Nhờ quảng cáo những cảnh tra tấn đồng hồ, Timex từng chiếm nửa thị trường Mỹ
Khi đồng hồ Timex xuất hiện vào thập niên 1950, hãng đã lặp lại thành tích của Henry Ford với xe hơi Model T 40 năm trước đó, theo Adweek.
Ứng dụng nghiên cứu và sản xuất đại trà cùng lúc, Timex trở thành loại đồng hồ đeo tay bền và hoàn toàn chính xác đầu tiên với giá có thể chấp nhận được với hầu hết mọi người.
Trước đó, Rolex cũng như các thương hiệu sang trọng khác chỉ nhắm đến người giàu. Trước khi Timex xuất hiện, người lao động bình thường chỉ có thể mua các loại đồng hồ bỏ túi hay đồng hồ đeo tay không đáng tin cậy, hư hỏng một cách dễ dàng.
Hàng loạt thử thách khắc nghiệt không thể khuất phục đồng hồ Timex. Ảnh: Timex
Đồng hồ Timex xuất hiện từ những năm 1850 và đã dân chủ hóa việc xem giờ cho mọi người với các sản phẩm rẻ như đồng hồ treo tường Waterbury hay loại bỏ túi ưa thích của văn sĩ Mark Twain - đồng hồ Yankee.
Nhưng các loại đồng hồ đeo tay của Timex mới chính là sản phẩm thành công nhất. Câu chủ đề quảng cáo của Timex "Chỉ cần lên dây cót là chạy mãi" nhấn mạnh đến tính bền bỉ của chúng.
Giá trị cốt lõi của Timex đã được quảng bá nhiều hơn trong các mẩu quảng cáo miêu tả những cuộc thử nghiệm "tra tấn" của hãng. Chiếc đồng hồ đeo tay đã "sống sót" sau hàng loạt thử thách khắc nghiệt như nhúng vào nước đá, kẹp trong càng tôm hùm, lọt vào máy hút bụi.
Những mẩu quảng cáo này đã được tăng thêm sức thuyết phục khi một phát thanh viên người Mỹ nổi tiếng nhất của thập niên 1950, John Cameron Swayze, đại diện cho những người chào hàng giới thiệu Timex.
Chiến dịch quảng cáo của John đã trở thành một trong những thành công được đồn đại rộng rãi của thập niên này, và đến đầu năm 1960, Timex đã chiếm lấy một phần ba thị trường đồng hồ đeo tay của nước Mỹ.
15 năm sau đó, Timex gia tăng thị phần, chiếm đến phân nửa thị trường với hơn 500 triệu chiếc đồng hồ đeo tay đã được bán ra ở Mỹ.
Đến các thập niên 1980 và 1990, thị phần của Timex giảm dần bởi các thương hiệu đồng hồ mới nhắm vào giới trẻ như Swatch, Guess và Kenneth Cole.
Hiện nay Timex đang nỗ lực để giành lại những khách hàng đã mất. Họ cũng hợp tác với những thương hiệu khác, chẳng hạn như với Nokia, và đã thay câu chủ đề quảng cáo trước kia bằng một khẩu hiệu mới hợp thời hơn: "Timex, đếm nhịp thời gian".