Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Tài chính phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu việc gia hạn chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ với ô tô nội địa, báo cáo trước ngày 20/3.
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước phát sinh của kì tính thuế các tháng từ tháng 3 đến tháng 10 sẽ được gia hạn thêm khoảng 2 - 6 tháng.
Với việc đưa các dòng thuế nhập khẩu ô tô về 0% trong năm 2018, các sản phẩm ô tô nguyên chiếc (CBU) sẽ được nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam với mức giá rất cạnh tranh, điều này có thể khiến cho cơ hội lắp ráp trong nước ngày càng bị thu hẹp.
Giá xe ô tô, Bộ Công Thương đề xuất không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với phần linh kiện ô tô sản xuất trong nước nhằm giảm giá ô tô “made in Việt Nam”.
Sau khi đã giảm giá khá mạnh trong 2 tháng đầu năm, bước sang tháng 3, giá nhiều mẫu ô tô tiếp tục giảm thêm vài triệu tới hàng chục triệu đồng. Mặt bằng giá xe ngày càng xuống thấp, song, nghịch lý là lượng xe tồn kho lại tăng cao.
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.