|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Những điểm mới trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khoá XIV

07:06 | 30/10/2018
Chia sẻ
Theo chương trình kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khoá XIV, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn sẽ bắt đầu từ sáng 30/10 và kéo dài trong 3 ngày, đến hết ngày 1/11.
nhung diem moi trong phien chat van tai ky hop thu 6 quoc hoi khoa xiv Sáng 29/10, Quốc hội thảo luận về phân bổ ngân sách, đầu tư công trung hạn
nhung diem moi trong phien chat van tai ky hop thu 6 quoc hoi khoa xiv Chủ tịch VCCI: Mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020 gần như bất khả thi

Theo chương trình, sáng ngày 30/10, ngay sau khi Chủ tịch Quốc hội phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Quốc hội sẽ nghe đại diện Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, chất vấn tại kỳ họp từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV; Tổng Thư ký Quốc hội trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, chất vấn tại kỳ họp từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV; Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV.

nhung diem moi trong phien chat van tai ky hop thu 6 quoc hoi khoa xiv
Bất cứ thành viên Chính phủ nào cũng sẽ trả lời chất vấn nếu đại biểu QH đặt câu hỏi

Tiếp đó, đại biểu quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV.

Trong ngày chất vấn và trả lời chất vấn cuối cùng, từ 15 giờ 50 đến 16 giờ 35 ngày 1/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Vì đây là kỳ họp giữa nhiệm kỳ nên trong hoạt động chất vấn Quốc hội sẽ không lựa chọn danh sách 4 Bộ trưởng, trưởng ngành trả lời chất vấn theo từng nhóm vấn đề.

Đại biểu sẽ chất vấn việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, nghe báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5.

Sau đó, các đại biểu Quốc hội sẽ chất vấn các thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khóa XIV.

Theo Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, điểm mới trong phiên chất vấn lần này là không chất vấn theo nhóm vấn đề, không lựa chọn danh sách "cứng" người ngồi "ghế nóng" mà chất vấn tất cả thành viên Chính phủ. Những bộ trưởng, trưởng ngành nào có nội dung liên quan đều phải trả lời.

Thông thường, tại kỳ họp giữa năm của Quốc hội, Thủ tướng sẽ uỷ quyển cho một phó thủ tướng trả lời chất vấn, còn ở kỳ họp cuối năm thì đích thân Thủ tướng đăng đàn. Lần chất vấn này, do hoạt động đối ngoại, Thủ tướng không trực tiếp trả lời câu hỏi mà chỉ báo cáo làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ tại cuối phiên.

Những câu hỏi gửi đến Bộ trưởng Thông tin Truyền thông sẽ được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời thay, do Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng mới nhậm chức ít ngày chưa nắm hết các vấn đề. Mỗi đại biểu nêu chất vấn ngắn gọn, người trả lời không quá 3 phút với chất vấn của một đại biểu.

Như vậy, bất cứ thành viên Chính phủ nào cũng sẽ trả lời chất vấn nếu đại biểu QH đặt câu hỏi.

Với chương trình làm việc như vậy, dự kiến sẽ có nhiều vấn đề thuộc nhiều lĩnh vực quản lý của các bộ trưởng, trưởng ngành được đại biểu Quốc hội chất vấn.

Trong 3 ngày Quốc hội chất vấn và trả lời chất vấn sẽ truyền hình, phát thanh trực tiếp.

Xem thêm

Hồng Hương

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.