Niềm tin kinh doanh ở Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất trong 8 năm
Trên một đường phố ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 17/4/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Theo kết quả khảo sát công bố ngày 11/11 của Văn phòng Nội các Nhật Bản, niềm tin kinh doanh trong những lao động có công việc nhạy cảm với các xu hướng kinh tế đã giảm xuống mức thấp nhất trong 8 năm qua trong tháng 10/2019, do doanh số bán yếu kém sau khi thuế tiêu dùng được lên 10% vào đầu tháng 10 vừa qua.
Chỉ số niềm tin trong tháng 10/2019 của các “nhà quan sát kinh tế,” như lái xe taxi và nhân viên nhà hàng, đã giảm 10 điểm so với tháng Chín, xuống còn 36,7, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2011.
Tâm lý kinh doanh, vốn giảm lần đầu tiên sau ba tháng, cũng giảm sút do ảnh hưởng của một loạt thảm họa thiên nhiên “đổ vào” Nhật Bản trong tháng 10, bao gồm cả siêu bão Hagibis.
Mặc dù chỉ số này giảm mạnh, song Nội các Nhật Bản vẫn giữ nguyên đánh giá “nền kinh tế đã cho thấy sự dịch chuyển chậm chạp trong quá trình phục hồi.”
Còn các quan chức cho rằng tác động của việc thuế tăng và các thảm họa chỉ là “yếu tố tạm thời.”
Trong khi đó, chỉ số đo lường triển vọng kinh tế trong những tháng tới tăng 6,8 điểm lên 43,7 do nhiều người được hỏi kỳ vọng tác động tiêu cực của mức thuế tiêu dùng cao hơn có thể sẽ giảm xuống trong tương lai gần.