|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Những thói quen của ông Kim Jong Un khi công du nước ngoài

14:27 | 24/02/2019
Chia sẻ
Đội vệ binh làm "lá chắn sống", xe bọc thép, toilet riêng, máy làm mỳ... là những thứ không thể thiếu được trong các chuyến công du nước ngoài của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.
nhung thoi quen cua ong kim jong un khi cong du nuoc ngoai
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu tại một cuộc họp đảng ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: Getty Images

Kể từ năm 2011 khi lên nắm quyền lãnh đạo đất nước, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un hiếm khi công du nước ngoài. Trung Quốc là quốc gia ông Kim viếng thăm đầu tiên và nhiều nhất (ba lần), tiếp đó là Singapore khi ông tới dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên lần đầu tiên. Việt Nam sẽ là quốc gia thứ ba ông Kim đặt chân tới. Hãy cùng điểm lại một số thói quen của ông được cho là bất thường so với các nhà lãnh đạo thế giới.

“Lá chắn sống” song hành cùng xe hơi

nhung thoi quen cua ong kim jong un khi cong du nuoc ngoai

" Lá chắn sống" song hành cùng xe hơi của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ảnh: Getty Images

Lần đầu tiên người ta biết tới “lá chắn sống’ của ông Kim khi ông tham dự cuộc đàm phán hòa bình với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Các ống kính camera đã ghi lại được cảnh tượng bất thường này: 12 vệ sỹ chia làm hai hàng, mặc complet đen, giầy đen, chạy theo chiếc xe hơi của ông Kim. Báo chí gọi đội vệ sỹ này là “lá chắn sống”. Họ chạy rất đều và theo sát xe hơi của ông Kim và tạo thành đội hình hoàn hảo mỗi khi xe đi tới chỗ ngoặt.

Tàu hỏa chống đạn

nhung thoi quen cua ong kim jong un khi cong du nuoc ngoai
Ông Kim vẫy tay chào mọi người khi rời Bắc Kinh về nước. Ảnh: Tân Hoa xã

Hầu hết các nhà lãnh đạo trên thế giới đều đi công du nước ngoài bằng máy bay, chuyên cơ riêng, nhưng các thế hệ lãnh đạo Triều Tiên từ đời cố Chủ tịch Kim Nhật Thành ( ông nội ông Kim Jong-un), bố ông và bản thân ông Kim Jong Un đều thích di chuyển bằng tàu hỏa riêng.

Theo New York Times, dịp ông Kim sang thăm Trung Quốc bằng tàu hỏa, ông đã sử dụng tới ba đoàn tàu hỏa. Một tàu đi trước làm công tác an ninh, bảo vệ, tàu của ông Kim đi giữa, rồi tới một tàu chở các vệ sỹ và nhu yếu phẩm.

Mỗi khoang trên tàu của ông Kim chở 90 nhân viên an ninh cao cấp. Trên tàu có đầy đủ các trang thiết bị làm việc để ông có thể vừa di chuyển vừa điều hành công việc.

Các đoàn tàu đều có chức năng chống đạn. Do đó, con tàu khá nặng và tốc độ di chuyển của tàu khá chậm, chỉ khoảng 60km/h.

Không bao giờ sử dụng toilet công cộng

Ông Lee Yun-keol, cựu thành viên của đội cận vệ Triều Tiên cho biết, ông Kim Jong Un không bao giờ sử dụng toilet công cộng khi công du nước ngoài. Do đó, mỗi lần như vậy, nhóm hậu cần của ông bao giờ cũng phải mang theo toilet cá nhân.

Ông Lee cho biết, không phải vì ông Kim lo ngại về vấn đề vệ sinh, mà các thông tin về sức khỏe của ông đều phải được giữ bí mật, kể cả chất thải. Năm 2015, một hãng thông tấn của Hàn Quốc cho biết, nhà tắm của ông Kim chính là một trong số những chiếc xe bọc thép tháp tùng ông Kim.

Mang theo máy làm mỳ

Mặc dù trong các chuyến công du nước ngoài, ông Kim thường được nước chủ nhà thết đãi yến tiệc, những món sơn hào hải vị, tuy nhiên nhóm hậu cần của ông Kim thường không quên mang theo máy làm mỳ từ Bình Nhưỡng để chế biến món mỳ lạnh, tiếng Triều Tiên là “naengmyeon”.

Món mỳ này thường do đầu bếp Okryu-gwan, bếp trưởng của một nhà hàng nổi tiếng ở Bình Nhưỡng đi theo để chế biến phục vụ ông Kim.

Bí mật được giữ đến phút chót

Mọi thông tin chi tiết về chuyến công du nước ngoài của ông Kim luôn được giữ bí mật đến phút chót. Các chuyến thăm của ông không được công bố cho tới khi nó kết thúc. Mặc dù, các chuyến đi của ông Kim luôn có nhóm phóng viên chuyên trách đi theo, nhưng sau khi ông về nước thì các tờ báo, hãng thông tấn của Triều Tiên mới được đưa tin.

Sở hữu 5 đường băng riêng

Tờ Telegraph của Anh cho biết, ông Kim Jong Un ra lệnh xây 5 đường băng sân bay cho riêng mình. Những đường băng này được xây ở gần các dinh thự của ông và các nhà ga xe lửa riêng. Chúng được sử dụng mỗi lần ông đi công du nước ngoài. Có thể, ông sẽ dùng đường băng này để đáp tới nhà ga xe lửa (nếu đi bằng tàu hỏa), hoặc tới các sân bay quốc tế (nếu đi bằng máy bay, dù rất hiếm hoi).

HÀ THU/The Independent