Những chiếc 'vòi bạch tuộc' của công ty mẹ TikTok
Đầu tháng 8, ByteDance thâu tóm Amcare Healthcare, một trong những chuỗi bệnh viện tư nhân lớn nhất Trung Quốc, với giá được cho là 1,5 tỷ USD. Đây có thể là một động thái lạ, đặc trong bối cảnh ByteDance là công ty mẹ của TikTok, ứng dụng video ngắn phổ biến nhất thế giới. Thế nhưng, việc ByteDance mua lại Amcare thực tế chỉ là ví dụ mới nhất cho thấy tham vọng lớn của ByteDance trong việc mở rộng tầm ảnh hưởng ra bên ngoài TikTok.
ByteDance chỉ liệt kê 7 sản phẩm trên website của mình. Thế nhưng, ByteDance thực tế đang mở rộng ra khoảng nửa tá các lĩnh vực khác nhau với một tốc độ chóng mặt, từ game, y tế, giáo dịch cho tới thậm chí cả bất động sản. Sensor Tower nói với Forbes rằng nó có thể xác định được khoảng 70 ứng dụng đến từ ByteDance. Đó là chưa kể đến chuỗi cà phân Manner Coffee và thương hiệu trà chanh Ning Ji cũng gọi ByteDance là một nhà đầu tư lớn.
Việc hoạt động trong nhiều ngành của ByteDance làm dấy lên nhiều quan ngại do điều này đồng nghĩa với việc ByteDance sẽ có nhiều dữ liệu người dùng. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng việc thu thập dữ liệu của ByteDance cũng không khác gì so với những gì các công ty công nghệ lớn của Mỹ đang làm.
“Tôi không thấy dữ liệu của ByteDance hay TikTok hàm chứa quan ngại bảo mật mang tầm cỡ quốc gia hơn dữ liệu do Facebook hoặc Google nắm giữ”, Xiaomeng Lu, giám đốc Eurasia Group, chia sẻ với Forbes.
Hãy cùng điểm qua một số lĩnh vực mà ByteDance đang tham gia ở thời điểm hiện tại.
Tin tức
Nhiều năm trước khi ByteDance ra mắt Douyin (phiên bản TikTok tại Trung Quốc) và TikTok, một trong những sản phẩm đầu tiên của nó là dịch vụ tin tức Toutiao.
Vào thời điểm năm 2017, Toutiao có 700 triệu người dùng ở Trung Quốc và ByteDance cũng ra mắt một phiên bản quốc tế của nó có tên TopBuzz để nhắm đến đối tượng người dùng Mỹ. TopBuzz nhanh chóng có hơn 40 triệu người dùng ở Mỹ vào năm 2018 nhưng đóng cửa vào năm 2020.
Đến cuối năm 2017, ByteDance thâu tóm ứng dụng tổng hợp tin tức Pháp News Republic. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng bị đóng cửa một thời gian ngắn sau khi TopBuzz dừng hoạt động với một số cáo buộc liên quan đến kiểm duyệt nội dung.
Năm 2018, ByteDance mua lại ứng dụng Baca Berita, hay BaBe, một ứng dụng tin tức ở Indonesia.
Phần mềm doanh nghiệp
ByteDance ra mắt sản phẩm phần mềm doanh nghiệp đầu tiên vài năm 2019 với Lark (còn được biết đến với tên gọi Feishu ở Trung Quốc). Đây là phần mềm hỗ trợ phối hợp nơi làm việc với nhiều điểm tương đồng với các sản phẩm của Google và Microsoft.
Trung Quốc “đã có gắng trong hơn một thập niên để tạo ra phiên bản Windows của riêng mình và Lark có thể là một nỗ lực như thế”, ông William Evanina, cựu giám đốc hoạt động chống gián điệp của chính phủ Mỹ, nói.
Nhân viên ByteDance và TikTok thực hiện tất cả các công việc hàng ngày trên Lark. Tại Châu Á, Lark có nhiều khách hàng.
Vào năm 2021, ByteDance cũng giới thiệu BytePlus. Hiểu một cách đơn giản, BytePlus chính là việc ByteDance đóng gói thuật toán gợi ý đã tạo ra sự thành công cho TiKTok, Douyin và Taotiao để bán nó cho các doanh nghiệp khác. BytePlus hiện có khách hàng ở Mỹ, Singapore, Indonesia và Ấn Độ.
Chăm sóc sức khoẻ
ByteDance đã tham gia vào lĩnh vực y tế trước cả khi nó mua lại Amcare. Năm 2020, ByteDance giới thiệu bách khoa toàn thư y tế Baikemy đồng thời sau đó giới thiệu bộ công cụ y tế có tên Xiaohe mà người dùng có thể sử dụng để tìm thông tin y tế và đặt lịch tư vấn sức khoẻ từ xa.
Bà Lu, giám đốc tại Eurasia Group, nhận định việc mở rộng vào lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ sẽ tạo ra lợi thế của ByteDance so với các đối thủ Mỹ. Có thêm các dữ liệu về y tế sẽ giúp dữ liệu mà ByteDance có được về người dùng phức tạp và đầy đủ hơn rất nhiều.
Thực tế ảo (VR)
Bước tiến lớn đầu tiên của ByteDance vào mảng VR được thực hiện khi nó thâu tóm Pico, một trong những nhà sản xuất thiết bị đeo VR lớn nhất thế giới, vào năm 2021.
Vào tháng 3/2022, ByteDance bắt đầu đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm VR của mình khi nhiều người dùng Douyin bắt đầu nhìn thấy các quảng cáo dành cho Pico mỗi lần mở ứng dụng. Đến tháng 6/2022, Pico giới thiệu sản phẩm mới ở thị trường Châu Âu và hồ sơ đăng ký với FCC cho thấy hãng này thậm chí đang có kế hoạch thâm nhập vào thị trường Mỹ.
Gần đây, ByteDance cũng thâm tóm PoliQ, một startup VR Trung Quốc, đồng thời thử nghiệm một số ứng dụng hẹn hò sử dụng avatar có tên Party Island ở Trung Quốc. ByteDance cũng thử nghiệm ứng dụng tạo avatar Pixsoul ở Đông Nam Á.
Mạng xã hội và video ngắn
Đây là lĩnh vực mà ByteDance được biết đén nhiều nhất. ByteDance ra mắt ứng dụng video ngắn đầu tiên là Douyin ở Trung Quốc vào năm 2016. Sau đó, nó thâu tóm 2 công ty Mỹ cũng hoạt động ở mảng này là Flipagram và Musical.ly.
Sau đó, TikTok đổi tệ Flipagram thành Vigo Video và đổi tên Musical.ly thành TikTok. Đến nay, kiến tức của Douyin và TikTok gần như giống hệt nhau. Tuy nhiên, chúng vẫn có một số tính năng khác biệt. Ví dụ, Douyin có nhiều tính năng về TMĐT và tính năng thanh toán (ByteDance thâu tóm công ty xử lý thanh toán UIPay hồi năm 2020).
Bên cạnh đó, ByteDance cũng có một số ứng dụng mạng xã hội khác, bao gồm ứng dụng chia sẻ video Xigua Video.
Ngoài ra, hãng này cũng có các nền tảng xã hội hình ảnh và văn bản, tương tự Facebook và Instagram. Helo, đối thủ của Facebook được ByteDance ra mắt vào năm 2018, là một trong số đó. Helo từng rất nổi tiếng ở Ấn Độ trước khi bị chính phủ nước này cấm.
Ngoài ra, ByteDance còn có một số sản phẩm khác như dịch vụ streaming nhạc Resso hay ứng dụng chỉnh video CapCut. ByteDance còn được cho là sắp ra mắt Kesong, một mạng xã hội hướng đến giới trẻ khác.
Game
ByteDance mua startup game Mokun Technology avof năm 2019 và sau đó thâu tóm Levelup.ai để bổ sung cho mảng game của hãng này có tên Nuverse. Năm ngoái, ByteDance gây bất ngờ khi mạnh tay chi 4 tỷ USD để mua lại một nhà sản xuất game lớn của Trung Quốc có tên Moonton. Hãng này cũng mua studio game C4games. Một số nguồn tin nói rằng ByteDance sẽ sử dụng thuật toán gợi ý chính thức của mình để tìm kiếm tăng trưởng ở mảng game.
Dù vậy, cuộc mở rộng này cũng có nhiều “đau thương”. Mới đây, ByteDance đóng cửa 101 Studio ở Thượng Hải và sa thải hơn 100 nhân sự. Dù vậy, trong năm 2021, mảng game vẫn mang về dho ByteDance doanh thu 1 tỷ USD.
ByteDance cũng từng tham gia mảng điện thoại thông minh vào năm 2019 sau khi mua lại nhiều hồ sơ sáng chế từ Smartisan. Dù vậy, vài tháng sau khi điện thoại ra mắt, ByteDance quyết định chuyển hướng đội ngũ phát triển smartphone sang phát triển các phần cứng liên quan đến giáo dịch.
Giáo dục
Năm 2016, ByteDance bắt đầu đầu tư vào các công ty giáo dịch và phát triển nhiều thiết bị giáo dục. Năm 2020, ByteDance giới thiệu thương hiệu công nghệ giáo dục Dali. Thời điểm đó, ByteDance nói rằng Dali đã có 10.000 nhân sự để đáp ứng nhu cầu tăng vọt cho các thiết bị đào tạo số do COVID-19. Một năm sau đó, ByteDance tiếp tục khẳng định cam kết của mình với mảng giáo dịch khi tuyển thêm 13.000 người để phát triển các sản phẩm học trực tuýen như ứng dụng học tiếng Anh GoGoKid và ứng dụng streaming học trực tuyến Qingbei.
Thế nhưng, vào cuối năm 2021, chính phủ Trung Quốc cấm phần lớn các dịch vụ dạy thêm lợi nhuận đồng thời thắt chặt mảng công nghệ giáo dịch. Động thái này khiến ByteDance gặp nhiều khó khăn. Hãng này đóng cửa nhiều sản phẩm giáo dục, sa thải lượng lớn nhất sự và thực hiện nhiều điều chỉnh để đáp ứng các quy định mới.