Nhà đất

Nhu cầu thực của căn hộ hạng C là động lực xua đi ‘bong bóng’ BĐS tại TP HCM

19:05 | 17/07/2019

Chia sẻ

Theo Savills, trước nay căn hộ hạng C luôn chiếm phần lớn nguồn cung nhà ở tại TP HCM. Người mua phân khúc này hầu như là người có nhu cầu ở thực và không chịu quá nhiều rủi ro từ việc vay mượn. Điều này khiến khả năng xảy ra “bong bóng” BĐS khá thấp.

Căn hộ hạng C sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường tương lai

Trong báo cáo Tiêu điểm TP HCM vừa công bố, Savills nhận định, phân khúc nhà ở đang ở đỉnh cao của sự tăng trưởng. Nguyên nhân xuất phát từ nhu cầu nhà ở chất lượng tốt hơn, sự mở rộng của tầng lớp trung lưu cùng với số lượng khách mua nước ngoài tăng.

Theo quy định, có thể bán tối đa 30% lượng căn hộ trong một dự án cho người nước ngoài và thực tế tỉ lệ này thường nhanh chóng bán hết.

giao dịch nhà ở

Ông Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam, cho biết: "Từ trước đến nay, chủ yếu nguồn cung của thị trường nằm ở phân khúc hạng C. Thực trạng này dự kiến sẽ tiếp tục được ghi nhận trong nguồn cung được bàn giao và ra mắt thị trường trong tương lai.

Người mua trong phân khúc này chủ yếu là người mua nhà có nhu cầu ở thực. Ở Việt Nam, đối tượng khách hàng này thường không chịu quá nhiều rủi ro từ việc vay mượn, vì vậy khả năng bong bóng bất động sản là khá thấp".

Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam cũng nói thêm, tuy phân khúc căn hộ hạng C đã và đang thống lĩnh thị trường, nhưng đang ngày càng có nhiều các dự án căn hộ hạng B và A mở bán.

Trong đó, một vài dự án được chào bán với giá cao đáng kinh ngạc. Những căn hộ hạng A có xu hướng nằm gần trung tâm thành phố và được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Thị trường nhà ở TP HCM sôi động bởi đây là thành phố cửa ngõ và là trung tâm thương mại. Thời điểm này là thời cơ chín muồi cho các dự án nhà ở.

Xu hướng di dân vào thành phố đang phát triển mạnh mẽ, tỉ lệ đô thị hóa thấp, quy mô hộ gia đình tương đối cao trong khi thực trạng đang thiếu sản phẩm nhà ở chất lượng.

Lãnh đạo Savills gọi đây là thời kỳ đầu tiên của lối sống tại căn hộ có mật độ dân số cao, từ đó tạo điều kiện cho các sản phẩm nhà ở giá phải chăng cho thị trường đại chúng.

Khách thuê ngành dịch vụ ngày càng chiếm tỉ lệ lớn tại các trung tâm mua sắm mới

Hoạt động bán lẻ tại TP HCM cho thấy sự ổn định trong những năm gần đây. Nguồn cung tăng, nhưng số lượng diện tích cho thuê và giá thuê cũng tăng.

Savills ước tính tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ khoảng 1.4 triệu m2. Con số này được dự đoán sẽ tăng thêm 1/3 vào năm 2021.

bán lẻ

Người tiêu dùng ở TP HCM thích các trung tâm mua sắm quy mô lớn và coi đó là điểm đến mua sắm và giải trí. Vì vậy, các trung tâm thương mại ngoài khu vực trung tâm đã cơ cấu lại danh sách khách thuê bằng cách thêm các khách thuê dịch vụ như ăn uống, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và phòng gym.

Các khách thuê dịch vụ có xu hướng chiếm tỉ lệ lớn tại các trung tâm mua sắm mới. Những khách thuê này thường mong muốn thời gian thuê dài hơn với giá thuê thấp hơn nhưng mặt khác lại làm tăng số lượng người đến với trung tâm thương mại.

Savills cho biết, đến nay, thương mại điện tử mới chỉ là một phần nhỏ của thị trường bán lẻ Việt Nam. Tuy nhiên, điều này chắc chắn sẽ thay đổi bởi 1/3 người Việt Nam đang trong thế hệ Y (sinh ra trong những năm 80, 90 và đầu năm 2000). Doanh thu thương mại điện tử tính đến năm 2025 dự kiến sẽ tăng 40%.

Co-working tăng trưởng hơn 90% mỗi năm

Theo Savills, thị trường văn phòng TP HCM cũng tăng trưởng ổn định trong vòng 5 năm qua, giá thuê và diện tích cho thuê đều tăng, cả trong bối cảnh nguồn cung tăng.

Giá thuê văn phòng hạng A tiếp tục dẫn đầu thị trường, tăng 2% trong quí đầu năm và tăng 13% kể từ đầu năm 2018.

văn phòng

Trong 2 năm qua, mô hình không gian làm việc chung (co-working) đã phát triển mạnh mẽ tại TP HCM với tốc độ tăng trưởng hơn 90% mỗi năm. Hiện có hơn 37.000 m2 co-working, phần lớn trong số đó (56%) nằm ở khu vực trung tâm.

Các tên tuổi đáng chú ý trên thị trường này bao gồm WeWork, Up, Dreamplex, Regus, Compass và Kloud…

N. Lê

Theo Kinh tế & Tiêu dùng