|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHTW Nhật giữ nguyên chính sách siêu nới lỏng, duy trì triển vọng lạm phát

17:24 | 23/01/2018
Chia sẻ
NHTW Nhật (BOJ) hôm nay đã quyết định giữ nguyên chính sách kích thích tiền tệ khổng lồ của mình; đồng thời cũng giữ nguyên dự báo tăng trưởng, lạm phát. Chỉ có một dấu hiệu nhỏ của sự tiến bộ là BOJ cho biết kỳ vọng lạm phát đã ngừng rơi.
nhtw nhat giu nguyen chinh sach sieu noi long duy tri trien vong lam phat BOJ điều chỉnh lượng mua trái phiếu chính phủ theo chương trình nới lỏng định lượng
nhtw nhat giu nguyen chinh sach sieu noi long duy tri trien vong lam phat Ngân hàng Trung ương Nhật Bản duy trì chính sách tiền tệ ổn định
nhtw nhat giu nguyen chinh sach sieu noi long duy tri trien vong lam phat
NHTW Nhật - BOJ.

Theo đó, BOJ quyết định giữ nguyên lãi suất chính sách và quy mô mua sắm tài sản ở mức hiện tại để đạt mục tiêu lạm phát 2%, thông cáo phát đi sau cuộc họp chính sách của BOJ cho biết, mặc dù rủi ro đối với lạm phát vẫn “nghiêng về xu hướng giảm”. BOJ cũng dự báo nền kinh tế Nhật sẽ tăng trưởng 1,4% trong năm tài chính bắt đầu vào tháng 4 năm nay, trong khi lạm phát tăng 1,4% so với cùng kỳ năm trước.

nhtw nhat giu nguyen chinh sach sieu noi long duy tri trien vong lam phat
Dự báo lạm phát của các thành viên Hội đồng chính sách. Mũi tên cho thấy xu hướng tăng, giảm rủi ro đối với dự báo; vòng tròn có nghĩa là rủi ro được cân bằng.

Trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá vững chắc và lạm phát dù tăng rất chậm chạp nhưng khá đều đặn, không ít nhà đầu tư đã đặt cược rằng BOJ đang tiến gần tới thời điểm bắt đầu bình thường hoá chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo của mình.

Đồng yên tăng mạnh khi thị trường phản ứng với quan điểm của BOJ về triển vọng lạm phát. Theo đó đồng yên Nhật đã tăng lên mức 110,77 JPY/USD vào lúc 1h23 ở Tokyo, tăng so với mức 110,90 JPY/USD trước khi BOJ công bố quyết định chính sách của mình.

Trước đó, đồng yên đã tăng giá khá mạnh nhờ kỳ vọng đó sau khi BOJ giảm mua vào trái phiếu chính phủ dài hạn trong một hoạt động giao dịch thị trường bình thường vào đầu tháng này.

Sự gia tăng của đồng yên Nhật sau khi BOJ giữ nguyên chính sách tiền tệ siêu nới lỏng đã củng cố quan điểm của Bloomberg Economics rằng nhiệm vụ chính của Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda hôm thứ Ba là làm giảm kỳ vọng của thị trường là BOJ sẽ thắt chặt lại tiền tệ trong tương lai gần... Yuki Masujima – nhà kinh tế của Bloomberg cho biết.

Theo kế hoạch, Thống đốc Kuroda sẽ có buổi họp báo ​​vào lúc 3h30 chiều nay.

“Quyết định này nói rõ rằng BOJ không muốn có bất kỳ một thông tin nhiễu nào về việc sớm thắt chặt tại thời điểm hiện nay”, Hiromichi Shirakawa – Kinh tế gia trưởng Nhật Bản tại Credit Suisse Group AG và là một cựu quan chức của BOJ nói. “BOJ có thể nâng dự báo tăng trưởng dựa trên những số liệu kinh tế gần đây, nhưng nó không vì thế để gây ra kỳ vọng về việc sớm bình thường hóa chính sách tiền tệ”. Vị chuyên gia này cũng nói thêm rằng: “Những gì họ sợ nhất là một đồng yên mạnh”.

Một số nhà kinh tế học gần đầy đã dự báo BOJ sẽ sớm thắt chặt lại tiền tệ. Gần một nửa trong số những chuyên gia kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Bloomberg cho biết họ dự kiến BOJ ​​sẽ có động thái đầu tiên vào cuối năm nay. Thậm chí một số ít các nhà hoạch định chính sách của BOJ đang yêu cầu cần phải có một cuộc thảo luận trong tương lai về việc bình thường hóa chính sách, mặc dù họ đồng ý rằng chương trình kích cầu vẫn cần được giữ nguyên trong một một thời gian, theo những người quen thuộc với các cuộc thảo luận của BOJ cho biết.

Hiện BOJ đang tụt lại sau so với nhiều NHTW lớn khác trong việc bình thường hóa chính sách sau nhiều năm kích thích tiền tệ khổng lồ. Fed dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 3 lần nữa trong năm nay, trong khi một số quan chức NHTW châu Âu (ECB) đang kêu gọi chấm dứt chương trình mua tài sản trước cuộc họp chính sách của ECB vào cuối tuần này. NHTW Canada cũng đã tăng lãi suất vào tuần trước.

Theo Maiko Noguchi - một nhà kinh tế học cao cấp của Daiwa Securities Co. và là một cựu quan chức của BOJ cho biết, BOJ dường như tự tin hơn vào triển vọng lạm phát, nhưng điều đó không có nghĩa là việc thay đổi chính sách sẽ đến sớm.

“Điều mà BOJ muốn thấy là lạm phát, không bao gồm giá thực phẩm tươi sống và năng lượng, ổn định ở mức khoảng 1%”, bà nói. “Tôi nghĩ rằng sẽ có thời điểm nói đến việc điều chỉnh chính sách trong thời gian tới, nhưng vẫn cần có thêm một chút thời gian để đến đó”.

nhtw nhat giu nguyen chinh sach sieu noi long duy tri trien vong lam phat
Dự báo tăng trưởng của Hội đồng chính sách BOJ.

Hoàng Nguyên