|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nông dân Đà Nẵng thiệt hại tiền tỉ rau màu vụ Tết do mưa lịch sử gây ngập

14:02 | 14/12/2018
Chia sẻ
Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Đà Nẵng, đợt mưa lớn ngày 9 và 10/12 làm 147 ha rau màu bị hư hại, thiệt hại lên tới hàng tỉ đồng.

Theo ghi nhận của chúng tôi ngày 14/12, gần như toàn bộ rau, củ, quả của người dân gieo trồng tại HTX dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan (thôn Túy Loan Tây 1, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) rộng 8 ha bị nước ngâm hư hại.

Bà Nguyễn Thị Kim (thôn Túy Loan Tây 1, xã Hòa Phong) cho biết, gia đình trồng 2 sào rau như: rau muống, đậu cô ve, bí... chuẩn bị cho vụ tết, nhưng gần như mất sạch, thiệt hại xấp xỉ 10 triệu đồng.

nong dan da nang thiet hai tien ti rau mau vu tet do mua lich su gay ngap
Rau người dân trồng hư hỏng do mưa, ngập lụt ở Hòa Vang. (Ảnh: Văn Luận)

Ông Lâm Văn Thái (SN 1954, thôn Túy Loan Tây 2) cho biết, 2 sào đất trồng các loại rau mùng tơi, cải, húng quế... cũng bị hư hỏng toàn bộ. Cũng như ông, tất cả người dân trồng rau vừa bắt đầu xuống giống rau cho vụ Tết thì mưa lớn vừa qua đã khiến họ không kịp trở tay.

Theo ông Thái, số rau gia đình ông gieo trồng, nếu không gặp mưa lớn thì có thể bán ra gần 10 triệu đồng.

Hiện tại, ông chỉ hi vọng vào số rau ngắn ngày như cải, rau muống để kiếm tiền.

Theo ông Bùi Dũng - Giám đốc HTX dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan, đợt mưa lũ vừa qua làm toàn bộ 4 ha rau màu đã hư sạch, thiệt hại khoảng hơn 200 triệu đồng.

Hiện HTX này, cung ứng rau trọng điểm của TP Đà Nẵng, đang thống kê thiệt hại để để nghị chính quyền hỗ trợ giống cho người dân sớm sản xuất.

Trong khi đó, ông Trần Văn Hoàng, Giám đốc Hợp tác xã làng rau La Hường (quận Cẩm Lệ) cho biết, HTX thiệt hại khoảng 10 ha rau màu, ước tính khoảng trên 350 triệu đồng.

nong dan da nang thiet hai tien ti rau mau vu tet do mua lich su gay ngap
Người dân Đà Nẵng trắng tay do mưa ngập lụt rau màu. (Ảnh: Văn Luận)

Đề nghị hỗ trợ giống cho người dân sớm sản xuất rau màu trở lại

Ông Đặng Thương, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, thiệt hại về nông, lâm nghiệp trên địa bàn huyện rất lớn, thống kê đến ngày 12/12 là gần 2,9 tỉ đồng.

Để ổn định đời sống, sản xuất cho nhân dân sau thiên tai, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) huyện Hòa Vang đề nghị TP quan tâm hỗ trợ thuốc tiêu độc khử trùng, hỗ trợ giống rau, con giống nuôi trồng thủy sản, kinh phí khắc phục kênh mương, đất nông nghiệp bị bồi lấp cho nhân dân tái sản xuất.

Trong khi đó, Ban chỉ huy PPCTT và TKCN TP Đà Nẵng cho biết, đợt mưa lớn, ngập nặng vừa qua gây thiệt hại lớn về sản xuất nông nghiệp trên địa bàn TP.

Thống kê cho thấy, có 147 ha rau, màu bị hư hại. Trong đó, huyện Hòa Vang có 43 ha, quận Ngũ Hành Sơn có 87 ha, quận Cẩm Lệ 15,8 ha...

Ngoài ra, có 310 gốc cây ăn quả, 250.000 cây hoa cúc và 30.000 chậu hoa trồng phục vụ tết bị thiệt hại.

Mưa và ngập cục bộ cũng làm 1.150 con gia cầm bị chết, thủy sản nuôi tại 40,5 ha bị trôi...

nong dan da nang thiet hai tien ti rau mau vu tet do mua lich su gay ngap
Người dân Đà Nẵng cần hỗ trợ giống để sớm sản xuất trở lại. (Ảnh: Văn Luận)

Trước những thiệt hại ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, Giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng - Nguyễn Phú Ban đã chỉ đạo khẩn trương triển khai các biện pháp phục hồi kênh mương, có biện pháp bảo đảm nước tưới phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân. Hỗ trợ giống rau, đất nông nghiệp bị bồi lấp cho người dân.

Tại các siêu thị, chợ ở Đà Nẵng, do thiệt hại nông sản nên tình trạng đẩy giá cao gấp 2 - 3 lần. Ví dụ, nếu bình thường, một bó rau ngót 5.000 - 7.000 đồng, nay lên tới 15.000 đồng. Các loại rau khác như mồng tơi, rau muống, cải... cũng hiếm.

Theo Sở Công thương TP Đà Nẵng, trước việc hư hại vùng rau trên địa bàn TP cần thời gian trồng cung cấp trở lại nên người tiêu dùng có thể dùng củ quả khác thay thế, tránh tình trạng giá cao do khan hiếm hàng.

Xem thêm

Văn Luận

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.