|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp thị trường để ổn định kinh tế vĩ mô

18:49 | 02/07/2018
Chia sẻ
Trước diễn biến tăng nóng của tỷ giá trong thời gian gần đây, ông Nguyễn Thanh Hà - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho biết NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp thị trường để ổn định kinh tế vĩ mô.

Đã gần 3 tuần kể từ ngày Fed thực hiện nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25% lần thứ hai trong năm, tình trạng căng thẳng tỷ giá vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Ngay từ phiên đầu tuần mới, các NHTM đã đồng loạt tăng mạnh tỷ giá giao dịch cả hai chiều giao dịch. Tính đến 6h chiều nay, tỷ giá giao dịch tại các NHTM đều đã vượt xa mốc 23.000 VNĐ; đặc biệt Sacombank là NHTM niêm yết tỷ giá giao dịch ở mức cao kỷ lục: 23.030 ở chiều mua vào và 23.120 ở chiều bán ra, tăng lần lượt 103 đồng và 108 đồng so với phiên giao dịch cuối tuần trước.

nhnn san sang ban ngoai te can thiep thi truong de on dinh kinh te vi mo
Thay đổi tỷ giá trong phiên ngày 2/7 (Nguồn: QT tổng hợp)

Trước sự tăng nóng của thị trường ngoại hối, ngay trong buổi chiều ngày hôm nay, Cổng Thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước đã có buổi phỏng vấn ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) để làm rõ nguyên nhân tăng nóng của tỷ giá thời gian gần đây cũng như định hướng điều hành của Ngân hàng nhà nước trong thời gian tới.

nhnn san sang ban ngoai te can thiep thi truong de on dinh kinh te vi mo
ông Phạm Thanh Hà - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ

Chênh lệch lãi suất VND-USD là nguyên nhân chính khiến tỷ giá tăng mạnh

Theo ông Hà, Tỷ giá tăng những ngày qua chủ yếu do lãi suất USD trên thị trường Liên ngân hàng(LNH) tăng theo xu hướng tăng của lãi suất thế giới trong khi lãi suất LNH VNĐ vẫn ở mức thấp khiến điểm chênh lệch lãi suất VND-USD tăng mức âm.

Ngoài ra, sự sụt giảm của thị trường chứng khoán và sự tăng giá của đồng USD trên thị trường quốc tế cũng là một yếu tố mà theo ông Hà đã tác động tiêu cực tới tâm lý thị trường.

NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ để ổn định thị trường

Người đứng đầu Vụ Chính sách tiền tệ cho biết, nếu cần thiết, trong thời gian tới, NHNN sẽ bán ngoại tệ với tỷ giá thấp hơn tỷ giá bán niêm yết hiện nay để bình ổn thị trường, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Đồng thời, cơ quan này cũng sẽ tiếp tục sử dụng đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ khác để giúp tỷ giá ổn định trở lại. Ngoài ra, NHNN cũng sẽ theo dõi xát sao diễn biến thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệt là lộ trình và tác động của việc tăng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và động thái của các NHTW lớn trên thế giới; quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như tình hình cung cầu ngoại tệ trong nước để điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt, phù hợp.

Xem thêm

Quốc Thụy