|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hồ sơ Panama: Lần đầu tiên phát hiện có tên tập đoàn của Tổng thống Donald Trump

15:58 | 26/11/2017
Chia sẻ
Hồ sơ Panama đề cập đến thông tin được cho là có liên quan tới tập đoàn của Tổng thống Donald Trump trong thương vụ mua bán một căn hộ chung cư tại tòa nhà Trump Palace ở khu Upper East Side, New York vào đầu những năm 1990.

Đây là lần đầu tiên tên tuổi của Tổng thống Mỹ Donald Trump được phát giác trong kho dữ liệu khổng lồ được phanh phui năm ngoái là Hồ sơ Panama.

Theo tờ New York Daily News, thông tin này do nhà báo điều tra Jake Bernstein lần đầu công bố vào chiều 24/11 giờ Mỹ, có liên quan đến hợp đồng mua bán một căn hộ chung cư tại tòa nhà Trump Palace ở khu Upper East Side, New Yor vào đầu những năm 1990.

Thương vụ này có liên quan đến một công ty đăng ký ở Panama có tên Process Consultants. Công ty này đã mua căn hộ nằm ở tầng 16 của tòa Trump Palace vào năm 1991.

ho so panama lan dau tien phat hien co ten tap doan cua tong thong donald trump

Thông tin trong Hồ sơ Panama có liên quan đến hợp đồng mua bán một căn hộ chung cư tại tòa nhà Trump Palace ở khu Upper East Side, New York.

Process Consultants thuộc sở hữu của những người nắm giữ cổ phiếu vô danh (bearer share), vốn được sử dụng để mua bán và chuyển giao tài sản một cách bí mật. Đây cũng là loại cổ phiếu khá phổ biến trong giới rửa tiền.

Dữ liệu từ Hồ sơ Panama cho thấy, sau khi mua căn hộ này ba năm, công ty đã rao bán lại dưới sự môi giới độc quyền của tập đoàn Trump Corporation vốn thuộc sở hữu của ông Donald Trump trước khi ông trở thành Tổng thống Mỹ.

Sau đó, một người phụ nữ ở Hong Kong, cũng xuất hiện trong Hồ sơ Panama, đã mua căn hộ đó với giá 355.000 USD.

ho so panama lan dau tien phat hien co ten tap doan cua tong thong donald trump

Một phần hợp đồng liên quan tới việc mua bán căn hộ chung cư thuộc tòa nhà Trump Palace. Ảnh: Hồ sơ Panama

Tương tự như rất nhiều thông tin khác được tiết lộ từ Hồ sơ Panama, hiện chưa có chứng cứ nào chỉ ra người thực sự đứng sau công ty Process Consultants hoặc nguồn gốc số tiền của người phụ nữ mua lại căn hộ.

ho so panama lan dau tien phat hien co ten tap doan cua tong thong donald trump Từ Panama đến Paradise: Những vụ rò rỉ hồ sơ tài chính lớn nhất lịch sử

Hồ sơ Paradise một lần nữa vạch trần cách trốn thuế và rửa tiền của hàng loạt doanh nghiệp và giới siêu giàu trên thế ...

Anh Mai