|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nước mắm truyền thống hiện diện trên kệ hàng siêu thị sau khi được \"giải oan\"

15:13 | 24/10/2016
Chia sẻ
Theo khảo sát của phóng viên, nước mắm truyền thống không chỉ được bày bán trở lại trên kệ hàng siêu thị, mà còn nhận được thêm nhiều thiện cảm từ người tiêu dùng.

Sau khi Bộ Y tế công bố kết quả 100% các mẫu nước mắm được kiểm tra không phát hiện arsen vô cơ vượt ngưỡng quy định, nước mắm truyền thống đã được các siêu thị bày bán bình thường trở lại trong sự ủng hộ của người tiêu dùng.

Theo khảo sát vào sáng 24/10, tại các siêu thị BigC, Hapro, Fivimart... có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều loại nước mắm truyền thống mang thương hiệu Nha Trang, Thuận Phát, Phú Quốc, Liên Thành, Hạnh Phúc, Ông Kỳ hay Nguyễn Nghiêm...

Đặc biệt, tại các siêu thị Fivimart, những nhãn nước mắm truyền thống bị gỡ bỏ trong thời gian trước cũng đã được bày bán trở lại, lấp kín những ô trống trên kệ hàng.

nuoc mam truyen thong do bo tro lai ke hang sieu thinuoc mam truyen thong do bo tro lai ke hang sieu thi

Sáng 24/10, kệ hàng tại siêu thị Fivimart Thái Thịnh đã được lấp đầy bằng các sản phẩm nước mắm truyền thống (Ảnh: Linh Lê)

Chị Hoàng Ngọc Thi, một khách hàng của siêu thị Fivimart Thái Thịnh cho biết: “Lúc nghe nói về arsen trong nước mắm tôi tạm dừng sử dụng vì chưa hiểu rõ bản chất thông tin. Đến khi Bộ Y tế kết luận nước mắm an toàn, gia đình tôi đã dùng trở lại như trước đây. Từ nay, tôi ưu tiên sử dụng những loại nước mắm có độ đạm cao, vừa đảm bảo an toàn, vừa ủng hộ các nhà sản xuất mắm truyền thống”.

Trước đó, khi cuộc khảo sát của Vinastas được công bố, các siêu thị Hapro và Big C vẫn duy trì việc bày bán các sản phẩm nước mắm có độ đạm khác nhau.

Vào ngày 21/10, thời điểm câu chuyện nước mắm còn chưa “ngã ngũ”, đại diện phía Big C cho biết: “Việc kinh doanh nước mắm vẫn diễn ra bình thường tại các siêu thị. Các sản phẩm được bày bán tại Big C đều tuân thủ quy định nghiêm ngặt về quản lý chất lượng, nguồn gốc của sản phẩm với đầy đủ hồ sơ đúng theo yêu cầu về quản lý nhà nước”.

nuoc mam truyen thong do bo tro lai ke hang sieu thi
Hãng nước mắm Trung Thành cũng đã được bày bán trở lại trên kệ hàng siêu thị Fivimart (Ảnh: Linh Lê)

Mới đây, trong buổi tọa đàm trực tuyến do báo Điện tử Dân Việt tổ chức mang tên “Cuộc chiến nước mắm và nỗi niềm của người sản xuất truyền thống”, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho biết, tỉ trọng mặt hàng nước mắm bán tại các siêu thị chỉ chiếm 15% thị phần, còn lại là bán tại các chợ nhỏ lẻ.

“Tại các siêu thị nước mắm công nghiệp chiếm đến 76% thị phần bởi giá rẻ hơn hẳn”, ông Phú khẳng định.

Còn ông Ngô Quang Tú, Trưởng phòng Chế biến bảo quản thủy sản, Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối, Bộ NN&PTNT, nêu kiến nghị: “Các cơ quan quản lý Nhà nước phải nhanh chóng ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước mắm, trong đó phải có khái niệm hoặc định nghĩa rõ ràng với nước mắm”.

Linh Lê

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.