Ở Mỹ, những người trẻ giàu có ‘chê’ chứng khoán, thích đầu tư vào giày sneaker, tranh ảnh và trang sức
Khẩu vị đầu tư khác
Khảo sát mới của Bank of America cho thấy những người trẻ tuổi giàu có tại Mỹ đang quay lưng với các tài sản tài chính truyền thống và lựa chọn những khoản đầu tư độc lạ hơn. Theo đó, thế hệ Millennials và Gen Z ưu tiên mua đồng hồ và ô tô hiếm hơn là đơn thuần mua cổ phiếu và trái phiếu.
Bank of America đã khảo sát hơn 1.000 người có ít nhất 3 triệu USD tài sản có thể đầu tư trong gia đình. Cuộc nghiên cứu phát hiện 72% người từ 43 tuổi trở xuống “ngờ vực” về chiến lược đầu tư thuần túy vào các tài sản truyền thống.
Ngược lại, chỉ 28% những người từ 44 tuổi trở lên thấy bất an khi để toàn bộ tài sản dưới dạng cổ phiếu và trái phiếu.
Một phần lý do là có tới 94% người thuộc thế hệ Millennials và Gen Z quan tâm đến các món đồ sưu tầm. Đồng hồ, trang sức và các loại rượu quý nằm trong top đầu danh sách những vật họ muốn sở hữu. Hai thế hệ này cũng thể hiện sự chú ý đến xe hiếm, đồ cổ, giày sneaker và tác phẩm nghệ thuật.
Theo tờ Fortune, việc những người trẻ tuổi giàu có quan tâm đến những vật phẩm xa xỉ không phải là điều đáng ngạc nhiên. Báo cáo gần đây của Knight Frank chỉ ra rằng Millennials sẽ trở thành “thế hệ giàu có nhất trong lịch sử nước Mỹ” nhờ khoản tiền thừa kế của cha mẹ trị giá hàng chục nghìn tỷ USD.
Báo cáo của Bain & Co. cho thấy vào năm 2030, Millennials và Gen Z sẽ chiếm 75 - 85% lượng mua hàng trong thị trường hàng xa xỉ.
Trong khi đó, sự quan tâm đối với đồ sưu tầm - bao gồm cả những món như túi xách và đồ lưu niệm - giảm dần theo từng thế hệ lớn tuổi hơn. Khoảng 57% người thuộc thế hệ Boomers (từ 60 đến 78 tuổi) để ý đến loại tài sản này. Tỷ lệ giảm xuống còn 55% đối với những nhà đầu tư thuộc Silent Generation (từ 79 đến 96 tuổi).
Hào phóng hơn tưởng tượng
Có vẻ người trẻ cũng có cách tiếp cận khác khác biệt với cha ông về việc chia sẻ tài sản. Khi nói về tác phẩm nghệ thuật được thừa kế, đa số Millennials và Gen Z trong cuộc khảo sát của Bank of America muốn những người khác cũng có thể chiêm ngưỡng và thưởng thức chúng.
Khoảng 56% người trong độ tuổi 21 - 43 cho biết họ sẽ giữ lại một số tác phẩm cho bộ sưu tập riêng, 32% dự định quyên tặng cho bảo tàng hoặc tổ chức tư nhân và 26% cho biết họ sẽ chia sẻ với các tổ chức phi nghệ thuật. Kết quả trên cho thấy sự khác biệt trong suy nghĩ của những người có giá trị tài sản ròng cao lớn tuổi và lớp trẻ hơn.
Nười trẻ cũng có tâm lý lạc quan hơn hẳn thế hệ trước. Ví dụ, khả năng một người thuộc thế hệ Gen Z hoặc Millennials đánh giá nền kinh tế Mỹ “rất tốt” hoặc “tuyệt vời” cao gấp đôi người lớn tuổi hơn. Chỉ 24% người từ 44 tuổi trở lên nhận xét nền kinh tế đang hoạt động tốt, tỷ lệ này tăng lên 51% đối với thế hệ trẻ hơn.