Nikkei: PMI Việt Nam tháng 10 quay đầu giảm sau hai tháng tăng
Nikkei vừa công bố chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam tháng 10/2016. Theo đó, chỉ số giảm từ 52,9 điểm của tháng trước xuống 51,7 điểm trong tháng này.
Đây là tháng giảm đầu tiên sau khi chỉ số tăng hai tháng liên tiếp và là mức thấp nhất kể từ hồi tháng 3.
Theo Nikkei, chỉ số này cho thấy vẫn có sự cải thiện nhẹ về điều kiện kinh doanh. Nhân tố chính dẫn đến sự cải thiện nói trên là số lượng đơn đặt hàng mới tại các công ty sản xuất tiếp tục tăng cùng với nhu cầu đi lên cả ở thị trường trong nước lẫn xuất khẩu.
Tốc độ tăng đối với lượng đơn đặt hàng mới lên mức cao nhất trong bốn tháng. Mặc dù vậy, sản lượng vẫn gần như là ổn định, kết thúc thời kỳ tăng trưởng kéo dài mười tháng. Thậm chí ở lĩnh vực sản xuất hàng hóa trung gian và hàng hóa đầu tư cơ bản, sản lượng còn giảm.
Tốc độ tăng chi phí đầu vào vẫn hầu như ngang bằng với hồi tháng 9, nhưng một số thành viên nhóm khảo sát cho biết giá cả trên thị trường nguyên vật liệu đã tăng. Họ chuyển chi phí đầu vào cao sang cho khách hàng dẫn đến việc giá cả đầu ra đi lên tháng thứ hai liên tiếp. Tốc độ tăng chi phí ở mức cao nhất trong 28 tháng.
Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, ông Andrew Harker, tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: “Trong khi tăng trưởng sản lượng trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã chậm lại trong tháng 10, một số kết quả khác trong kỳ khảo sát PMI mới nhất vẫn hầu như là tích cực, từ đó cho thấy tình trạng chững lại của sản lượng có thể chỉ là tạm thời".
Đại diện IHS Market cho biết công ty này dự báo GDP Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,0% trong nay.
Chỉ số PMI do Nikkei khảo sát từ đầu năm đến nay:
Tháng 10: 51,7
Tháng 9: 52,9
Tháng 8: 52,2
Tháng 7:51,9
Tháng 6: 52,6
Tháng 5:52,7
Tháng 4: 52,3
Tháng 3: 50,7
Tháng 2: 50,3
Tháng 1: 51,5
Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng Ngành Sản xuất tại Việt nam của Nikkei (Nikkei Vietnam Manufacturing PMI™) được xây dựng trên cơ sở dữ liệu thu thập hàng tháng từ các bảng trả lời câu hỏi khảo sát của các nhà quản trị mua hàng ở hơn 400 doanh nghiệp công nghiệp. Thành viên tham gia khảo sát được phân loại theo GDP và số lượng nhân công của công ty. Lĩnh vực sản xuất được chia thành 8 ngành: Kim loại cơ bản, hóa chất và nhựa, điện tử và quang học, thực phẩm và đồ uống, cơ khí chế tạo, dệt may, gỗ và giấy, vận tải. Các câu trả lời khảo sát phản ánh sự thay đổi trong tháng hiện tại so với tháng trước đó dựa trên dữ liệu thu thập vào giữa tháng. Đối với mỗi thông số chỉ báo, 'Báo cáo' cho biết tỷ lệ người trả lời cho mỗi câu hỏi khảo sát, mức chênh lệch thực giữa số lượng câu trả lời cao hơn/tốt hơn và các câu trả lời thấp hơn/xấu hơn, và chỉ số 'khuynh hướng'. Chỉ số này là tổng của các câu trả lời tích cực cộng với một nửa câu trả lời 'giữ nguyên'. Các chỉ số khuynh hướng có những đặc tính của thông số chỉ báo hàng đầu và là những thước đo tổng hợp thuận tiện cho thấy chiều hướng thay đổi chủ đạo. Một chỉ số đạt mức hơn 50 điểm cho biết mức tăng tổng thể của chỉ số đó, dưới 50 điểm là một mức giảm tổng thể. Chỉ số PMI™ ngành sản xuất Việt Nam của Nikkei được tổng hợp dựa vào năm trong số các chỉ số riêng lẻ với những trọng số sau đây: Số lượng đơn đặt hàng mới - 0,3, Sản lượng - 0,25, Việc làm - 0,2, Thời gian giao hàng của nhà cung cấp - 0,15, Tồn kho các mặt hàng mua - 0.1, với chỉ số thời gian giao hàng được đảo ngược để chỉ số biến động theo một hướng có thể so sánh. |