|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Ô tô con nhập khẩu vào Việt Nam giá trung bình hơn 400 triệu

07:27 | 23/12/2017
Chia sẻ
Với mức giá trung bình khoảng 416 triệu nhưng cộng nhiều loại thuế, phí, giá xe có thể tăng gấp 2-3 lần.

Theo số liệu của Tổng cục Hải Quan, số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam năm 2017 (đến hết nửa đầu tháng 12) là 90.611 xe, với kim ngạch hơn 2 tỷ USD. Trong đó, xe con dưới 9 chỗ là 35.977 chiếc, trị giá 659.224.955 USD. Như vậy, trị giá mỗi xe con là 18.323 USD.

Tham chiếu theo tỷ giá hối đoái của các ngân hàng lớn, trị giá này tương đương gần 416 triệu đồng. Mức giá này khá cao do tác động của các dòng xe sang nhập khẩu từ Nhật, châu Âu, Mỹ. Nếu không tính thuế nhập khẩu ưu đãi từ một số khu vực, giá nhập 416 triệu khi bán ra thị trường sẽ ở mức trung bình gấp 3 lần giá nhập, tức khoảng gần 1,3 tỷ.

o to con nhap khau vao viet nam gia trung binh hon 400 trieu
Giá xe nhập khẩu trung bình về Việt Nam là 416 triệu.

Các xe nhập từ ASEAN như Thái Lan, Indonesia chịu thuế nhập khẩu 30% nên giá bán gần giá nhập khẩu hơn. Hai nước này đang biến ASEAN trở thành khu vực xuất khẩu nhiều ô tô nhất cho Việt Nam.

Hết 11 tháng năm 2017, Việt Nam nhập 83.585 xe, trong đó ASEAN là 46.870 xe, chiếm 56%. Thái Lan bán 30.176 xe và Indonesia 16.694 xe.

Riêng xe con dưới 9 chỗ, hết 8 tháng 2017, Việt Nam nhập 32.700 xe, trong đó ASEAN là 20.570 xe, chiếm tới 63%. Thái Lan và Indonesia đang trở thành hai quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô nhất vào Việt Nam. Đóng góp nhiều nhất cho lượng xe từ Thái Lan là xe bán tải và xe tải (16.530 xe), trong khi xe con chưa thực sự mạnh (7.250 xe). Những dòng xe con nhập từ Thái Lan như Honda Civic, Accord, Toyota Yaris, Mitsubishi Attrage, Mirage...

Ngược lại, Indonesia xuất khẩu chủ yếu là xe con sang Việt Nam (13.320 xe sau 8 tháng), trong khi xe tải chỉ 2.220 xe. Chiếm phần lớn xe nhập khẩu từ ASEAN là Toyota Fortuner. mẫu xe còn lại là Suzuki Ertiga lẹt đẹt.

Những thị trường khác đang xuất khẩu nhiều ô tô vào Việt Nam là Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản. Trong đó xe con từ Hàn Quốc và Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ chủ yếu xe thương mại. Trước đó, Ấn Độ cũng xuất khẩu nhiều xe con vào Việt Nam là mẫu Hyundai Grand i10 nhưng chiếc hatchback cỡ nhỏ lắp ráp trong nước từ tháng 7/2017.

o to con nhap khau vao viet nam gia trung binh hon 400 trieu Audi thu hồi 330 nghìn chiếc xe do nguy cơ chập điện tại Đức

Nhiều mẫu xe Audi sản xuất trong giai đoạn 2011-2015 bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi này bao gồm A4, A5, A5 Cabriolet và ...

o to con nhap khau vao viet nam gia trung binh hon 400 trieu Giảm 2 loại thuế, giá xe ô tô nhập khẩu trong khu vực có thể giảm tới 445 triệu khi về Việt Nam

Thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt cùng giảm sau thời điểm 1/1/2018 có thể khiến cho mẫu Ford Everest Titanium + giảm ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đức Huy

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.