|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chủ nhân Nobel Kinh tế 2001: Chính phủ các nước sẽ giáng ‘búa rìu’ lên bitcoin

09:23 | 10/07/2018
Chia sẻ
Những người ủng hộ tiền ảo, trong đó có bitcoin, cho rằng tiền kỹ thuật số và công nghệ blockchain sẽ cách mạng hóa cuộc sống hàng ngày của con người, từ thanh toán đến quản lý dữ liệu cá nhân.
chu nhan nobel kinh te 2001 chinh phu cac nuoc se giang bua riu len bitcoin 5 quốc gia lớn hợp lại chống trốn thuế và rửa tiền qua bitcoin
chu nhan nobel kinh te 2001 chinh phu cac nuoc se giang bua riu len bitcoin Diễn biến giá bitcoin năm 2018 có những điểm tương đồng 2014

Tuy nhiên, giới phê bình lại bày tỏ lo ngại về việc phổ cập loại tài sản tài chính vốn dựa trên tính ẩn danh và không đặt dưới bất kỳ sự quản lý nào.

Giáo sư Đại học Columbia Joseph Stiglitz - người đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2001, nằm trong số những người hoài nghi về tiền ảo.

chu nhan nobel kinh te 2001 chinh phu cac nuoc se giang bua riu len bitcoin
Giáo sư Joseph Stiglitz. Nguồn: Cameron Costa/CNBC.

Giáo sư Stiglitz cho rằng tính ẩn danh của bitcoin mở ra cơ hội cho các tập đoàn tội phạm. “Bạn không thể có một phương tiện thanh toán dựa trên sự bí mật khi bạn muốn tạo ra một hệ thống ngân hàng minh bạch. Nếu bạn mở ra một kẽ hở như bitcoin, mọi hoạt động tội phạm sẽ luồn qua kẽ hở đó, và không chính phủ nào có thể cho phép điều đó”, Giáo sư Joseph Stiglitz nói với Financial News vào ngày 9/7.

Dù thị trường tiền ảo hiện nay vẫn nhỏ, ông Stiglitz cho rằng sự tăng trưởng của nó sẽ nhanh chóng khiến các chính phủ siết chặt quản lý. “Một khi nó trở nên lớn hơn, họ sẽ dùng búa rìa”, giáo sư nói.

Trong khi đó, Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) đã bắt đầu giám sát thị trường, trong khi giới quản lý trên toàn thế giới cũng đang đề ra các chính sách nhằm kiểm soát các sàn giao dịch tiền ảo.

Giáo sư đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2001 cho rằng việc quản lý ngày càng chặt chẽ sẽ khiến bitcoin trở nên vô dụng. “Khi bitcoin bị quản lý, nó không thể tham gia vào hoạt động rửa tiền và tất cả hoạt động bất hợp pháp khác, nhu cầu bitcoin sẽ không còn”, vị giáo sư nói với hãng tin Bloomberg hồi tháng 1.

Tuy nhiên, một số tổ chức tài chính có vẻ không đồng tình với quan điểm trên. Tháng 5, Goldman Sachs thông báo kế hoạch khởi động giao dịch bitcoin. Tháng 6, hãng đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz tại Thung lũng Silicon cho biết sẽ khởi động một quỹ đầu tư dành riêng cho công nghệ tiền ảo. Ngoài ra, Ngân hàng Barclays của Anh hồi tháng 3 cũng ký kết thỏa thuận hỗ trợ Coinbase – một trong những sàn tiền ảo lớn nhất thế giới.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap, giá trị vốn hóa thị trường của bitcoin đạt gần 116 tỷ USD vào ngày 9/7. Trong khi đó, giá bitcoin hiện giao dịch ở 6.668,72 USD vào lúc 8h30 ngày 10/7 (giờ Việt Nam), theo Coindesk.

Xem thêm

Trường Giang

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).