|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN yêu cầu không được cắt xén quy trình thanh toán

01:44 | 30/08/2016
Chia sẻ
Cuối ngày 29/8, NHNN phát đi thông cáo yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán.

NHNN cho hay, trong thời gian qua, một số ngân hàng có xảy ra một vài sự cố rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán nói chung, cũng như thanh toán thẻ và thanh toán điện tử.

Để hạn chế thấp nhất rủi ro, đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán cũng như đảm bảo quyền lợi của khách hàng và ngân hàng, Thống đốc NHNN yêu cầu đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, thực hiện rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ và hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức mình (bao gồm cả việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán theo phương thức truyền thống và điện tử), đảm bảo tuân thủ đúng quy định, nếu có vướng mắc cần phản ánh về NHNN để xử lý.

Trong hoạt động thanh toán thẻ, thanh toán trực tuyến, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán cần nghiên cứu triển khai các giải pháp tăng cường an ninh, bảo mật cho hệ thống thanh toán trực tuyến.

Trong đó, NHNN yêu cầu triển khai giải pháp phát hiện, giám sát, ngăn chặn các giao dịch gian lận, đáng ngờ về thời gian, vị trí địa lý, tần suất giao dịch, hạn mức thanh toán, số lần xác thực sai hoặc các dấu hiệu bất thường khác.

Từ đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có giải pháp phát hiện sớm các trang web lừa đảo trực tuyến để khuyến cáo cho khách hàng; tăng cường đào tạo nhận thức về an toàn, bảo mật cho cán bộ, nhân viên và khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.

Ngoài ra, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh tán cần thường xuyên theo dõi, giám sát, đánh giá, hoàn thiện các quy trình kỹ thuật nghiệp vụ trong hoạt động thanh toán; không được bớt xén các công đoạn trong các quy trình nghiệp vụ.

Song đó, phải thường xuyên đánh giá, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra được an toàn, thông suốt; thể hiện rõ vai trò, chức năng của từng khâu, từng công đoạn trong quá trình thực hiện giao dịch thanh toán.

Trường hợp có rủi ro, gian lận xảy ra các tổ chức phải báo cáo NHNN và phối hợp với khách hàng, các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan xử lý nhanh, đúng quy trình và sớm thông tin cho khách hàng; quyền lợi của người dân, của khách hàng phải được đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

NHNN cũng yêu cầu các tổ chức phải thường xuyên, kịp thời đưa ra những cảnh báo, hướng dẫn và thông tin đầy đủ đến khách hàng để khách hàng nắm rõ các rủi ro, các thủ đoạn gian lận trong hoạt động thanh toán và cách sử dụng các dịch vụ an toàn.

Các tổ chức cần khuyến cáo tới khách hàng khi gặp sự cố thì khách hàng cần bình tĩnh phối hợp với các ngân hàng, các cơ quan điều tra để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Các tổ chức thanh toán phải chấp hành nghiêm túc các quy định của NHNN về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet; quy định các yêu cầu kỹ thuật về an toàn bảo mật đối với trang thiết bị phục vụ thanh toán thẻ ngân hàng, hệ thống công nghệ thông tin.

Đối với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, NHNN yêu cầu nghiên cứu, truyền thông thường xuyên về phương thức, thủ đoạn gian lận trong hoạt động thanh toán để các ngân hàng và khách hàng chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn, hạn chế thấp nhất các rủi ro, gian lận có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cần tổ chức các hội thảo mời chuyên gia nước ngoài và trong nước giới thiệu về những thủ đoạn gian lận mới và giải pháp nâng cao an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán.

Đối với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, NHNN yêu cầu cần đưa nội dung thanh tra về công nghệ thông tin trong hoạt động thanh toán vào chương trình thanh tra, kiểm tra định kỳ để tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ, thanh toán điện tử của các ngân hàng.

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng phối hợp với Vụ Thanh toán và Cục Công nghệ tin học nắm bắt thông tin về các thủ đoạn gian lận và chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nâng cao cảnh giác, phối hợp với cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc phòng, chống tội phạm trong hoạt động thanh toán.

Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần báo cáo kịp thời NHNN khi phát hiện các vụ việc liên quan đến an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán trên địa bàn.

Trong tuần đầu tháng 9/2016, NHNN sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về hoạt động thanh toán và công nghệ thông tin với sự tham gia của các Bộ, ngành liên quan và ác chuyên gia về ngân hàng, công nghệ thông tin.

Nội dung Hội nghị sẽ bàn về việc tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động thanh toán và công nghệ thông tin trong lĩnh vực ngân hàng nhằm hoàn chỉnh các quy trình nghiệp vụ, quy trình vận hành trong lĩnh vực thanh toán.

Bên cạnh đó là bàn về các giải pháp an ninh, bảo mật trong điều kiện mới nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả hoạt động thanh toán qua ngân hàng, cũng như đảm bảo quyền lợi của người dân và của ngân hàng.

NHNN cũng nhắc nhở, trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh các khó khăn, vướng mắc, các đơn vị cần phản ánh về NHNN (Vụ Thanh toán, Cục Công nghệ tin học) để phối hợp xử lý.

Tiến Vũ