|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhờ đâu chênh lệch giá vàng thế giới và trong nước thu hẹp xuống dưới 1 triệu đồng?

10:00 | 04/09/2017
Chia sẻ
Chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước thu hẹp xuống còn 300.000 đồng trong tuần trước chủ yếu nhờ sự tăng đột biến của giá vàng thế giới kể từ đầu năm. 
nho dau chenh lech gia vang the gioi va trong nuoc thu hep xuong duoi 1 trieu dong
Ảnh minh họa.

Đầu tuần trước, chênh lệch giữa vàng thế giới và vàng trong nước thu hẹp xuống dưới 1 triệu đồng/lượng, đặc biệt trong ngày thứ Ba (29/8) mức độ chênh lệch chỉ còn trên 300.000 đồng/lượng. Trước đó, chênh lệnh giữa giá vàng thế giới và trong nước vẫn duy trì ở mức cao từ 1,5 triệu đồng đến gần 3 triệu đồng/lượng.

Vậy nhân tố nào đã đóng góp cho sự chuyển biến này?

Giá vàng thế giới tăng mạnh hơn mức tăng của giá vàng trong nước

Giá vàng thế giới tăng 14% trong năm nay nhờ xu hướng lao dốc của đồng bạc xanh và căng thẳng địa chính trị leo thang.

Dựa trên số liệu tổng hợp từ kitco.com và Doji, giá vàng thế giới biến động theo xu hướng tăng dần kể từ đầu năm, tuy nhiên mức tăng không có sự chênh lệnh đột biến.

nho dau chenh lech gia vang the gioi va trong nuoc thu hep xuong duoi 1 trieu dong

Tuy nhiên, điều ngược lại xảy ra đối với giá vàng trong nước. Trong 5 tháng đầu năm, giá vàng đột biến tăng mạnh, nhưng theo chiều hướng đi xuống. Từ tháng 6 trở đi, mức độ biến động của giá vàng trong nước không cao.

nho dau chenh lech gia vang the gioi va trong nuoc thu hep xuong duoi 1 trieu dong
Biến động giá vàng trong nước từ đầu năm tính đến hết tháng 8 (đường màu đỏ: giá mua vào, đường màu xanh: giá bán ra). Nguồn: Doji

Giá vàng trong nước và thế giới xuất hiện chênh lệch rõ rệt trong tuần tính đến hết ngày 1/9. Giá vàng thế giới tăng mạnh từ đầu tuần trước, và vượt ngưỡng 1.300 USD/ounce lần đầu tiên trong năm nay vào thứ Ba (29/8).

nho dau chenh lech gia vang the gioi va trong nuoc thu hep xuong duoi 1 trieu dong
Biến động giá vàng thế giới trong tháng 8. Nguồn: Kitco.com
nho dau chenh lech gia vang the gioi va trong nuoc thu hep xuong duoi 1 trieu dong
Biến động giá vàng trong nước vào tháng 8 . Nguồn: Doji

Trong khi đó, diễn biến vàng trong nước dù tăng theo xu hướng vàng thế giới nhưng không có sự đột phá.

Ngoài ra, theo số liệu khảo sát hàng ngày của phóng viên, diễn biến tỷ giá VNĐ/USD trong vài tuần gần đây khá ảm đạm tại các ngân hàng thương mại.

Giá vàng thế giới tăng mạnh mẽ hơn chủ yếu nhờ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, sự suy yếu của USD và nhu cầu theo thời vụ ở châu Á

Thứ nhất, mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên ngày càng trở nên tồi tệ sau khi Bình Nhưỡng tiến hành hàng loạt vụ phóng tên lửa kể từ đầu năm 2017, khiến giới đầu tư đã từ bỏ chứng khoán và chạy sang các tài sản an toàn khác.

Bên cạnh đó, ngày 29/8, Triều Tiên tiến hành một cuộc phóng tên lửa khác, bay qua đảo Hokkaido, hòn đảo lớn thứ hai của Nhật Bản trước khi rơi xuống biển. Đây là thứ 3 Bình Nhưỡng phóng tên lửa qua Nhật Bản, lần đầu tiên vào năm 1998 và lần mới nhất là năm 2009.

Sự kiện này đã giúp vàng tăng 1% lên quanh mức 1.322 USD/ounce trong ngày hôm đó.

Thứ hai, chỉ số USD ghi nhận mức đáy kỷ lục mới trong năm 2017 sau bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen tại buổi gặp mặt thường niên quan chức các ngân hàng Trung ương ở Jackson Hole vào ngày 25/8.

Theo đó, bài phát biểu của bà Yellen không đề cập tới chính sách tiền tệ của Mỹ, mà tập trung vào những cải cách quy định tài chính. Việc thiếu dấu hiệu về khả năng tăng lãi suất lần tiếp theo trong năm nay được thị trường lý giải là ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp cận chính sách tiền tệ theo hướng mềm mỏng hơn.

Thứ ba, trong những tháng cuối năm nay, giá vàng sẽ nhận được sự ủng hộ từ nhu cầu bán lẻ đối với kim loại này, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc vì những hoạt động mua bán vàng liên quan tới lễ hội và đám cưới, Nasdaq.com cho biết.

Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) dự báo nhu cầu đối với vàng từ Trung Quốc tăng ít nhất 20% trong năm nay. Trong 7 tháng đầu năm, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới nhập khẩu gấp hơn 2 lần lên 550 tấn, vì khách hàng muốn tăng dự trữ vàng trước khi thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) được áp dụng. Mặc dù việc áp đặt GST sẽ gây ra thách thức trong ngắn hạn, dự báo về vụ mùa bội thu nhờ mùa mưa tốt sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu về vàng.

WGC cũng dự báo người tiêu dùng sẽ mua khoảng 650 – 750 tấn vàng trong năm nay.

nho dau chenh lech gia vang the gioi va trong nuoc thu hep xuong duoi 1 trieu dong [Thị trường thế giới ngày 2/9] Giá vàng lên đỉnh gần 10 tháng

Giá vàng tăng trong phiên giao dịch ngày hôm qua nhờ báo cáo bảng lương phi nông nghiệp Mỹ cho kết quả thấp hơn dự ...

nho dau chenh lech gia vang the gioi va trong nuoc thu hep xuong duoi 1 trieu dong Giá vàng SJC hôm nay (1/9) tăng gần 100.000 đồng/lượng, tỷ giá trung tâm không đổi

Trên thị trường trong nước sáng hôm nay (1/9), giá vàng SJC bật tăng trở lại theo xu hướng giá vàng thế giới. Trong khi ...

nho dau chenh lech gia vang the gioi va trong nuoc thu hep xuong duoi 1 trieu dong Vì sao tính chất an toàn của vàng đang dần phai nhạt?

Phản ứng của giá vàng với những nguy cơ địa chính trị đang gia tăng trong những tháng qua khá là mờ nhạt.

Lyly Cao

Nhận định thị trường chứng khoán 30/9: Kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm
Theo dự báo của công ty chứng khoán, với tín hiệu nến thận trọng hiện tại, có khả năng diễn biến của thị trường sẽ tạm thời chậm lại và có động thái điều chỉnh trong phiên giao dịch tiếp theo để kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm.