Những mẫu xe kì vọng đem lại thành công đã âm thầm rút lui khỏi Việt Nam
Không phải mẫu xe nào nhận được nhiều sự chú ý cũng sẽ thành công tại thị trường Việt Nam. Bằng chứng là trong những năm gần đây đã xuất hiện một vài sản phẩm nổi bật nhưng sau đó đã âm thầm rút lui mà không để lại bất kì dấu ấn nào.
Danh sách các dòng xe tiềm năng nhưng đã ra đi "không kèn trống" gồm có Mazda CX-3, Ssangyong G4 Rexton và Renault Talisman.
Mazda CX-3
Ở lần gần nhất Thaco tham dự Vietnam Motor Show vào năm 2016, Mazda CX-3 được trình làng và thu hút khá nhiều sự quan tâm của khách tham quan, nhờ thiết kế nội ngoại thất năng động và nhiều tính năng hiện đại.
Mazda CX-3 xuất hiện tại Việt Nam được trang bị động cơ dung tích 2.0L, công suất 146 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 192 Nm tại 2.800 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 6 cấp.
Chiếc xe gầm cao cỡ nhỏ của Mazda khi đó được kì vọng trở thành đối trọng với Ford EcoSport, mẫu xe dẫn đầu nhóm miniSUV. Tuy nhiên, CX-3 đến nay vẫn vắng bóng trên danh mục sản phẩm của Mazda Việt Nam.
Lí do chính khiến Thaco quyết định không nhập khẩu và phân phối Mazda CX-3 cách đây 4 năm, là bởi xe có giá thành tương đương CX-5. Điều này khiến CX-3 không có lợi thế để cạnh tranh với các đối thủ lúc bấy giờ như Ford EcoSport, Hyundai i20 Active hay Suzuki Vitara.
Hiện tại, Mazda vẫn chưa gia nhập phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ. Mẫu xe hứa hẹn được hãng xe Nhật Bản lựa chọn để cạnh tranh với Hyundai Kona, Honda HR-V và Ford EcoSport là CX-30.
So với CX-3 xây dựng trên khung gầm Mazda2, Mazda CX-30 là phiên bản nâng gầm của Mazda3 nên có không gian rộng rãi hơn. Hiện tại, Mazda CX-30 đã có mặt tại khu vực Đông Nam Á và có thể được Thaco giới thiệu tại Việt Nam trong thời gian tới.
Ssangyong G4 Rexton
Trong năm 2017, Ssangyong từng lên kế hoạch mở rộng tại Việt Nam với các mẫu xe gầm cao. Đáng chú ý nhất là chiếc SUV 7 chỗ Ssangyong G4 Rexton, cái tên ở cùng phân khúc với Toyota Fortuner, Ford Everest và Mitsubishi Pajero Sport.
Được giới thiệu tại triển lãm VIMS 2017 cùng mức giá khởi điểm khoảng 1,08 tỉ đồng, Ssangyong G4 Rexton thế hệ thứ 2 ít nhiều gây được sự chú ý nhờ phong cách thiết kế mạnh mẽ, và cabin 7 chỗ rộng rãi.
Bên cạnh đó, G4 Rexton còn được trang bị nhiều tiện nghi và tính năng an toàn nổi bật so với các đối thủ trong phân khúc ở thời điểm đó.
Ssangyong G4 Rexton đời 2017 trang bị động cơ xăng 2.0L và hộp số tự động 6 cấp. Hệ thống động cơ này sản sinh công suất 225 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn 350 Nm tại 1.500 - 4.500 vòng/phút.
Dù sở hữu nhiều tiềm năng nhưng G4 Rexton và cả Ssangyong lại không thành công như dự định. Cả 2 vắng bóng trên thị trường ôtô Việt từ năm 2018 cho đến nay, và không có bất kì thông tin nào cho thấy dấu hiệu trở lại.
Hãng xe Hàn Quốc được nhận định đã gặp khó khăn trong việc chinh phục khách hàng khi thương hiệu ít phổ biến. Đồng thời, hệ thống đại lí phân phối và dịch vụ hạn chế cũng khiến Ssangyong không thể cạnh tranh được với những hãng xe khác.
Renault Talisman
Trong khoảng 5 năm trở lại đây, một trong những phân khúc suy giảm đáng kể nhất là nhóm sedan hạng D. Không chỉ thu hẹp doanh số chung, số lượng các mẫu xe cỡ trung còn lại ở thị trường Việt Nam không còn nhiều như trước.
Một trong những cái tên từng được kì vọng sẽ thách thức được Toyota Camry, Mazda6 và Honda Accord là Renault Talisman. Khác với những mẫu xe trước đó của Renault tại Việt Nam, mẫu sedan Pháp được đánh giá cao khi mang ngôn ngữ thiết kế cao cấp cùng loạt tính năng hiện đại.
Phiên bản Talisman được giới thiệu tại Việt Nam cuối năm 2016 sử dụng động cơ tăng áp 1.6L cho công suất tối đa 190 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 260 Nm tại 2.500 vòng/phút. Hộp số là loại tự động 7 cấp li hợp kép.
Tuy nhiên, mức giá niêm yết gần 1,5 tỉ đồng khiến Renault Talisman không thể cạnh tranh với các đối thủ Nhật Bản có giá bán thấp hơn và quen thuộc hơn với khách hàng trong nước. Talisman cũng là sản phẩm cuối cùng được Renault giới thiệu trước khi rút lui khỏi Việt Nam.
Hiện tại, có thông tin rằng hãng xe Pháp đang lên kế hoạch quay trở lại trong thời gian tới, khi hiệp định thương mại tự do EVFTA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu có hiệu lực. Khi đó, ôtô nhập khẩu từ châu Âu sẽ được ưu đãi thuế suất.