|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN lên tiếng về việc nâng giá bán USD lên 23.273 VNĐ

07:37 | 24/07/2018
Chia sẻ
Sau động thái đột ngột tăng giá bán USD tại Sở giao dịch thêm 223 đồng/USD làm thị trường ngoại tệ trong nước 'dậy sóng'. Ngay trong chiều ngày 23/7, đại diện NHNN đã chính thức lên tiếng về quyết định bất ngờ này.
 
nhnn nang ty gia ban ra them gan 1 la phu hop voi tinh hinh thi truong Tỷ giá ngân hàng tăng vọt sau khi NHNN tăng mạnh giá bán USD
nhnn nang ty gia ban ra them gan 1 la phu hop voi tinh hinh thi truong Tỷ giá đang phản ánh đúng điều kiện thị trường
nhnn nang ty gia ban ra them gan 1 la phu hop voi tinh hinh thi truong
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Sau gần 3 tuần Ngân hàng Nhà nước(NHNN) niêm yết tỷ giá bán USD tại Sở giao dịch ở mức 23.050 với cam kết sẵn sàng bán ra ngoại tệ để bình ổn thị trường thì bất ngờ sang ngày 23/7 cơ quan này đột ngột tăng mạnh giá bán ra USD thêm 223 VNĐ/USD tương đương tăng gần 1%.

Phản ứng với thông tin trên, dường như ngay lập tức các ngân hàng đều tăng mạnh tỷ giá niêm yết ở cả hai chiều giao dịch. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch 23/7, Ngân hàng Vietcombank đã tăng thêm 165 đồng ở cả hai chiều mua và bán so với ngày hôm qua lên mức 23.180 – 23.250 VNĐ/USD.

nhnn nang ty gia ban ra them gan 1 la phu hop voi tinh hinh thi truong
Tỷ giá giao dịch USD tại một số ngân hàng tại thời điểm 19h00 ngày 23/7

Trước sự biến động mạnh của thị trường ngoại tệ, ngay trong chiều nay, ông Phạm Thanh Hà - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ đã chính thức lên tiếng về thay đổi trong hoạt động điều hành tỷ giá của NHNN và định hướng điều hành thị trường ngoại tệ của cơ quan này trong thời gian tới.

Bán can thiệp USD ở mức 23.050 VND/USD đã giúp thị trường ngoại tệ ổn định

Theo ông Hà, Sau khi NHNN niêm yết tỷ giá bán can thiệp ở mức 23.050 VND/USD tại ngày 3/7, tỷ giá trên thị trường diễn biến tương đối ổn định, chủ yếu quanh mức 23.040-23.050 VND/USD.

NHNN đã đáp ứng toàn bộ nhu cầu đăng ký mua ngoại tệ của các TCTD có trạng thái ngoại tệ âm để bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường, cùng với các biện pháp, công cụ chính sách tiền tệ khác đã giúp tỷ giá và thị trường ổn định, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của khách hàng được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Niêm yết tỷ giá bán ở mức 23.273 VND/USD là nhằm hỗ trợ thị trường tại mức tỷ giá hợp lý

Trả lời phóng viên về câu hỏi: Tại sao ngày 23/7, NHNN lại niêm yết tỷ giá bán ở mức 23.273 VND/USD?

Vụ trưởng Hà cho biết: "Việc NHNN sẵn sàng can thiệp tại tỷ giá 23.050 VND/USD đã giúp bình ổn tỷ giá và thị trường ngoại tệ như đã nêu trên. Trên thực tế, khi thị trường ngoại tệ có thiếu hụt cục bộ về ngoại tệ và chịu áp lực từ yếu tố tâm lý, kỳ vọng, việc can thiệp ngoại tệ của NHNN đã bổ sung một lượng ngoại tệ nhất định cho thị trường, giúp khả năng cung ứng ngoại tệ cho khách hàng của TCTD tốt hơn."

Do đó, ngày hôm nay, NHNN niêm yết tỷ giá bán ngoại tệ ở mức 23.273 VND/USD để tỷ giá thị trường diễn biến phù hợp hơn với tình hình thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời đảm bảo sẵn sàng hỗ trợ thị trường tại mức tỷ giá hợp lý.

Sẵn sàng bán ngoại tệ khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ

Về định hướng điều hành chính sách tiền tệ trong thời gian tới, ông Hà cho biết NHNN vẫn tiếp tục kiên định mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ từ đầu năm là góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Trong điều hành, NHNN sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, công cụ CSTT để thực hiện mục tiêu trên, trong đó tiếp tục điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với tình hình thị trường trong và ngoài nước, phối hợp với các công cụ khác và sẵn sàng bán ngoại tệ khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem thêm

Quốc Thụy