đó có chiều hướng tiếp tục.

Không chỉ xe điện, nhà phân tích Toru Nakazawa của KPMG FAS cũng nhấn mạnh rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang chiếm thị phần ngày càng nhiều hơn trong lĩnh vực xe xăng - vốn là thế mạnh của các hãng xe Nhật Bản.

Dù Toyota Motor vẫn đang phát triển mạnh mẽ với doanh số bán hàng toàn cầu trong quý từ tháng 4 đến tháng 9 tăng 9% lên mức kỷ lục 5,17 triệu chiếc, chủ yếu nhờ nhu cầu tăng nhanh ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Tuy nhiên, doanh số bán hàng ở Trung Quốc không thay đổi.

Điều này là do nhu cầu của thị trường đi kèm với sự cạnh tranh với hãng xe nội địa cùng với việc điều chỉnh quy định về phát thải.

Tờ Nikkei Asia nhận định BYD có thể trở thành mối đe dọa đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ngay trên sân nhà của họ. Hãng xe Trung Quốc đã ra mắt một mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện tại Nhật Bản vào tháng 1 vừa qua. Hãng cũng có kế hoạch mở rộng mạng lưới đại lý tại nước này lên 100 địa điểm.

Tại Triển lãm Xe cộ Nhật Bản khai mạc vào tuần trước, BYD sẽ giới thiệu một mẫu xe điện mới dự kiến ​​sẽ ra mắt vào mùa xuân tới. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chỉ mang tới những ý tưởng cho mẫu xe điện của họ.

Liu Xueliang, người đứng đầu bộ phận bán hàng châu Á-Thái Bình Dương của BYD nói: “Một tương lai mới cho xe điện ở Nhật Bản bắt đầu từ đây”.

Thùy Trang

Chuyên gia: Chính sách tài khoá và tiền tệ đã đến ngưỡng cao nhất trong hỗ trợ tăng trưởng
Chuyên gia Nguyễn Đức Hùng Linh cho rằng sau giai đoạn liên tục bơm thêm các gói hỗ trợ và hạ lãi suất, chúng ta đã đến ngưỡng cao nhất của chính sách tài khoá và tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng.