Giẻ lau laptop, sạc, Apple Watch,... mang về 8 tỷ USD doanh thu trong một quý cho Apple và bí ẩn quanh mốc giá 19 USD
Hồi tháng 10, Apple ra mắt một miếng giẻ lau thiết bị có giá lên tới 19 USD. Theo WSJ, nhiều đánh giá cho thấy miếng giẻ lau này của Apple không có gì vượt trội hơn so với các sản phẩm tương tự có giá chỉ bằng khoảng một nửa. Vậy vì sao Apple lại bán sản phẩm này với giá lên tới 19 USD?
Thực tế, chiến lược giá của Apple hiếm khi cho phép bán ra các phụ kiện có giá thấp hơn mức này. Theo đó, miếng giẻ lau nói trên và 17 phụ kiện khác như cáp sạc, dây sạc hay cổng chuyển đổi đều có giá 19 USD. Một số phụ kiện, ví dụ như tai nghe có dây hay cục sạc, từng được bán kèm iPhone.
Những phụ kiện 19 USD nói trên đều nằm trong danh mục sản phẩm Thiết bị đeo, Nhà ở và Phụ kiện đang phát triển nhanh của Apple. Trong quý III năm nay, nhóm sản phẩm này mang về 8 tỷ USD doanh thu.
Mặc dù Apple từ chối bình luận về cấu trúc giá của mình, các nhà phân tích ngành công nghệ nói rằng có nhiều lý do khiến Apple "chốt hạ" ở con số 19 USD. Theo đó, mức giá này không quá cao cũng không quá thấp đối với nhóm khách hàng mục tiêu của Apple.
Khi khách hàng bỏ khoảng 799 USD để mua iPhone 13 hay 1.999 USD để mua MacBook Pro, rõ ràng, con số 19 USD chỉ là một khoản nhỏ thêm vào và không làm cho giỏ hàng có giá trị quá "đáng sợ". Bên cạnh đó, 19 USD là con số đủ để cho thấy người dùng đang mua một sản phẩm cao cấp, ngay cả khi thực ra là không.
Không quá cao
Giá phần lớn các sản phẩm của Apple đều kết thúc bằng số 9. Đây là một kỹ thuật thường được dùng trong hoạt động bán lẻ để tạo cảm giác món đồ này đang có giá tốt. Đây là kết quả của việc nghiên cứu tâm lý hành vi khách hàng trong nhiều năm.
Bên cạnh đó, các nhà phân tích nhận định con số 19 USD là mức giá mà khách hàng sẵn sàng chi cho các dịch vụ và sản phẩm công nghệ bổ sung cơ bản.
"Khi bạn bán dưới mốc 20 USD, người dùng sẽ không suy nghĩ nhiều về việc mua sản phẩm, ngay cả khi có các sản phẩm tương tự giá chỉ 1 USD", Gene Munster, đối tác điều hành của Loup Ventures, nói.
Mức giá 19 USD cũng đủ thấp để người dùng thực hiện một khoản mua sắm có thể cảm thấy họ đặc biệt hơn.
"Apple muốn chắc chắn người dùng cảm thấy ổn", Abir Syed, đối tác tại công ty tư vấn TMĐT UpCounting, nói. Ngay cả khi người dùng không có giá trị tốt nhất, "họ cũng cảm thấy rất "ngầu".", ông nói thêm.
Không quá thấp
Bán cáp sạc, cục sạc hay gỉe lau thiết bị dưới mốc 20 USD có thể khiến chúng rơi vào nhóm sản phẩm "rẻ". Phần lớn thành công của Apple dựa trên việc định vị sản phẩm của mình nằm trong nhóm sang trọng nhưng vẫn có thể mua được. Những sản phẩm của Apple thường đắt hơn một chút nhưng hoàn toàn xứng đáng.
"Ở mức 19 USD, người dùng cảm nhận được lợi ích về giá nhưng vẫn cho thấy đây là sản phẩm cao cấp", ông Syed nói thêm.
Theo WSJ, khách hàng thường có tâm lý rằng nếu họ đang ở trong website Apple, họ đang không tìm kiếm các lợi ích vượt trội về giá giống như khi họ mua sắm ở Amazon hay Walmart.
"Phần lớn mọi người sẽ nói mức giá 20 USD cho một miếng giẻ lau trên Amazon là điều bất thường", ông Syed chia sẻ. "Tại Apple, người dùng ít khi đưa ra việc so sánh hơn".
Trong trường hợp của Apple, một miếng giẻ lau có giá 19 USD sẽ tạo ra nhu cầu cao hơn so với việc định giá nó ở mốc 9 USD. Giả lau 19 USD của Apple tạo thành một hiện tượng trên Internet ngay sau khi Apple trình làng và tạo ra một cơn sốt nhỏ. Thực tế, theo WSJ, số đơn hàng cho chiếc giẻ lau của Apple lớn đến mức người mua sẽ không nhận được hàng vào dịp Giáng sinh năm nay.
Ông Munster nhận định việc định giá 19 USD cho một miếng giẻ lau khẳng định quyền lực của Apple trên thị trường.