|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN yêu cầu các TCTD đẩy nhanh tiến độ trích lập dự phòng đối với nợ xấu bán cho VAMC

12:15 | 08/11/2018
Chia sẻ
Ngày 7/11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiếp tục đẩy mạnh xử lý nợ xấu.
 
nhnn yeu cau cac tctd day nhanh tien do trich lap du phong doi voi no xau da ban cho vamc NHNN hút ròng trở lại gần 6.500 tỉ đồng sau bốn tuần bơm ròng liên tục
nhnn yeu cau cac tctd day nhanh tien do trich lap du phong doi voi no xau da ban cho vamc Thủ tướng yêu cầu NHNN có phương án đảm bảo không tăng lãi suất huy động vào cuối năm
nhnn yeu cau cac tctd day nhanh tien do trich lap du phong doi voi no xau da ban cho vamc
Ảnh minh họa

Theo đó, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả và đẩy nhanh lộ trình xử lí nợ xấu, NHNN yêu cầu các TCTD triển khai nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ nêu tại chỉ thị số 05 ngày 17/9 của Thống đốc NHNN.

Các TCTD cần phối hợp chặt chẽ với Công ty VAMC để thống nhất áp dụng các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý các khoản nợ xấu và tài sản bảo đảm của các khoản nợ đã bán cho VAMC.

TCTD cũng phải tích cực tìm kiếm đối tác mua nợ đối với các khoản nợ đã bán cho VAMC và được VAMC ủy quyền bán nợ; tập trung đẩy nhanh tiến độ trích lập dự phòng đối với nợ xấu đã bán cho VAMC nhằm thực hiện tất toán trái phiếu trước hạn hoặc đúng thời hạn theo quy định. Đồng thời, cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường.

NHNN cũng chỉ đạo các TCTD cần rà soát, cập nhật kế hoạch xử lý nợ xấu xác định theo nghị quyết 42 chi tiết từng năm cho giai đoạn từ 14/8/2017 đến 15/8/2022, triển khai các phương án, giải pháp xử lý nợ xấu đảm bảo kết quả xử lý nợ xấu theo đúng lộ trình, kế hoạch đã đề ra.

Mặt khác, tiếp tục quán triệt chỉ đạo các bộ phận liên quan thực hiện rà soát, đánh giá cụ thể từng khoản nợ xấu được xác định theo Nghị quyết 42 nhằm nhận diện đầy đủ thực trạng nợ xấu, đặc biệt là các khoản nợ xấu lớn. Trên cơ sở đó, TCTD áp dụng toàn diện các giải pháp xử lý nợ xấu theo nghị quyết 42 nhằm xử lý nhanh, hiệu quả các khoản nợ xấu.

Trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nghị quyết 42, TCTD báo cáo NHNN và kiến nghị, đề xuất biện pháp xử lý cụ thể.

Cùng với đó, các TCTD cần chủ động phối hợp tích cực với chính quyền địa phương và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đặc biệt là cơ quan công an, tòa án, thi hành án các cấp để nhận được hỗ trợ tốt hơn. Đặc biệt trong trường hợp khách hành chây ỳ hoặc có thái độ không hợp tác; xử lý tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu có liên quan đến các vụ án đang được xử lý tại địa phương theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, NHNN cũng nhấn mạnh việc cần tiếp tục thực hiện công tác truyền thông, triển khai các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh và nâng cao chất lượng tín dụng tại TCTD.

Cùng ngày, Thống đốc NHNN đã ban hành văn bản chỉ đạo các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tích cực đôn đốc, chỉ đạo TCTD trên địa bàn đẩy mạnh công tác xử lý nợ xấu.

Xem thêm

Quốc Thụy