|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cú đánh cược của VinFast

08:01 | 30/10/2023
Chia sẻ
VinFast cam kết theo đuổi mục tiêu bán xe tại Mỹ, bất chấp cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.

VinFast đã lao thẳng vào thị trường ô tô đông đúc và siêu cạnh tranh của Mỹ, đánh cược rằng nếu họ có thể bán xe điện của mình cho người Mỹ khó tính thì họ cũng có thể thành công ở bất cứ đâu, tờ AP News viết.

Cho đến nay, canh bạc này vẫn chưa ngã ngũ. Tổng giám đốc toàn cầu VinFast bà Lê Thị Thu Thuỷ nói rằng thị trường Mỹ "khó tính". Theo thống kê của Motorintellect.com, VinFast hiện bán được hơn 2.000 xe điện tại Mỹ, chiếm dưới 1% tổng doanh số bán xe điện tại đây.

Trên toàn cầu, hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bán được gần 20.000 chiếc trong giai đoạn từ tháng 4 tới tháng 9 năm nay. Con số này vẫn thấp hơn mục tiêu năm 2023 là 50.000 chiếc.

Bà Thuỷ nói với phóng viên tờ AP News rằng sau khi đánh giá kỹ lưỡng truyền thông và tham vấn từ các cố vấn, công ty vẫn chọn Mỹ là thị trường ưu tiên, bất chấp những quy định nghiêm ngặt. Đây là một quyết định có chủ đích.

“Chúng tôi muốn làm nên tên tuổi trong một thị trường khắc nghiệt. Lý do thì rất đơn giản, nếu chúng tôi có thể thành công tại đây, thì những thị trường khác cũng sẽ tin tưởng chúng tôi”, bà Thuỷ nói.

 Bà Lê Thị Thu Thuỷ. (Ảnh: AP).

VinFast bắt đầu sản xuất ô tô từ năm 2019. Đến tháng 9 năm nay, công ty niêm yết trên Nasdaq thông qua SPAC. Trong giai đoạn đầu lên sàn chứng khoán Mỹ, có thời điểm giá cổ phiếu VFS của VinFast đạt đỉnh 82,35 USD, đưa vốn hoá công ty vượt cả GM và Ford. Hiện, cổ phiếu VinFast đang được giao dịch khoảng 5,7 USD/cp.

Nhưng, ngay cả khi sự nhiệt tình của các nhà đầu tư bắt đầu giảm nhiệt, VinFast vẫn cam kết bám đuổi thị trường Mỹ. Công ty đang xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện trị giá 4 tỷ USD tại Bắc Carolina. Dự kiến nhà máy sẽ đi vào sản xuất từ năm sau.

Cuối năm nay, VinFast có kế hoạch bán xe tại châu Âu. Họ cũng đang hướng tới các thị trường như Ấn Độ, Đông Nam Á và Trung Đông. VinFast cho biết sẽ đầu tư 400 triệu USD cho một nhà máy tại Ấn Độ và Indonesia. Mục tiêu tới năm 2024, VinFast hiện diện tại 50 thị trường trên toàn cầu.

Matthew Degen - biên tập viên cao cấp tại Kelley Blue Book, một công ty nghiên cứu xe hơi của Mỹ cho biết, VinFast được công ty mẹ Vingroup hỗ trợ rất nhiều. Tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng và Vingroup có thể sẽ phải hậu thuẫn VinFast nhiều năm nữa, trước khi hãng xe điện cho ra trái ngọt.

Hiện, VinFast đã từ bỏ kế hoạch bán ô tô trực tiếp tới tay khách hàng như Tesla vẫn thường làm, và họ tập trung vào các đại lý tại Mỹ và Canada để tận dụng kinh nghiệm bán xe tại địa phương của những đơn vị này.

Nhà phân tích Sam Abuelsamid tại Guidehouse Insights cho biết một số nhà sản xuất ô tô trước đây như Hyundai hay KIA tìm cách vào thị trường Mỹ thông qua các đại lý, bằng cách bán những chiếc xe giá rẻ ban đầu, và xây dựng danh tiếng với những mẫu xe hiệu suất cao, thiết kế chăm chút.

Tuy nhiên, đến nay các mẫu xe của VinFast tại Mỹ chưa cho thấy rõ lợi thế cạnh tranh.

Trước tiên, họ không cạnh tranh được về giá. Chẳng hạn chiếc SUV VF 8 có giá khởi điểm từ 46.000 USD tại California, so với mức giá 43.990 USD của Tesla Model Y. Mẫu xe của Tesla cũng nhận thêm khoản tín dụng 7.500 USD thuế liên bang, trong khi VinFast phải bắt đầu sản xuất tại Mỹ mới nhận được hỗ trợ này.

Chiếc VF 8 có kích thước tương đương mẫu xe Ariya của Nissan nhưng phạm vi lái ở mức 264 dặm (424 km) vẫn thấp hơn so với 304 dặm của đối thủ.

Để cạnh tranh, VinFast có thể giảm chi phí sản xuất để giúp giá ô tô hợp lý hơn. Tuy nhiên, theo nhà phân tích Abuelsamid, điều này sẽ ăn mòn lợi nhuận.

“Họ đã tốn rất nhiều tiền để khởi nghiệp một công ty xe điện từ đầu”, ông nói. Do đó, VinFast đang mong đợi các khoản đầu tư trị giá khoảng 1,2 tỷ USD từ tỷ phú Vượng và những người khác trong 6 tháng tới.

Các nhà sản xuất xe điện khác không có được sự hậu thuẫn đó. Chẳng hạn Lordstown Motors đã tuyên bố phá sản vào tháng 6 năm nay. Hay trong tháng này, nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc WM Motor đã nộp đơn xin phá sản.

Bà Thuỷ cho biết VinFast kỳ vọng sẽ đạt được quy mô cần thiết để đạt được doanh số bán hàng tại châu Á. Hai nhà máy ở Indonesia và Ấn Độ dự kiến sẽ tạo ra tổng cộng 50.000 xe điện/năm. Dự kiến việc sản xuất sẽ bắt đầu vào năm 2026.

Một thông tin khác, VinFast đã bán khoảng 7.000 xe điện cho GSM - một công ty chuyên cung cấp dịch vụ taxi và cho thuê xe được ông Vượng thành lập đầu năm nay. Bà Thuỷ cho biết ra mắt mô hình taxi điện là chiến lược để người tiêu dùng làm quen với ô tô điện, thấy rõ những lợi ích so với xe xăng của nó.

“Về cơ bản, điều này giống như chuyển đổi từ điện thoại cục gạch sang smartphone”, vị Tổng giám đốc chia sẻ.

Tiềm năng thị trường ô tô tại Việt Nam vẫn còn rất lớn, nơi có dân số gần 100 triệu người. Trong đó, có khoảng 65 triệu xe máy đang lưu thông. Với thu nhập người dân ngày càng gia tăng, doanh số bán ô tô tăng đều đặn qua từng năm. Năm ngoái, hơn 500.000 xe ô tô đã được bán ra, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

Đầu tháng 10, VinES - một công ty sản xuất pin của Vingroup, đã về tay VinFast. VinFast kỳ vọng, việc tự chủ sản xuất pin sẽ tối ưu chi phí sản xuất.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đức Huy (theo AP News)

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.