|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nhiều phó TGĐ Mobifone bị kỷ luật vì liên quan vụ AVG

18:15 | 24/08/2018
Chia sẻ
Không chỉ ông Nguyễn Đăng Nguyên – người vừa được giao giữ chức vụ TGĐ Mobifone mà còn nhiều phó tổng giám đốc khác của Mobifone cũng bị Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương ra quyết định thi hành kỷ luật Đảng vì có sai phạm trong vụ AVG.
nhieu pho tgd mobifone bi ky luat vi lien quan vu avg
Lê công bố giao chức vụ TGĐ Mobifone cho ông Nguyễn Đăng Nguyên

Như Tiền Phong đã đưa tin, ngày 22/8, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng Cty Viễn thông Mobifone (Mobifone) – Nguyễn Mạnh Thắng đã ký quyết định số 1618/QĐ-HĐTV giao ông Nguyễn Đăng Nguyên, Phó tổng giám đốc Mobifone phụ trách chức vụ Tổng giám đốc Tổng công ty. Quyết định nêu trên có hiệu lực kể từ ngày ký. Ngày 21/8, ông Cao Duy Hải bị miễn nhiệm chức vụ TGĐ Mobifone.

Trước đó, ngày 27/7/2018, Ban thường vụ Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Đăng Nguyên, Uỷ viên Ban thường vụ Đảng uỷ, Phó tổng giám đốc Mobifone bằng hình thức khiển trách vì có vi phạm nghiêm trọng.

Trong đó, Ban thường vụ Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương xác định đồng chí Nguyễn Đăng Nguyên phải chịu trách nhiệm chính trong việc trực tiếp ký Quyển dự án đầu tư dịch vụ truyền hình; tham gia, trực tiếp đàm phán và chỉ đạo đàm phán với các cổ đông AVG; không thực hiện nhiệm vụ được giao tại văn bản 4463/Mobifone ngày 19/8/2015 của Tổng giám đốc; ký khống biên bản họp Ban Tổng giám đốc để thống nhất trình HĐTV dự thảo thoả thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG; thiếu chủ động báo cáo cấp có thẩm quyền về những khuyết điểm, sai phạm trong quá trình lập dự án.

Liên quan đến vi phạm trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG, Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương cũng đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với đồng chí Phạm Thị Phương Anh, Uỷ viên Ban thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ, Phó tổng giám đốc Mobifone; đồng chí Nguyễn Bảo Long, Uỷ viên Ban thường vụ Đảng uỷ, Phó tổng giám đốc Mobifone; Nguyễn Mạnh Hùng, Uỷ viên Ban thường vụ Đảng uỷ, Phó tổng giám đốc Mobifone vì có vi phạm nghiêm trọng.

Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương xác định, đồng chí Phạm Thị Phương Anh thiếu trách nhiệm trong việc tham gia, trực tiếp đàm phán và chỉ đạo đàm phán với các cổ đông AVG; trực tiếp đàm phán, thoả thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG gây thiệt hại cho Mobifone; tham mưu cho Bộ TT&TT và Mobifone sử dụng kết quả thẩm định giá của Cty AMAX; không kiểm tra tư cách pháp nhân của AVG, tính pháp lý của các cổ đông và cổ phần AVG.

Đáng chú ý, Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương còn kết luận đồng chí Phạm Thị Phương Anh chịu trách nhiệm chính trong việc trực tiếp ký các báo cáo đánh giá về dự án; kết quả tham mưu về hiệu quả của dự án; trực tiếp tham mưu cho Ban TGĐ Mobifone và HĐTV về chuẩn bị nguồn vốn để thanh toán cho các cổ đông AVG; ký Quyển dự án đầu tư dịch vụ truyền hình và ký khống biên bản họp Ban TGĐ để thống nhất trình HĐTV dự thảo thoả thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG.

Vẫn theo quyết định thi hành kỷ luật của Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng chịu trách chính trong việc trực tiếp ký các báo cáo tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp AVG của Cty AMAX, Quyển dự án đầu tư dịch vụ truyền hình; trực tiếp đàm phán và chỉ đạo đàm phán với các cổ đông AVG. Thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu cho Bộ TT&TT và Mobifone sử dụng kết quả thẩm định giá của Cty AMAX; không kiểm tra tư cách pháp nhân của AVG, tính pháp lý của các cổ đông và cổ phần AVG; ký khống biên bản họp Ban TGĐ để thống nhất trình HĐTV dự thảo thoả thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG.

Còn đồng chí Nguyễn Bảo Long trực tiếp ký Quyển dự án đầu tư dịch vụ truyền hình; trực tiếp đàm phán và chỉ đạo đàm phán với các cổ đông AVG; ký khống biên bản họp Ban TGĐ để thống nhất trình HĐTV dự thảo thoả thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG.

Ngoài trách nhiệm cá nhân, các phó TGĐ Mobifone nêu trên còn phải cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thưởng vụ Đảng uỷ, Ban TGĐ Mobifone.

Theo Thanh tra Chính phủ, tổng giá trị tài sản của AVG ở thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp chỉ hơn 3.260 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả là hơn 1.266 tỷ đồng, đầu tư ra ngoài ngành 2,473 tỷ đồng, phải đi vay tiền để làm truyền hình…, song AVG đã được Cty AMAX đưa ra con số thẩm định là 16.565 tỷ đồng, trong đó giá trị tài sản vô hình ngoài Bảng cân đối kế toán là 13.448 tỷ đồng. Sau đó, kết quả định giá của AMAX được Mobifone sử dụng để đàm phán mua 95% cổ phần AVG với số tiền 8.889 tỷ đồng.

Xem thêm

Dương Lê

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.