|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nông dân Mỹ 'chạy không hết nắng' khi tin xấu bủa vây tứ phương

07:15 | 12/01/2019
Chia sẻ
Nông dân Mỹ, vốn đã phải chịu thiệt hại từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc, tiếp tục đối mặt với khó khăn khi việc chính phủ đóng cửa một phần đã kéo dài sang tuần thứ ba, khiến các khoản thanh toán trợ cấp và cho vay bị trì hoãn. 

Việc chính phủ Mỹ đóng cửa đã chặn các khoản hỗ trợ cho nhiều người nông dân, những người đã nộp đơn xin vay liên bang khi đã đến hạn thanh toán các hóa đơn từ năm trước và bắt đầu chuẩn bị ngân sách cho vụ mùa tiếp theo.

Ngoài ra, sự kiện này cũng ảnh hưởng tới các khoản thanh toán trợ cấp được chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết nhằm giảm tác động của cuộc chiến thương mại.

Chính phủ Mỹ đóng cửa không phải một vấn đề hiếm thấy đối với người dân Mỹ, vì trước đó đã có tới 20 lần chính phủ ngừng hoạt động.

Vấn đề được quan tâm ở đây là thời điểm diễn ra sự kiện này đặc biệt xấu đối với người nông dân Mỹ, khi vừa trải ra một vụ mùa thua lỗ từ thuế quan gia tăng của cuộc tranh chấp thương mại và giá đậu nành - nông sản xuất khẩu hàng đầu - giảm mạnh, với đơn đặt hàng của Trung Quốc ảm đạm trong năm trước.

"Thông tin xấu xuất hiện trên mọi phương diện", ông Brian Duncan, một nông dân trồng ngô, đậu nành và nuôi heo tại phía tây bắc Illinois.

"Đây là một thách thức lớn vì ... thu nhập nông nghiệp ròng chỉ bằng một nửa so với 5 năm trước. Điều kiện tài chính của nhiều người nông dân đang rất khó khăn ...", theo ông Roger Johnson, Chủ tịch Liên minh Người nông dân Quốc gia Mỹ, đại diện cho khoảng 200.000 hộ nông dân.

Theo kế hoạch đóng cửa đăng tải trên trang web của Cơ quan Dịch vụ Nông nghiệp (FSA) thuộc USDA, các nhà quản lý và điều hành được yêu cầu hủy bỏ tất cả khoản cho vay đã được phân bổ trước đó khi chính phủ bắt đầu đóng cửa.

Mặc dù hôm 8/1, USDA cho biết đã kéo dài thời hạn nộp đơn cho các khoản thanh toán trợ cấp của người những người nông dân bị thiệt hại từ cuộc chiến thương mại, nhưng một vấn đề khác phát sinh.

Nguyên nhân là nhiều nhà giao dịch hàng hóa và người nông dân cũng ngày càng lo ngại về việc USDA sẽ trì hoãn hoặc có thể hủy bỏ báo cáo nhu cầu và nguồn cung ngũ cốc toàn cầu, dự kiến được công bố vào ngày 11/1. Người nông dân theo dõi các báo cáo này khi lên kế hoạch trồng trọt.

Hạn nộp đơn, với kế hoạch ban đầu sẽ kết thúc vào ngày 15/1, sẽ được hoãn theo số ngày làm việc bị đóng cửa.

nong dan my chay khong het nang khi tin xau bua vay tu phuong
Ảnh: Reuters.

Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần vào tháng trước sau khi ông Trump yêu cầu ngân sách 5 tỉ USD để làm quĩ xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico.

Các thành viên Đảng Dân chủ, đang kiểm soát Hạ viện, đã cam kết gây quĩ thông qua luật pháp, nhưng ông Trump kiên trì rằng bất kì biện pháp nào để chính phủ hoạt động trở lại cũng phải bao gồm tiền cho bức tường.

Áp lực chấm dứt chính phủ đóng cửa một phần đối với ông Trump và các nhà hoạch định chính sách đang gia tăng từ ngành nông nghiệp. Rất nhiều người trong tổng số 3,2 triệu người nông dân trên cả nước Mỹ ủng hộ Đảng Cộng hòa và trung thành với Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, một số người nông dân đã cảnh báo không đảm bảo sẽ ủng hộ chiến dịch của ông Trump trong năm 2020, nều nền kinh tế nông nghiệp trở nên tồi tệ hơn và tranh chấp thương mại tiếp tục đe dọa nhu cầu đối với mùa mang tại Mỹ.

Khoảng một phần tư chính phủ liên bang với 800.000 người lao động, gồm cả các cán bộ thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), đã không đi làm.

Mức độ của sự bất ổn

Người nông dân trồng ngũ cốc tại Mỹ tìm đến các khoản hỗ trợ cho vay của FSA ngày càng nhiều khi phải vật lộn với giá hàng hóa ở mức thấp và các vấn đề thương mại trong những năm gần đây.

Các ngân hàng cũng phụ thuộc vào FSA để giúp đảm bảo khoản vay cho người nông dân, đặc biệt là những khoản vay hoạt động nông nghiệp trong ngắn hạn.

"Thời điểm này trong năm là lúc người nông dân tìm tới ngân hàng để vay, và tiền từ chính phủ liên bang vẫn chưa tới", ông Ted Seifried, Phó Chủ tịch của Zaner Ag Hedge Group tại Chicago, cho biết. Ông Seifried làm việc rất nhiều với người nông dân.

Năm ngoái, chính phủ Mỹ đã cam kết một gói hỗ trợ tài chính lên tới 12 tỉ USD, phần lớn trong số đó sẽ được thanh toán trực tiếp cho người nông dân trồng đậu nành, nuôi heo và sản phẩm từ sữa, nhằm giúp giảm bớt những mất mát từ mùa vụ chịu thuế quan từ Trung Quốc.

Xem thêm

Lyly Cao