|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nobel Kinh tế 2018: Tiệm cận giải pháp cho tăng trưởng bền vững

11:25 | 15/10/2018
Chia sẻ
Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đánh giá giải Nobel Kinh tế 2018 giúp giải quyết một số vấn đề cơ bản và cấp thiết nhất hiện nay như biến đổi khí hậu và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

nobel kinh te 2018 tiem can giai phap cho tang truong ben vung

Lễ công bố hai nhà kinh tế học người Mỹ William Nordhaus và Paul Romer giành giải Nobel Kinh tế năm 2018 tại Stockholm, Thụy Điển ngày 8/10. (Ảnh: THX/TTXVN)

Giải Nobel Kinh tế 2018 đã vinh danh hai người Mỹ tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu về kinh tế học khí hậu và thuyết tăng trưởng nội sinh là William Nordhaus của Trường Đại học Yale và Paul Romer thuộc Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York, với việc tạo ra phương thức giải quyết một số vấn đề cơ bản và cấp thiết nhất trong thời đại hiện nay, như tăng trưởng bền vững lâu dài trong nền kinh tế toàn cầu và sự thịnh vượng của dân số thế giới.

Hãng tin Reuters đưa tin giải Nobel Kinh tế năm nay nêu bật cuộc tranh luận toàn cầu về những rủi ro liên quan tới biến đổi khí hậu.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đánh giá công trình nghiên cứu này giúp giải quyết một số thách thức lớn nhất của thế giới như những thiệt hại gây ra bởi biến đổi khí hậu, bằng cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và tăng phúc lợi cho con người.

Cụ thể, công trình nghiên cứu của nhà kinh tế học William Nordhaus cho thấy cách thức hoạt động kinh tế tương tác với hóa học và vật lý cơ bản, từ đó gây ra biến đổi khí hậu. Ông Nordhaus là người đầu tiên tạo ra mô hình định định lượng mô tả sự tác động lẫn nhau trên phạm vi toàn cầu giữa kinh tế và khí hậu. Mô hình của ông được sử dụng để xem xét tác động của chính sách khí hậu đối với kinh tế, như việc đánh thuế carbon.

Trong khi đó, công trình nghiên cứu của nhà kinh tế học Paul Romer tạo nền tảng cho cái gọi là học thuyết tăng trưởng nội sinh. Học thuyết này tạo điều kiện cho các nghiên cứu mới về quy tắc và chính sách khuyến khích các ý tưởng mới và thịnh vượng lâu dài.

Những nghiên cứu của hai nhà kinh tế học đã góp phần mở rộng phạm vi phân tích kinh tế bằng cách xây dựng các mô hình giúp giải thích cách thức nền kinh tế thị trường tương tác với thiên nhiên và tri thức. Hai nhà kinh tế học Romer và Nordhaus cũng giúp chúng ta hiểu thấu về nguyên nhân và hệ quả của sự đổi mới công nghệ và biến đổi khí hậu. Dù không đưa ra câu trả lời cuối cùng, nhưng những phát hiện của các nhà kinh tế học này đã giúp chúng ta gần như trả lời được câu hỏi làm thế nào để đạt tăng trưởng kinh tế toàn cầu bền vững.

Nobel Kinh tế thường là giải cuối cùng được trao hàng năm, sau Nobel Y học, Hóa học, Vật lý, Văn học và Hòa bình. Khôi nguyên Nobel Kinh tế sẽ được trao giấy chứng nhận, huy chương vàng cùng phần thưởng tiền mặt tương đương hơn 1 triệu USD.

Năm ngoái, nhà kinh tế học người Mỹ Richar H. Thaler thuộc Đại học Chicago (Mỹ) đã vinh dự trở thành chủ nhân giải Nobel Kinh tế năm 2017 nhờ những nghiên cứu của ông về lĩnh vực kinh tế học hành vi.

Từ năm 1969-2017, đã có 79 cá nhân được trao giải thưởng Nobel Kinh tế. Độ tuổi trung bình của các nhân vật được nhận giải Nobel Kinh tế trong giai đoạn 1969-2017 là 67 tuổi.

Trong số đó người trẻ tuổi nhất là Kenneth J.Arrow 51 tuổi khi ông nhận giải vào năm 1972, còn người lớn tuổi nhất là Leonid Hurwicz, 90 tuổi, khi ông nhận giải vào năm 2007.

Xem thêm

Khánh Ly

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.