|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Biên lợi nhuận gộp 'siêu khủng' của doanh nghiệp vận hành trang báo điện tử VnExpress

06:45 | 10/12/2018
Chia sẻ
FPT Online, đơn vị vận hành trang báo điện tử VnExpress sẽ chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM ngày hôm nay, giá tham chiếu 110.000 đồng/cp. 

Hôm nay (10/12), 14,1 triệu cổ phiếu của CTCP Dịch vụ trực tuyến FPT (FPT Online) chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM, với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 110.000 đồng/cp, đây là mức giá tham chiếu cao nhất từ trước đến nay đối với một cổ phiếu lên UPCoM. Cùng với đó, vốn hóa khởi điểm của cổ phiếu FOC đạt gần 1.550 tỉ đồng.

bien loi nhuan gop sieu khung cua doanh nghiep van hanh trang bao dien tu vnexpress
Tòa soạn báo VnExpress

Thành lập từ tháng 7/2007, FPT Online hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, trò chơi và âm nhạc trực tuyến, dịch vụ SMS. Đáng chú ý, FPT Online hiện đang vận hành tờ báo điện tử VnExpress hoạt động từ năm 2000. Đây là trang báo đạt nhiều kỷ lục về các chỉ số truy cập, số lượng nội dung, comment do độc giả đóng góp lớn nhất hiện nay theo ghi nhận của hệ thống Google Analytics. Ngoài ra các sản phẩm khác của FPT Online còn có chuyên mục Ngoisao.net; Sohoa.net, trang tin giới trẻ iOne, và mạng xã hội Vitalk.vn…

Ngoài các hình thức banner, logo theo kiểu truyền thống, công ty đã triển khai cung cấp các hình thức quảng cáo cao cấp như Rich Media (quảng cáo đa phương tiện và tương tác), các giải pháp Digital Marketing toàn diện…

Kể từ khi thành lập cho đến nay, FPT Online trải qua 5 lần tăng vốn; từ con số 40 tỉ đồng ban đầu, hiện tại vốn điều lệ của công ty đạt gần 141 tỉ đồng.

Tính đến 13/7/2018, ba cổ đông lớn của FPT Online lần lượt gồm CTCP Viễn thông FPT (FPT Telecom) sở hữu 59,12% vốn điều lệ, CTCP FPT sở hữu 24,96% và CTCP Dịch vụ Dữ liệu CNTT Vina sở hữu 6,96%, 8,95% vốn điều lệ còn lại là của cổ đông khác.

bien loi nhuan gop sieu khung cua doanh nghiep van hanh trang bao dien tu vnexpress
Cơ cấu cổ đông của FPT Online tính đến 13/7/2018

FPT Online có hai công ty con là CTCP Dịch vụ Gate và Công ty TNHH MTV Dịch tụ trực tuyến Quốc tế FPT, tuy nhiên cả hai đã ngừng hoạt động từ năm 2015 và đang làm thủ tục giải thể. Ngoài ra, FPT Online cũng đang có các khoản đầu tư vào CTCP Công nghệ Sen Đỏ, giá trị gần 3,7 tỉ đồng.

9 tháng đầu năm 2018, FPT Online đạt doanh thu thuần 378 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế gần 218 tỉ đồng, tương đương khoảng 65% kế hoạch của cả năm. Đặc điểm ngành nghề kinh doanh của công ty là doanh thu chủ yếu đến từ phí dịch vụ quảng cáo và thường tăng vào cuối năm do nhu cầu marketing của các doanh nghiệp phát sinh. Theo báo cáo từ doanh nghiệp, thông thường doanh thu quý IV cao hơn các thời điểm khác, do vậy FPT Online tự tin việc hoàn thành kế hoạch kinh doanh và cổ tức trong năm nay.

bien loi nhuan gop sieu khung cua doanh nghiep van hanh trang bao dien tu vnexpress

Một điểm đáng chú ý đối với hoạt động kinh doanh của FPT Online, đây là doanh nghiệp có hiệu quả hoạt động “siêu khủng”, với biên lợi nhuận gộp xấp xỉ 80%. Quý III năm nay, biên lãi gộp của công ty đạt 77,5%, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/doanh thu thuần đạt 48%.

bien loi nhuan gop sieu khung cua doanh nghiep van hanh trang bao dien tu vnexpress

Xem thêm

Đông A