|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Những điều cần biết về Hồ sơ Paradise

15:12 | 06/11/2017
Chia sẻ
Cả thế giới một lần nữa chấn động vì sự kiện rò rỉ thông tin tài chính với tên gọi "Hồ sơ Paradise", liên quan đến nhiều cái tên quyền lực trên thế giới. Vậy hồ sơ Paradise là gì?
nhung dieu can biet ve ho so paradise
Hồ sơ Paradise là gì? (Ảnh minh họa).

Hồ sơ Paradise là gì?

Hồ sơ Paradise là gồm một lượng lớn văn bản tài chính bị rỏ rỉ, hé lộ những bí mật về thế giới tài chính của những người giàu có trên thế giới.

Hàng loạt các câu chuyện về cách các chính trị gia, người nổi tiếng, công ty đa quốc gia và những người giàu có trên thế giới sử dụng nhiều phương pháp phức tạp để bảo vệ tài sản của mình khỏi thuế suất cao sẽ được phát hành vào các ngày trong tuần.

Giống như hồ sơ Panama năm ngoái, các tài liệu lần này cũng được tờ báo Sueddeutsche Zeitung của Đức chia sẻ với Liên đoàn Nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) để tiến hành điều tra.

Cái tên Paradise được chọn vì những hồ sơ tiết lộ các khu vực pháp lý nước ngoài, gồm cả Bermuda, trụ sở của của Appleby, công ty chính liên quan đến vụ việc lần này. Cái tên này cũng thích hợp với một thuật ngữ tiếng Pháp của từ nơi tránh thuế, “paradise fiscal”. Và một lần nữa, đảo Man, lãnh thổ phụ thuộc của Hoàng gia Anh, đóng vai trò quan trọng trong hồ sơ Paradise.

Những cái tên nào sẽ xuất hiện?

Hàng trăm chính trị gia, công ty đa quốc gia, người nổi tiếng, người giàu có và những gia tộc có tiếng sẽ được công bố. Hồ sơ cũng hé lộ các công ty luật, tổ chức tài chính và nhân viên kế toán làm việc trong ngành và cơ quan có thẩm quyền áp dựng các luật thuế nước ngoài để thu hút tiền.

Những câu chuyện hàng đầu được chú ý hiện tại gồm, việc Nữ hoàng Anh Elizabeth đầu tư khoảng 10 triệu bảng Anh ra nước ngoài; quan chức hàng đầu của chính phủ Mỹ nắm giữ cổ phiếu tại 1 công ty của Nga, thuộc một phần sở hữu của con rể Tổng thống Nga Vladimir Putin; cố vấn cấp cao của Thủ tướng Canada liên quan đến kế hoạch có thể gây thất thoát hàng triệu USD tiền thuế cho quốc gia; hay câu hỏi về người đứng sau tập đoàn Everton FC; một nhân vật có quan hệ mật thiết với điện Kremlin có thể đang bí mật sở hữu công ty liên quan đến hoạt động rửa tiền phi pháp.

nhung dieu can biet ve ho so paradise Hồ sơ Paradise: bí mật tài chính của những nhân vật giàu có và quyền lực nhất thế giới bị rò rỉ

Hồ sơ Paradise từ đâu mà có?

Dữ liệu hơn 1.400 GB chứa khoảng 13,4 triệu văn bản trong đó khoảng 6,8 triệu đến từ công ty cung cấp dịch vụ pháp lý Appleby và nhà cung cấp dịch vụ doanh nghiệp Estera. Cả 2 hợp tác dưới tên của Appleby cho đến khi Estera trở thành công ty độc lập vào năm 2016. 6 triệu văn bản khác đều từ các cơ quan đăng ký doanh nghiệp ở 10 khu vực pháp lý, chủ yếu là Caribbean. Một lượng nhỏ đến từ Asiaciti Trust, nhà cung cấp dịch vụ doanh nghiệp ở Singapore.

Dữ liệu bị rò rỉ được tổng hợp trong 7 thập kỷ, từ năm 1950 – 2016.

Appleby là gì?

Công ty luật giúp các doanh nghiệp, tổ chức tài chính và những người giàu lập kế hoạch và đăng ký công ty tại nước ngoài.

Với trụ sở chính tại Bermuda và lịch sử hình thành từ những năm 1890, Appleby là một trong 10 công ty lớn nhất và nổi tiếng liên quan đến phạm vi hoạt động đặc biệt. Vụ rò rỉ thông tin chỉ ra hầu hết các khách hàng của Appleby nằm ở nước Mỹ, với hơn 31.000 khách hàng có địa chỉ ở Mỹ. Ngoài ra, hơn 14.000 khách hàng có địa chỉ ở Anh và 12.000 ở Bermuda.

nhung dieu can biet ve ho so paradise

Ai đã làm rò rỉ hồ sơ Paradise?

Giống như hồ sơ Panama năm 2016, tờ báo Suddeutsche Zeitung của Đức thu thập dữ liệu gốc và công bố ra công chúng. Với trường hợp của hồ sơ Panama, người đầu tiên công bố dữ liệu là John Doe. Tuy nhiên, lần này, tờ báo chỉ có tuyên bố đơn giản là: “Để đảm bảo an toàn, Suddeutsche Zeitung không đề cập tới vấn đề nguồn gốc của thông tin”.

Những ai tham vào vào sự kiện rò rỉ thông tin lần này?

Giống với hồ sơ Panama, ICIJ, một mạng lưới điều thế giới của các nhà báo điều tra, đã tham gia vào dự án, cùng với BBC và gần 100 đối tác truyền thông của 67 quốc gia, gồm Guardian và New York Times.

Tại sao sự rò rỉ lần này lại khác biệt?

nhung dieu can biet ve ho so paradise

Đây là câu hỏi trị giá 64 triệu USD hoặc hơn nếu bạn ở 1 thiên đường thuế, hay trung tâm tài chính nước ngoài như thường được gọi. Đây thực sự là vụ rò rỉ thông tin tài chính lớn thứ 5 trong vòng 4 năm qua. Mặc dù, hồ sơ Panama năm ngoái lớn hơn về số lượng hồ sơ, 2,6 TB so với 1,4 TB lần này, nhưng quy mô thông tin của hồ sơ Paradise và sự phức tạp của nhiều vụ việc liên quan đến Anh, là điều chưa từng xảy ra.

“Sự rò rỉ lần này rất quan trọng vì những thông tin được hé lộ rất đáng giá. Mọi người có thể bỏ qua vụ rò rỉ của Mossack Fonseca vì họ có thể đoán được những đối tượng liên quan. Nhưng hầu hết các vụ việc không giống nhau. Và ở đây hoàn toàn khác, chúng được hình thành từ các hình thức khác nhau và chúng tôi đã mất rất nhiều thời gian để giải mã. Những thông tin được khám phá đều rất đáng kinh ngạc và dữ liệu lần này thực sự phức tạp hơn rất nhiều”, Gerald Ryle, người giám sát các thành viên của ICIJ cho biết.

Lyly Cao