|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chủ nhân Nobel Kinh tế 2017 lo ngại về thị trường chứng khoán Mỹ

23:50 | 11/10/2017
Chia sẻ
Một thị trường chứng khoán sôi nổi và thỏa mãn đang khiến ông Richard H. Thaler, giáo sư đại học Chicago, người vừa giành giải Nobel kinh tế lo ngại.
chu nhan nobel kinh te 2017 lo ngai ve thi truong chung khoan my
Giáo sư Richard H. Thaler, chủ nhân của giải Nobel kinh tế năm 2017 .Ảnh: Scott Olson/Getty Images

"Chúng ta dường như đang sống trong thời điểm nguy hiểm nhất trong cuộc đời, nhưng thị trường chứng khoán dường như đang nghỉ ngơi. Tôi thừa nhận mình không hiểu nó", Thaler trả lời phỏng vấn qua điện thoại với Bloomberg TV.

Chỉ số S&P 500 đã liên tiếp lập kỷ lục chốt phiên kể từ khi cuộc bầu cử của Tổng thống Donald Trump diễn ra vào tháng 11 năm ngoái, trong bối cảnh nền kinh tế và thị trường lao động của Mỹ tăng trưởng ổn định. Cùng với đó là kỳ vọng giảm thuế, dù chính sách của chính quyền Washington bị hạn chế.

Giáo sư Thaler, người đã xây dựng sự nghiệp từ việc nghiên cứu các hành động phi lý và cám dỗ giữa các chủ thể kinh tế và giành giải Nobel vì những đóng góp cho kinh tế học hành vi, đã bày tỏ những lo ngại về sự biến động thấp và sự lạc quan của giới đầu tư.

"Tôi không biết bạn nghĩ thế nào, nhưng tôi cảm thấy lo lắng, và có vẻ như khi các nhà đầu tư đang lo lắng, họ có xu hướng sợ hãi. Tuy nhiên, không có gì có thể làm thị trường chao đảo và nếu xu hướng tăng điểm dựa vào kỳ vọng về chương trình cải cách thuế, chắc chắn các nhà đầu tư không nên tự tin rằng điều đó sẽ xảy ra", ông Thaler cho biết.

Ông cũng nói thêm ông không biết mọi người lấy niềm tin từ đâu để cho rằng cải cách thuế sẽ diễn ra.

"Lãnh đạo đảng Cộng hòa dường như không quan tâm đến bất cứ điều gì liên quan đến cả 2 đảng, và họ cần sự nhất trí trong cuộc họp kín, điều mà họ không đạt được. Ngoài ra, chiến lược công kích những thành viên tham gia bỏ phiếu cần thiết của ông Trump có vẻ không tối ưu hóa được bất cứ điều gì tôi có thể nghĩ ra, nhưng có lẽ ông ấy suy nghĩ sâu sắc hơn tôi”, ông Tharler nói.

Bên cạnh đó, ông Thaler cũng đề cấp tới vấn đề Brexit, nói rằng cuộc bỏ phiếu rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) của Anh hồi năm ngoái đã được dựa trên sự bừng tỉnh.

"Tôi không nghĩ rằng nhứng lá phiếu lựa chọn rời khỏi EU dựa trên bất kỳ sự tính toán nào mà nó giống như, ‘Tôi đang tức giận, và tôi bỏ phiếu không’, ông nhận định.

Nói về tiến trình Brexit, ông cho biết: "Nó dường như chẳng đi theo hướng có hiệu quả nào".

Lyly Cao