|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nikkei: PMI Việt Nam đạt 51,8 trong tháng 8 nhờ số đơn đặt hàng mới tăng mạnh

10:24 | 01/09/2017
Chia sẻ
Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam duy trì đà cải thiện ổn định trong tháng 8 nhờ điều kiện kinh doanh tích cực. Sản lượng đầu ra và các đơn đặt hàng mới tăng nhanh hơn, tuy nhiên tăng trưởng việc làm giảm dần. Trong khi đó, việc thiếu nguyên liệu đầu vào đã khiến chi phí đầu vào tăng lên nhưng giá cả sản phẩm đầu ra vẫn giảm.
nikkei pmi viet nam dat 518 trong thang 8 nho so don dat hang moi tang manh
PMI Việt Nam đạt 51,8 trong tháng 8 nhờ số đơn đặt hàng mới tăng mạnh.

Báo cáo từ Nikkei cho thấy, chỉ số nhà quản trị mua hàng của Việt Nam (PMI) tăng từ 51,7 điểm trong tháng 7 lên 51,8 điểm tháng 8. Đây là dấu hiệu cho thấy khu vực sản xuất tiếp tục có sự cải thiện.

nikkei pmi viet nam dat 518 trong thang 8 nho so don dat hang moi tang manh

Nhân tố chính cho sự cải thiện trong điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất ở Việt Nam là số đơn đặt hàng mới đang gia tăng. Các đơn hàng xuất khẩu mới cũng tăng trong tháng 8, và ghi nhận tháng tăng nhanh nhất trong 4 tháng.

Đơn đặt hàng mới nhiều hơn giúp hoạt động sản xuất tại nhà xưởng tăng tháng thứ 10 liên tiếp. Tỷ lệ tăng trưởng ổn định nhưng nhanh hơn tốc độ của tháng 7.

Ngoài ra, yêu cầu cao hơn đối với sản phẩm đầu ra đã khuyến khích các công ty thuê thêm nhân viên. Tuy nhiên, theo Nikkei, tỷ lệ tạo thêm việc làm ghi nhận mức chậm nhất trong vòng 17 tháng.

Thiếu hụt nguồn lực trong khi số lượng đơn đặt hàng mới gia tăng là những nhân tố dẫn đến sự tồn đọng việc làm trong tháng thứ 2 liên tiếp. Mặc dù mức độ tồn đọng việc làm đã giảm từ đỉnh 75 tháng của tháng 7 nhưng vẫn ở mức cao.

Bên cạnh đó, việc thiếu nguyên liệu sản xuất là nhân tố dẫn đến chi phí đầu vào và thời gian giao hàng của các bên cung cấp tăng lên. Giá nguyên liệu đầu vào lên cao nhất trong 4 tháng.

Tuy nhiên, bất chấp chi phí đầu vào tăng mạnh, các công ty tiếp tục giảm giá sản phẩm của mình trong tháng 8. Giá đã giảm tháng thứ 4 liên tiếp, dù chỉ giảm nhẹ.

Hoạt động mua bán tăng nhanh hơn, ,với khối lượng mua bán cũng ghi nhận tháng tăng thứ 14 liên tiếp.

Mặt khác, hàng tồn kho sau sản xuất giảm nhẹ, ghi nhận tháng giảm thứ 2 liên tiếp. Các nhà phê bình cho rằng việc gửi các sản phẩm hoàn thành tới khách hàng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Niềm tin đối với kinh doanh cũng được cải thiện trong tháng 8 và đạt mức cao nhất kể từ tháng 3. Số liệu cho thấy các doanh nghiệp đều dự đoán đơn đặt hàng mới tăng lên. Hơn 56% người được khảo sát dự đoán sản xuất sẽ tiếp tục tăng trong 12 tháng tới.

Lyly Cao