Những đứa trẻ kiếm hàng triệu USD trên YouTube
3 năm trước, những YouTuber có tên Vlad, Niki, Diana và Nastya còn là những người bạn đang ăn mừng sinh nhật trên một du thuyền hạng sang ở Miami. Hiện nay, họ đang “mắc kẹt” trong cuộc cạnh tranh quyền lực trên YouTube. Điều đáng nói là những YouTuber này còn chưa đến 10 tuổi.
Những đứa trẻ nói trên là các ngôi sao đứng sau ba kênh YouTube “Vlad and Niki”, “Like Nastya” và “Kids Diana Show”. Đây là ba trong số các kênh YouTube người đóng (thể loại live-action) cho trẻ em nổi tiếng nhất thế giới với gần 300 triệu người đăng ký theo dõi. Hiện tại, các kênh YouTube này đang mở rộng ra các lĩnh vực khác như streaming, đồ chơi thương hiệu hoặc nhượng quyền với tổng giá trị có thể lên tới nhiều chục triệu USD.
“Những đứa trẻ đi từ con số 0 này có nhiều ảnh hưởng hơn cả chuột Mickey”, Eyal Baumel, một chiến lược gia cho các nhân vật trên YouTube, chia sẻ.
“Bọn trẻ cảm thấy Vlad và Niki như bạn bè của chúng”, Victoria Vashketov, mẹ của hai đứa trẻ, chia sẻ với WSJ.
Các nhà sản xuất đồ chơi sẵn sàng trả tiền cho những đứa trẻ nổi tiếng này để chúng chơi với đồ chơi của họ. Số tiền có thể lên tới từ 75.000 USD đến hơn 300.000 USD, theo nguồn tin thân cận.
Những YouTuber này cũng có các dòng đồ chơi đồ chơi thương hiệu riêng mang tên hoặc hoặc thể hiện các đặc điểm của mình.
Zuru Toys, một hãng đồ chơi ở Trung Quốc, có một dòng đồ chơi riêng có tên “Vlad and Niki” sau khi hợp tác với gia đình vào năm 2020. Nick Mowbray, người đồng sáng lập Zuru Toys, cho biết ông hợp tác kinh doanh với những đứa trẻ này vì chúng có sức hút toàn cầu.
Các dịch vụ streaming lớn cũng đứa đưa video của những đứa trẻ nói trên lên các nền tảng như HBO Max hay Amazon.
“Bạn có thể tạo ra một thương hiệu nhượng quyền toàn cầu mà không cần có một studio lớn”, Dan Weinstein, người đại diện của “Vlad and Niki” theo công ty Underscore Talent, chia sẻ.
Thời điểm là tất cả
Khi Vlad, Niki, Diana hay Nastya còn là những đứa trẻ tập đi, tập nói, iPad trở thành một kiểu “bảo mẫu” mới và các video ghi lại việc những đứa trẻ mở các hộp đồ chơi mới ngập tràn YouTube.
Ba gia đình nói trên học hỏi theo công thức của một số ít các đứa trẻ YouTuber đã thành công vào thời điểm đó.
Bố mẹ của Vlad và Niki bắt đầu làm video ở nhà của mình tại Moscow. Sergey Vashketov là một quản lý cấp trung tại một công ty sản xuất thực phẩm, còn Victoria là một cựu vận động viên thể dục dụng cụ. Những video đầu tiên được thực hiện bằng tiếng Nga ghi lại hình ảnh Vlad và Niki uống những chai Coca-Cola và chơi đùa với những túi kẹo M&Ms và Skittles.
Nastya, tên đầy đủ là Anastasia Radzinskaya, đến từ Krasnodar, Nga. Bố mẹ của cô bé nói rằng họ bắt đầu đăng video con gái của mình lên YouTube để khoe kỹ năng nói của cô bé sau khi một bác sỹ chẩn đoán sai rằng cô bé bị bại não và sẽ không thể nói được. Một số video đầu tiên của Nastya ghi lại cảnh cô bé chơi Lego và mở những quả trứng đồ chơi của Disney.
Bố mẹ của Diana - Olena và Volodymyr Kidisyuk – thì bắt đầu việc quay video ở Kyiv, Ukraine với hình ảnh Diana và anh trai, Roma, chơi với những đồ chơi như Peppa Pig, Hot Wheels và Play-Doh.
Cả ba kênh YouTube đều có khởi đầu khiêm tốn, quay video ở những nơi rất cơ bản như nhà bếp hay công viên. Chúng phần lớn đều được thực hiện bằng smartphone và gần như không có công đoạn hậu kỳ.
Sau khi các đoạn video bất ngờ thu hút hàng triệu lượt xem trên YouTube, các bậc phụ huynh bắt đầu nhận ra cơ hội phát triển một mô hình kinh doanh liên quan đến chúng. Họ bắt đầu đầu tư để sản xuất các đoạn video có mức độ hoàn thiện cao hơn. Video càng phố biến, thuật toán của YouTube càng gợi ý chúng đến với nhiều đứa trẻ hơn.
Cuối cùng, các gia đình đều chuyển từ Ukraine và Nga đến những nơi có nhiều ánh sáng mặt trời hơn như Dubai và Thái Lan để có thể quay phim ngoài trở cả năm liên tục. Khoảng 4 năm trước, 3 gia đình gặp nhau ở Miami và bắt đầu tình bạn của mình.
May mắn và thời điểm là rất quan trọng cùng với đó là khả năng phân tích, thống kê, ông Weinstein nói. YouTube giúp các nhà sáng tạo nội dung phát triển lượng khán giả của mình bằng cách cung cấp các công cụ sử dụng dữ liệu để phân tích mức độ hiệu quả của các video, từ đó giúp các nhà sáng tạo nội lên kế hoạch nội dung của mình. Công cụ này giúp xác định những gì người xem đang tìm kiếm, khi nào họ lên YouTube, các kênh khác mà họ cũng theo dõi và nhiều dữ liệu khác.
Hiện tại, các gia đình đều có một đội nhóm hoạt động đằng sau các video của mình. “Vlad và Niki” có một đội ngũ khoảng 5 người để thực hiện video. Họ cũng làm việc với những người giúp dịch video sang các ngôn ngữ khác nhau.
Các studio Hollywood cũng đang bắt đầu thể hiện sự quan tâm.
Đội ngũ của Nastya đang phát triển một series phim hoạt hình với Wrestbrook, một công ty sản xuất của Will Smith. Netflix cũng đang thể hiện sự quan tâm với series này và đang thực hiện đàm phàn.
HBO Max đang mua bản quyền nội dung “Vlad and Niki” để phát sóng trên dịch vụ của mình với hợp đồng có thể lên tới 7 con số.
Sự cạnh tranh
Với rất nhiều lời đề nghị hấp dẫn, cạnh tranh giữa các kênh ngày càng mạnh lên trong vài năm trở lại đây và khiến tình bạn giữa các gia đình dần nhạt nhoà, WSJ nói.
Cạnh tranh đặc biệt khốc liệt giữa Diana và Nastya khi cả hai kênh này đều hấp dẫn các bé gái. Nastya hiện đang có 102 triệu người theo dõi trong khi đó Diana có 104 triệu người theo dõi. Một nguồn tin nói với WSJ rằng đôi khi cuộc chiến nổ ra giữa các đối tác bán hàng khi họ tranh cãi các vấn đề như chỗ trưng bày đẹp hơn tại một cửa hàng bán lẻ nào đó.
Mẹ của Vlad và Niki nói rằng đôi khi bà cũng vào xem các video của Nastya và Diana đang hoạt động như thế nào. Thế nhưng, Victoria Vashketov thì dường như lại không quá quan tâm đến cạnh tranh: “Là các bậc phụ huynh, chúng tôi đều hoà hợp và tất cả các đứa trẻ đều thích chơi với nhau”.
Các gia đình này còn cũng có chung một vấn đề. Những đứa trẻ ngôi sao của họ rồi cũng sẽ lớn và có thể không còn phù hợp để sản xuất video cho những đứa trẻ.
Vlad đã có mục tiêu cho tương lai của mình khi nói rằng cậu mơ ước trở thành MrBeast, một nhà sáng tạo nội dung hàng đầu trên YouTube. Bên cạnh đó, Weinstein cũng mở cơ hội để Vlad và anh trai có thể bước chân vào ngành công nghiệp âm nhạc bằng cách thuê các nhà sản xuất đã từng làm việc với Justin Bieber và Selena Gomez.
Hiện tại, gia đình Vashketov nói rằng con cái của họ có thể dừng làm video bất cứ khi nào chúng muốn. “Cảm hứng của chúng tôi thực sự đến từ niềm yêu thích của Vlad và Niki”, Sergey nói. “Nếu chúng tôi cố gắng làm những gì chúng không thích, mọi thứ sẽ không chân thật”.
Khi Vlad lớn hơn, em trai ba tuổi Christian của cậu có thể sẽ xuất hiện. Dù vậy, bà Vashketov nói rằng gia đình chưa có kế hoạch tạo kênh riêng cho Christian.